ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP30 “จีน-อาเซียน” สัมพันธ์แนบแน่น สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

ASEAN Roundup EP30 “จีน-อาเซียน” สัมพันธ์แนบแน่น สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

14 กุมภาพันธ์ 2021


ASEAN Roundup EP30 “จีน-อาเซียน” สัมพันธ์แนบแน่น สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน

ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนที่เริ่มต้นเมื่อ 30 ปีก่อนได้กลายเป็นแบบอย่างความสำเร็จมากที่สุดและมีพลังชีวิตที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นตัวอย่างในการเดินหน้าสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ ท่ามกลางการระบาดโควิด-19

นโยบายการต่างประเทศจีนมองอาเซียนมีความสำคัญอันดับต้นๆ และเป็นภูมิภาคสำคัญในการร่วมดำเนินโครงการ “1 แถบ 1 เส้นทาง” หรือ One Belt One Road ด้วยคุณภาพ ยินดีร่วมกับอาเซียนเดินหน้าความร่วมมือทุกด้าน รักษาแนวโน้มในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของจีน-อาเซียนที่แนบแน่นยิ่งขึ้น

แต่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก ที่ทุกประเทศต้องดิ้นรน เน้นการบริโภคในประเทศเพื่อให้สถานะทางการเงิน การคลัง การค้า ธุรกิจ การส่งออก อยู่รอดให้ได้ ยักษ์ใหญ่อย่างจีน มีความเคลื่อนไหวอย่างไร??

พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่า จีนยังคงเป้าหมายเดิมที่จะมาลงทุนในอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV แม้แต่เมียนมาที่ยังมีปัญหาการเมืองอยู่ จีนก็ยังคงมองเห็นโอกาสในวิกฤต แนะไทยและประเทศในอาเซียน เตรียมรับทุนจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม คือ E-Commerce, Digital Economy, ระบบการสื่อสารที่จะรองรับ 5G–6G และธุรกิจกับ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เช่น Bio Economy และ Green Economy

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

YouTube
SoundCloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify