ThaiPublica > เกาะกระแส > “สมคิด” หนุนการบินไทยเป็น“สายการบินแห่งชาติ”ต่อ คาดสรุปแผนฟื้นฟูสัปดาห์หน้า

“สมคิด” หนุนการบินไทยเป็น“สายการบินแห่งชาติ”ต่อ คาดสรุปแผนฟื้นฟูสัปดาห์หน้า

16 เมษายน 2020


เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทการบินไทย ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ กระทรวงการคลัง

ตั้งคณะทำงานร่วมคลัง-คมนาคม จัดทำแผนฟื้นฟูฯการบินไทย พร้อมแผนการดำเนินธุรกิจช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า คาดศึกษาเสร็จสัปดาห์หน้า

หลังการประชุม ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าว่า การบินไทยเป็นสายการบินที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน แต่ก็ประสบปัญหาการดำเนินงานมาตลอด โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด -19 ซึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง ซึ่งในมุมมองของรัฐบาลก็อยากจะเข้าไปดูแลการบินไทยให้เป็นองค์กรที่แข็งแรง แต่ทั้งนี้ ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าตัวบริษัทการบินไทยเอง ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีและมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

“การประชุมร่วมระหว่างทางกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมในวันนี้ ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งคณะทำงานอย่างไม่เป็นทางการ ร่วมกันศึกษาหาแนวทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทยอย่างเร่งด่วน รวมทั้งกำหนดทิศทางการดำเนินงานของการบินไทยในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”ดร.สมคิด กล่าว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย คาดว่าจะศึกษาเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หากทำได้ตามแผนฯ ก็จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงได้

ถามว่ารัฐบาลยังคงสนับสนุนให้การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไปหรือไม่ ดร.สมคิด กล่าวว่า ความจริงการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติอยู่คู่บ้านคู่เมืองมานานแล้ว แต่ในอนาคตข้างหน้านี้ก็ขึ้นอยู่กับการบินไทยเอง ขอย้ำว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง และแสดงความสามารถออกมาให้เห็นว่าการบินไทยยังมีขีดความสามารถแข่งขันได้ต่อไป ยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้เหนื่อย แต่ถ้าร่วมมือกันทุกฝ่าย ก็ยังพอไปได้

ตามนโยบายแล้วจะให้การบินไทยคงสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ต่อไป หรือไม่ ดร.สมคิด กล่าว่า เป็นประเด็นที่คณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ต้องไปศึกษา แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องส่งให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณา ซึ่งแนวโน้มก็ควรจะเป็นอย่างนั้น แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็จะพยายามหาทางออกที่ดีสุด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีบริษัทเอกชนหลายรายจะเข้ามาร่วมถือหุ้นบริษัท การบินไทยนั้น ดร.อุตตม ตอบปฏิเสธว่า “ยังไม่ได้หารือกับเอกชนรายใดทั้งสิ้น ขณะนี้คณะทำงานและผู้บริหารการบินไทยกำลังจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีกระทรวงคมนาคมในฐานะที่กำกับดูแล และกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ คอยให้คำแนะนำ ตอนนี้ยังไม่ได้ไปถึงขั้นตอนที่จะมีการเจรจากับเอกชนให้เข้ามาถือหุ้นการบินไทย แต่อย่างใด

ดร.อุตตม กล่าวต่อว่าเรื่องการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง คงต้องขอดูแผนฟื้นฟูกิจการก่อน ซึ่งภายในจะประกอบไปด้วย แผนการเงิน , แผนยุทธศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของการบินไทย , แผนปรับโครงสร้างองค์กร , แผนธุรกิจ และแผนการดูแลพนักงานของการบินไทย ตอนนี้จะดูเพียงส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้ ต้องพิจารณาทั้งแพกเกจ ภาพรวมต้องชัดเจนก่อน ซึ่งคณะทำงานกำลังเร่งจัดแผนฟื้นฟูฯกันอยู่

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการบินไทยขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน ดร.สมคิด ตอบว่า “ไม่จริง” ส่วน ดร.อุตตม กล่าวเสริมว่า วันนี้ถ้าถามผมว่าต้องใช้เงินฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยเท่าไหร่ คงยังตอบไม่ได้ ต้องรอแผนฟื้นฟูกิจการก่อน หากแผนฟื้นฟูทำเสร็จเร็ว ตัวเม็ดเงินที่จะใช้ฟื้นฟูกิจการ ก็จะมีความชัดเจนตามมา

ถามว่าการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการครั้งนี้ เน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเบ็ดเสร็จ ดร.สมคิด ตอบว่าการแก้ปัญหาต้องเดินคู่ขนานกันไปมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ถ้าระยะสั้นแก้ปัญหาไม่ได้ ระยะยาวก็ไม่มี

“สรุปง่ายๆ วันนี้ทุกฝ่ายอยากเห็นการบินไทยบินได้ แต่ต้องมีความร่วมมือกันทั้งรัฐบาล เอกชน และบริษัทการบินไทย ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องพยายามทำให้ดีที่สุด” ดร.สมคิดกล่าวทิ้งท้าย