ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะติดโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเครือซีพี สัปดาห์ที่ 4 เครื่องจักรถึงแล้ว พร้อม 80%

เกาะติดโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเครือซีพี สัปดาห์ที่ 4 เครื่องจักรถึงแล้ว พร้อม 80%

6 เมษายน 2020


เครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัยมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563

เกาะติดความท้าทายสร้างโรงงานหน้ากากอนามัยเครือซีพี สัปดาห์ที่ 4 เครื่องจักรถึงสุวรรณภูมิแล้ว ด้านโรงงานมีความพร้อม 80%

หลังจากวันที่ 5 มีนาคม 2563 เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ได้ออกข่าว“ธนินท์ เจียรวนนท์” ระดมเครือข่ายทั่วโลก เร่งสร้างรง.ผลิตหน้ากากอนามัยภายใน 5 สัปดาห์ แจกฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และเพื่อคนไทย และหลังเข้าสู่ภาวะปกติ โรงงานนี้จะดำเนินการโดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะมอบให้กับศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาฯ ต่อไป

หลังจากผ่านมา 3 สัปดาห์ โรงงานหน้ากากมีความพร้อมแล้วกว่า 80% ซึ่งขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 เป็นการเกาะติดการนำเข้าเครื่องจักร เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์และคนไทยที่ขาดแคลนหน้ากาก ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ จากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อค่ำวานนี้ (5เมษายน 2563)

การนำเข้าเครื่องจักรของเครือซีพี เป็นเครื่องจักรแบบอัตโนมัติ โดยสามารถผลิตหน้ากากได้เครื่องละ 50,000 ชิ้น ต่อวัน โดยซีพีได้นำเข้าเครื่องจักรเครื่องแรกมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยสายการบินYG 9021 ขนส่งสินค้ามาจากสนามบินประเทศจีนและเครื่องจักรเครื่องที่ 2 คาดว่าจะพร้อมในการนำเข้าจากประเทศจีนในวันที่ 9 เมษายนนี้ โดยต้องตรวจสอบเที่ยวบินอีกครั้ง เพราะมีความเข้มงวดและมีมาตรการที่ต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลาในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 โดยกำลังการผลิตของโรงงานซีพีหน้ากากอนามัยฟรี หลังติดตั้งเครื่องจักรทั้ง 2 เครื่องแล้วเสร็จ จะอยู่ที่ 1 แสนชิ้นต่อวัน หรือ 3 ล้านชิ้นต่อเดือน

ทั้งนี้ ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซีพีได้ขออนุญาตเปิดโรงงานซึ่งต้องอยู่ในพื้นที่สีม่วง พร้อมเร่งสร้างโรงงาน ขณะที่หน้ากากอนามัยเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ โรงงานจะต้องเป็นห้องคลีนรูมและปลอดเชื้อ ซึ่งคืบหน้ากว่า 80% แล้ว ในวันนี้(6 เมษายน 2563) เครื่องจักรอัตโนมัติสำหรับผลิตหน้ากากได้ถูกนำออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ และเดินทางไปยังโรงงาน เพื่อประกอบและทดสอบในขั้นตอนถัดไป โดยจะใช้กระบวนการเทเลคอนเฟอเรนซ์เพื่อติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศในการติดตั้งและปรับแต่งเครื่องจักรต่อไป

เนื่องจากในช่วงเวลานี้แต่ละประเทศได้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการเข้าออกประเทศ ทำให้กระบวนการนำเข้า มีความซับซ้อนมากขึ้น ส่งผลให้ซีพีต้องปรับแผนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนตลอดเวลา โดยขนส่งเครื่องจักร จากเมืองสู่เมือง จากรถบรรทุก สู่เครื่องบิน ผ่านหลายเมือง ในที่สุดความพยายามก็ทำได้สำเร็จ จนสามารถนำเครื่องจักรเข้ามาได้ในวันนี้ เช่นเดียวกับวัตถุดิบที่ใช้ประกอบในการผลิตหน้ากากอนามัย บางส่วนต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

เครื่องจักรผลิตหน้ากากอนามัย

จึงเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นว่าเมื่อประกอบเครื่องจักรเรียบร้อยแล้ว วัตถุดิบที่ใช้ประกอบในการผลิต จะได้สเปคตามที่กำหนด สามารถผนึกเป็น “เครื่องผลิตบุญ” แจกบุคคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปได้ทันเวลา

ซึ่งเป็นความร่วมมือของพันธมิตรหลายฝ่ายและเป็นความท้าทายอย่างมากของเครือซีพี…