ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP07 การค้าชายแดน ไทย ฝั่ง เชียงราย ปรับตัวจากโควิดรอบ 2 ในเมียนมา

ASEAN Roundup EP07 การค้าชายแดน ไทย ฝั่ง เชียงราย ปรับตัวจากโควิดรอบ 2 ในเมียนมา

6 กันยายน 2020


ASEAN Roundup EP07 การค้าชายแดน ไทย ฝั่ง เชียงราย ปรับตัวจากโควิดรอบ 2 ในเมียนมา

COVID-19 ที่กลับมาระบาดรอบ 2 ในเมียนมา ถึงแม้ศูนย์กลางการแพร่ระบาดจะอยู่ที่รัฐยะไข่และรัฐบาลเมียนมาได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่ได้สร้างความกังวล และผลกระทบต่อภาคธุรกิจ รวมทั้งการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ใม่น้อย เพราะส่งสินค้าข้ามชายแดนระหว่างกันได้ไม่นาน หลังช่วงคลายล๊อกดาวน์ที่ผ่านมา

การค้าชายแดนไทยกระเตื้องจากช่วงปิดโควิดมากแค่ไหน สินค้าใดที่เมียนมามีความต้องการ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว ที่ยังไม่สามารถข้ามกลับมาได้ และมาตรการในการดูแลการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวในฝั่ง จังหวัดเชียงราย

นางสาว ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จังหวัดเชียงราย ด้านการค้าชายแดน และประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ ไทย-เมียนมาร์ จังหวัดเชียงราย จะเล่าให้ฟัง พร้อมเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจชายแดนต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ หากฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดแล้ว คือ การอำนวยความสะดวกให้การค้าชายแดนมีความคล่องตัวมากขึ้นรวมทั้งส่งเสริมเรื่องการตลาด เพราะการค้าชายแดนจังหวัดเชียงรายเชื่อมกับ 4 ประเทศ คือ ไทย เมียนมา ลาวและจีน ส่วนภาคบริการท่องเที่ยวด้านชายแดนต้องการให้รัฐบาลช่วยเรื่อง Soft Loan และสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่อง

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify