ThaiPublica > เกาะกระแส > แถลงการณ์พระราชวังบักกิงแฮม เจ้าชายแฮร์รี-เมแกนเลิกใช้พระยศ HRH ยุติพระกรณียกิจ

แถลงการณ์พระราชวังบักกิงแฮม เจ้าชายแฮร์รี-เมแกนเลิกใช้พระยศ HRH ยุติพระกรณียกิจ

19 มกราคม 2020


ที่มาภาพ: https://variety.com/2020/tv/global/prince-harry-meghan-markle-lose-royal-titles-duke-duchess-sussex-1203471896/

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ข้อตกลงอนาคตดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ที่ต้องการมีบทบาทใหม่ หลังการหารือพระบรมวงศานุวงศ์

โดยในแถลงการณ์สำนักพระราชวังบักกิงแฮมมีใจความว่า

ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 และซาบซึ้งในความกรุณาของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ได้สนับสนุนต่อเนื่องสำหรับการเริ่มต้นบทบาทใหม่ของชีวิต

ตามที่ได้เห็นร่วมกันภายใต้ข้อตกลงนี้ ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์เข้าใจดีว่าจำเป็นต้องลดบทบาทจากการปฏิบัติพระกรณียกิจ รวมไปถึงการแต่งตั้งทางกองทัพอย่างเป็นทางการ ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์จะไม่ได้รับเงินภาษีสำหรับการปฏิบัติพระกรณียกิจ

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์จะยังคงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรเอกชนและสมาคมต่างๆ ได้เหมือนเดิม และแม้ว่าจะไม่สามารถเป็นผู้แทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 อย่างเป็นทางการอีกต่อไป ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ทุกสิ่งที่ทั้งสองพระองค์จะดำเนินการนั้นจะยังคงเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2

ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์จะไม่ใช้พระยศ HRH (His/Her Royal Highness) เนื่องจากทั้งคู่ไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์ที่มีหน้าที่ปฏิบัติพระกรณียกิจอีกต่อไป

ดยุกและดัชเชสออฟซัสเซกซ์เห็นร่วมกันที่จะคืนเงินภาษีที่ใช้ในการปรับปรุงตำหนักฟร็อกมอร์ แต่ตำหนักฟร็อกมอร์ยังใช้เป็นที่ประทับในสหราชอาณาจักรของทั้งคู่

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่มีความเห็นต่อการรักษาความปลอดภัย มีกระบวนอิสระที่จัดตั้งอย่างดีในการที่จะกำหนดความจำเป็นของการรักษาความปลอดภัยที่ใช้เงินภาษี

ข้อตกลงใหม่นี้จะมีผลในฤดูใบไม้ผลิปี 2020

  • แถลงการณ์ควีนเอลิซาเบทแห่งอังกฤษยอมให้ “เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” ลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ระดับสูง

    ขณะเดียวกันสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงมีแถลงการณ์ใจความว่า

    หลังจากที่มีการพูดคุยกันมานานหลายเดือน และจากการหารือเมื่อเร็วๆ นี้ ข้าพเจ้ามีความยินดีที่เราได้แนวทางที่สร้างสรรค์ที่จะช่วยสนับสนุนการเดินหน้าของหลานของข้าพเจ้าและครอบครัวของเขา

    แฮร์รี เมแกน และอาร์ชี จะยังคงเป็นสมาชิกอันเป็นที่รักของครอบครัวข้าพเจ้าเสมอ

    “ข้าพเจ้าตระหนักดีถึงความท้าทายที่พวกเขาได้ประสบอันเป็นผลมาจากการถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และสนับสนุนความปรารถนาของพวกเขาที่ต้องการมีชีวิตอิสระ”

    ข้าพเจ้าขอขอบคุณพวกเขาในการอุทิศตนต่อการทำงานทั่วประเทศ ทั้งในเครือจักรภพและที่อื่นๆ และข้าพเจ้ามีความภูมิใจอย่างมากที่เมแกนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอย่างรวดเร็ว

    ครอบครัวของข้าพเจ้าทั้งหมดหวังว่า ข้อตกลงที่เห็นร่วมกันในวันนี้จะเปิดทางให้พวกเขาได้เริ่มสร้างชีวิตใหม่ที่มีความสุขและสงบสุข