ThaiPublica > เกาะกระแส > แถลงการณ์ควีนอลิซาเบทแห่งอังกฤษยอมให้ “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” ลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

แถลงการณ์ควีนอลิซาเบทแห่งอังกฤษยอมให้ “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” ลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

14 มกราคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.cheatsheet.com/entertainment/did-prince-harry-meghan-markle-consult-with-queen-elizabeth-about-leaving-royal-family-responds-complicated-issues-step-back.html/

สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบทที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงมี แถลงการณ์หลังการประชุมฉุกเฉินร่วมกับสมาชิกในราชวงศ์ ว่า เห็นชอบให้มี “ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน” กับดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ ซึ่งมีผลให้ทั้งสองพระองค์สามารถใช้ชีวิตทั้งในสหราชอาณาจักรและแคนาดาได้

ในแถลงการณ์ควีนเอลิซาเบททรงตรัสว่า พระองค์ “สนับสนุนอย่างเต็มที่” ต่อความปรารถนาของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายาในบทบาทใหม่ แต่ “มีพระราชประสงค์” ที่จะให้ทั้งสองพระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเต็มเวลา อย่างไรก็ตาม ทรงตรัสว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การประชุมพระบรมวงศานุวงศ์ฉุกเฉินในครั้งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประกาศจะลดบทบาทการเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงลง

ในแถลงการณ์ สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบทที่ 2 ทรงตรัสว่า การประชุมที่พระราชวังซานดริงแฮม ซึ่งมีเจ้าชายแห่งเวลส์ ดยุกออฟเคมบริดจ์ เข้าร่วมด้วย เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

“ครอบครัวของข้าพเจ้าและข้าพเจ้า สนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อความต้องการแฮร์รีและเมแกน ที่จะสร้างชีวิตใหม่ในฐานะครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้น”

“แม้ว่าเราปรารถนาที่จะให้ทั้งคู่ยังคงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ปฏิบัติราชกรณียกิจเต็มเวลา แต่เราเคารพและเข้าใจถึงความปรารถนาของเขาที่จะใช้ชีวิตอย่างอิสระในฐานะครอบครัว ขณะที่ยังเป็นส่วนหนึ่งที่มีคุณค่าของครอบครัวข้าพเจ้า”

สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบทที่ 2 ทรงตรัสอีกว่า ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันที่จะให้ “ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซึ่งจะทำให้ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์แบ่งเวลาประทับที่แคนาดาและสหราชอาณาจักร” หลังจากที่แฮร์รีและเมแกน “แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทั้งคู่ไม่ต้องการที่จะพึ่งพาเงินภาษีในชีวิตใหม่ของทั้งคู่”

“มีเรื่องซับซ้อนหลายเรื่องที่ครอบครัวข้าพเจ้าต้องทางออก และมีสิ่งที่จะต้องดำเนินการให้สำเร็จอีกมาก แต่ข้าพเจ้าได้ขอให้มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

การประชุมฉุกเฉินของพระบรมวงศานุวงศ์มีขึ้นในวันที่ 13 มกราคม หลังจากดยุกและดัชเชสออกซัสเซกซ์ทำให้สมาชิกราชวงศ์ตกตะลึงหลังการประกาศการตัดสินใจลดบทบาทในการเป็นพระบรมวงศานุวงศ์อาวุโส

แถลงการณ์สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบทที่ 2

ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ยังระบุด้วยว่าทั้งคู่ต้องการ “บทบาทใหม่” ออกไปทำงานหารายได้ด้วยตัวเองและแบ่งเวลาประทับที่สหราชอาณาจักรและอเมริกาเหนือ

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวกับโกลบอลนิวส์ว่า ไม่มีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการมาประทับที่แคนาดาของดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ รวมทั้งการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนผลที่อาจจะมีต่อประชาชนผู้เสียภาษีของแคนาดา

แม้ไม่ได้หารือกับสมาชิกราชวงศ์รายอื่นๆเกี่ยวกับการประกาศของดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ แต่ทั้งคู่ระบุว่า “เกิดจากการหารือเป็นการภายในที่ใช้เวลานานนับเดือน”

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนระบุถึงความยากลำบากของการเป็นสมาชิกราชวงศ์และการถูกจับตาจากสื่อในหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีกล่าวว่า เกรงว่าพระชายาจะตกเป็นเหยื่อของอำนาจเก่า ที่มีผลให้พระมารดาหรือเจ้าฟ้าหญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์

การประชุมฉุกเฉินของพระบรมวงศานุวงศ์มีขึ้น พร้อมๆกับการออกแถลงการณ์ร่วมเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีปฏิเสธรายงานเท็จที่ว่าความสัมพันธ์ของพี่น้องมีปัญหาจากปมการบูลลีจากเจ้าชายวิลเลียม

แถลงการณ์ระบุว่า “การใช้ถ้อยคำที่ร้อนแรง ในรายงานนี้ถือว่า “ก้าวร้าว” และ “เป็นอันตราย” ต่อสุขภาพจิต

ในวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ดยุกและดัชเชสออฟซัสเสกซ์แถลงการณ์ผ่านอิสตาแกรมว่า ทั้งคู่ตัดสินใจที่ลดบทบาทในฐานะสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์ และใช้เวลาประทับในอเมริกาเหนือมากขึ้น ขณะที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนับสนุนสมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบทที่ 2 ต่อราชอาณาจักรและต่อผู้มีอุปการะคุณต่อไป

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นหลังการให้สัมภาษณ์ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนกล่าวในที่สาธารณะอย่างชัดเจนว่า เบื่อหน่ายกับการถูกสื่อจับจ้อง

ดยุกออฟซัสเสกซ์ออกแถลงการณ์โจมตีในสิ่งที่ให้คำจำกัดความว่าเป็นการชวนเชื่อที่ไม่เคยหยุดในสื่อ ซึ่งที่ปรึกษากฎหมายของดัชเชสออฟซัสเสกซ์ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ทั้งคู่เตรียมที่จะเปิดตัวองค์กรการกุศล Sussex Royal charity หลังแยกตัวออกจากมูลนิธิดยุกและดัชเชสออฟเคมบริดจ์ในเดือนมิถุนายนปีก่อน

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีรายงานว่าดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าฝนชื่อ Sussex Royal สำหรับสินค้าหลายรายการซึ่งครอบคลุม หนังสือ ปฏิทิน เสื้อผ้า การระดมทุนเพื่อการกุศล การศึกษาและบริการสังคม