ThaiPublica > เกาะกระแส > ซีพีเช่าเหมาลำขนเครื่องจักรล็อตสุดท้าย-วัตถุดิบถึงไทยแล้ว อีก1สัปดาห์พร้อมผลิตหน้ากากอนามัย

ซีพีเช่าเหมาลำขนเครื่องจักรล็อตสุดท้าย-วัตถุดิบถึงไทยแล้ว อีก1สัปดาห์พร้อมผลิตหน้ากากอนามัย

9 เมษายน 2020


ทีมผู้บริหารเครือซีพี ตรวจความพร้อมของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย

ซีพีเช่าเหมาลำขนเครื่องจักรล็อตสุดท้ายพร้อมวัตถุดิบถึงไทยแล้ว เร่งติดตั้ง คาดอีก 1 สัปดาห์พร้อม สามารถผลิตหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ได้

9 เมษายน 2563 : หลังจากนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) มีนโยบายลงทุน 100 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนเพื่อใช้ในการป้องกันโรค ล่าสุดจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้ทุกประเทศมีมาตรการเข้มงวดเรื่องการนำเข้าและส่งออก ซึ่งมีผลต่อการนำเข้าเครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัย ที่เครือซีพีได้ดำเนินการสั่งซื้อจากประเทศจีน รวมถึงปัญหาเรื่องการจัดหาวัตถุดิบที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับสถานการณ์การบินจากประเทศจีนที่มีจำนวนเที่ยวบินลดลงกว่า 70% และมีกำหนดการที่ไม่แน่นอน ทำให้ต้องปรับแผนการขนส่งเครื่องจักรกันแบบวันต่อวัน เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจน ส่งผลให้ทีมงานเครือซีพีต้องตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการเช่าเหมาลำเพื่อขนส่งเครื่องจักรและวัตถุดิบเข้ามาประเทศไทยให้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยขณะนี้สามารถนำเข้าเครื่องจักรครบแล้ว พร้อมทั้งวัตถุดิบสำคัญคือ เมลต์โบลวน์ (Meltblown) ที่เป็นแผ่นป้องกันเชื้อโรค

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประกอบเครื่องจักรและทดสอบระบบอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ ก่อนจะพร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิต ซึ่งจะได้หน้ากากอนามัยจำนวน 3 ล้านชิ้นต่อเดือน ตามที่ประธานอาวุโสได้ประกาศไว้

สำหรับวัตถุดิบสำคัญในการผลิตหน้ากากอนามัยครั้งนี้ คือ แผ่นกั้นเชื้อโรค หรือ เมลต์โบลวน์ ภายในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นวัตถุดิบที่หายากและราคาปรับสูงขึ้นจากภาวะปกติหลายสิบเท่า ทำให้กระบวนการจัดซื้อต้องใช้พลังจากเครือข่ายและพันธมิตรในหลายประเทศ เนื่องจากต้องการให้มีวัตถุดิบผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

ตามมาตรฐานการผลิต หน้ากากอนามัยจะประกอบด้วย 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (สีเขียว) เคลือบสารไฮโดรโฟบิกเพื่อเพิ่มสมบัติกันน้ำ ชั้นต่อมาเป็นนอนวูฟเวนชนิดเมลต์โบลวน์ (สีขาว) ใช้ป้องกันเชื้อโรค และชั้นสุดท้ายเป็นนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (สีขาว) โดยนอนวูฟเวนชนิดสปันบอนด์ (spunbond nonwoven)

“เก็บตก 10 ความท้าทาย” โรงงานซีพีหน้ากากอนามัยฟรี 5 สัปดาห์

การประกาศว่าจะสร้างโรงงานและผลิตหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และคนไทยให้เสร็จภายใน 5 สัปดาห์ จากวันนั้นถึงวันนี้ ความท้าทายของโครงการนี้มีอะไรบ้าง

  • ความท้าทายที่ 1 “ธนินท์ เจียรวนนท์” กำหนดระยะเวลาในการสร้างโรงงานหน้ากากใน 5 สัปดาห์
  • ความท้าทายที่ 2 โรงงานที่ผลิตหน้ากาก จะต้องทำห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) ซึ่งต้องทำให้เสร็จใน 3 สัปดาห์
  • ความท้าทายที่ 3 เครื่องจักรผลิตหน้ากาก ต้องไปต่อคิวโรงงาน ที่มีคิวผลิตเครื่องจักรยาวเหยียด และ ทุกประเทศแย่งกันหมด
  • ความท้าทายที่ 4 ตามโจทย์ของ “ธนินท์” เครื่องจักรต้องทันสมัย เป็นแบบอัตโนมัติ ดังนั้นเครื่องที่สั่งมาต้องเดินเครื่องวันละ 3 กะ กะละแค่ 3 คน
  • ความท้าทายที่ 5 ตลอดการเตรียมการขนส่ง ถูกยกเลิกเที่ยวบินไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง เพราะความเข้มงวดในการส่งออก ทำให้ต้องวางแผนรายวัน
  • ความท้าทายที่ 6 พบว่า มีเที่ยวบินว่างที่ซีอาน ทำให้ต้องลากเครื่องจักรโดยใช้รถบรรทุกจากโรงงานกว่า 1,700 กิโลเมตร เพื่อไปขึ้นเครื่อง แต่พอไปถึงก็ถูกยกเลิกเที่ยวบินอีก
  • ความท้าทายที่ 7 วัตถุดิบตัวที่ใช้กรองชื่อว่า เมลโบรนด์ ซีพีใช้เครือข่ายทั่วโลกในการตามหาวัตถุดิบหายาก ขาดตลาด ราคาแพง ถูกยกเลิกออร์เดอร์กว่า 20 ครั้ง เพราะหลายประเทศเริ่มเข้มงวดด้านการส่งออก
  • ความท้าทายที่ 8 “ธนินท์” กำชับว่าหน้ากากอนามัยของซีพี ทุกชิ้นต้องได้มาตรฐาน จึงต้องไปร่วมมือกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการใช้ระบบสมองอัจฉริยะ AI ในการตรวจหน้ากากทุกชิ้น ว่าได้มาตรฐาน
  • ความท้าทายที่ 9 การบรรจุหน้ากากอนามัยลงซอง จากซองลงแพ็ค จากแพ็คบรรจุลงลัง และ จากลังไปเข้าโกดัง ต้องอัตโนมัติทั้งหมด ทำให้วิศวกรของซีพี ต้องออกแบบเครื่องจักรเองบางส่วน เพื่อให้หน้ากากอนามัย ดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นจนจบ
  • ความท้าทายที่ 10 ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าของเทคโนโลยีและเครื่องจักร เดินทางมาไม่ได้ ต้องทำเอง ติดตั้งเอง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผ่านเทเลคอนเฟอเรนท์ทางไกล แต่ก็สามารถติดตั้งได้เองภายใน 4 วัน อย่างมีคุณภาพ

นี่คือเก็บตกโรงงานหน้ากากอนามัยฟรีของเครือซีพี ที่เบื้องหลังนั้น ไม่ง่ายเลย กับภารกิจ 5 สัปดาห์เพื่อคนไทย

  • เกาะติดโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเครือซีพี สัปดาห์ที่ 4 เครื่องจักรถึงแล้ว พร้อม 80%
  • “ธนินท์ เจียรวนนท์” ระดมเครือข่ายทั่วโลก เร่งสร้างรง.ผลิตหน้ากากอนามัยภายใน 5 สัปดาห์