ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 35 “เมียนมา” จบอย่างไร? รอดอย่างไร?

ASEAN Roundup EP 35 “เมียนมา” จบอย่างไร? รอดอย่างไร?

21 มีนาคม 2021


ASEAN Roundup EP 35 เมียนมา จบอย่างไร? รอดอย่างไร?
การเมืองในเมียนมา ร้อนระอุขึ้นทุกวัน ล่าสุดประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ของอินโดนิเซีย ติดต่อโดยตรงไปยังสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ แห่งบรูไน ในฐานะทรงเป็นประธานอาเซียนประจำปีนี้ ให้ทรงจัดการประชุมระดับผู้นำอาเซียน “เป็นวาระฉุกเฉิน” เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในเมียนมา

อาจารย์ทรงฤทธิ์ โพนเงิน ผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศอาเซียน จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุสถานการณ์ในเมียน มาจะจบและรอดได้ ต้องใช้กลไกของอาเซียน 9 ประเทศผลักดันให้เกิดการเจราจาแบบประนีประนอม ระหว่าง พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ นาง อองซาน ซูจี เพื่อยุติปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างทหารและผู้ชุมนุมในขณะนี้

จากนั้นถอยคนละก้าว โดยรัฐบาลทหารปกครองอีก 6 เดือน และเตรียมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคณะกรรมการการเลืกตั้ง หรือ กกต. ของเมียนมาต้องมาจากกการเลือกจากทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้ผลการเลือกตั้งโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว หากนางออง ซาน ซูจี เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งอีก ต้องพร้อมที่จะปรับบทบาทของตนเองใหม่ ด้วยการไม่ไปก้าวก่ายการทำหน้าที่ของประธานาธิบดีของประเทศ อย่างเช่นที่ผ่านมา ซึ่งเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้เกิดรัฐประหารเมียนมา 1 กุมภาพันธ์

การค้า การลงทุนในเมียนมา จะกลับมามีเสน่ห์ดึงดูดนักลงทุนอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์การเมืองสงบ ด้วยจุดแข็งด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ และ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังบูม

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify