ThaiPublica > เกาะกระแส > 6 กลยุทธ์ “การบินไทย”#SaveTG ใช้ Digital Marketing ชู Circular Economy เริ่ม Zero Food Waste – ขายสินค้าออนไลน์

6 กลยุทธ์ “การบินไทย”#SaveTG ใช้ Digital Marketing ชู Circular Economy เริ่ม Zero Food Waste – ขายสินค้าออนไลน์

13 สิงหาคม 2019


นายมสุเมธ ดำรงชัยธรรม(เนคไทสีเหลือง)

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศกลยุทธ์ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ท่ามกลางวิกฤตปัจจัยภายนอก เช่น บาทแข็ง สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เศรษฐกิจโลกซบเซา และการปิดน่านฟ้าของปากีสถาน ส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยวและกำลังซื้อของลูกค้าลดลง ประกอบกับความล่าช้าของการซ่อมเครื่องยนต์ของทางผู้ผลิตทำให้ปริมาณการผลิตและจำนวนเครื่องบินที่ให้บริการลูกค้าลดลง แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ใช้ทุกมาตรการในการควบคุมต้นทุนจนค่าใช้จ่ายในไตรมาสที่ผ่านมาลดลงต่ำกว่าปีก่อน แต่ปัจจัยภายนอกดังกล่าวได้ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ มีการขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ได้มีการระดมความคิดในกลุ่มผู้บริหารทั้งหมด เพื่อกำหนดแนวทางในการเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนที่สุด

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงอันส่งผลกระทบกับการประกอบการโดยรวมของทุกสายการบิน ประกอบกับปัญหาสืบเนื่องที่ทุกส่วนพยายามแก้ไข และได้ร่วมกันกำหนดกลยุทธ์การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ดังนี้

1)กลยุทธ์ “SaveTG Co-Creation” เป็นกลยุทธ์การควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ โดยบริษัทฯ ได้ประกาศเป็นมาตรการลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งให้พนักงานทุกภาคส่วนระดมความคิดเห็น และข้อเสนอแนะมายังผู้บริหาร และที่สำคัญ เปิดให้ผู้โดยสารเสนอแนะความคิดเห็นมายังบริษัทฯ โดยสามารถร่วม Co-Create ได้ที่ [email protected]

2)กลยุทธ์ Zero Waste Management โดยจะเริ่มที่ Food Waste ก่อน เป็นโครงการที่จะช่วยประหยัดและสร้างมูลค่าเพิ่ม (Circular Economy) ให้ทั้งกับองค์กรและประเทศชาติโดยรวม ขณะนี้ ได้เริ่มมีการศึกษาร่วมกันกับทาง FoodInnoPolis เพื่อกำหนดแผนงานปฏิบัติ

3)กลยุทธ์การรุกตลาดใหม่ในไตรมาส 4 ของปีนี้ คือ บินตรงสู่เซนได อีกหนึ่งเมืองใหญ่ที่สวยงามทุกฤดูกาลในภูมิภาคโทโฮคุของญี่ปุ่น

นางโคริ คาสึโกะ (ที่ 3 จากขวา) นายกเทศมนตรีเมืองเซนได และนายทาคุยะ อิวาอิ (ที่ 3 จากซ้าย) ประธานบริษัทสนามบินเซนได ร่วมต้อนรับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ณ สนามบินเซนได

4)กลยุทธ์การเพิ่มรายได้ โดยใช้ Digital Marketing อาทิ การออกโปรโมชั่นผ่านสื่อดิจิทัลทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงฐานลูกค้ากลุ่ม Online มากขึ้น โดยเฉพาะเพิ่มความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ดาวน์โหลด Application Thai Airways ไว้ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะสามารถจองบัตรโดยสาร ค้นหาเที่ยวบิน โปรโมชั่นบัตรโดยสาร และนำเสนอสิทธิพิเศษ สิทธิประโยชน์ ให้กับผู้โดยสารของการบินไทยมากขึ้น สำหรับเรื่องระบบ ได้ปรับปรุงให้ Mobile Application สามารถเพิ่มรายได้ โดยการเสนอการขายผลิตภัณฑ์เสริม (Ancillary Product) อาทิ น้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ ประกันภัยการเดินทาง รถรับส่งสนามบิน รถเช่า โรงแรม เป็นต้น รวมทั้งเพิ่มภาษาต่างๆ และปรับเปลี่ยนหน้า Mobile Application ให้เข้าถึงผู้โดยสารในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการเพิ่มรายได้เสริม อาทิ โครงการการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ eCommerce ซึ่งบริษัทฯ ได้คัดเลือกผู้จัดจำหน่าย (eCommerce Vendor) ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านการดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้กับสายการบินชั้นนำของโลกเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคม 2562

5)กลยุทธ์ THAI Synergy การบินไทยมีสินค้าและบริการที่สามารถผสานพลังกับพันธมิตร โครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ คือ การผสานพลังกับ Café Amazon ในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและในภูมิภาคเอเชีย

6)กลยุทธ์ TG Group การบินไทยผนึกไทยสมายล์ เสริมความแข็งแกร่งในทุกมิติเพื่อให้เครือข่ายการบินเชื่อมต่ออย่างเป็นระบบ สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสาร รุกตลาดในภูมิภาคอย่างเต็มที่ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ และที่สำคัญคือ ดำเนินการให้สายการบินไทยสมายล์เข้าร่วมเป็น Connecting Partner ของกลุ่มพันธมิตรสายการบินสตาร์อัลไลแอนซ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบภายในสิ้นปี 2562 เพื่อช่วยเสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายเส้นทางบินในระดับภูมิภาค

“ตั้งแต่ผมเข้ามารับหน้าที่ที่การบินไทย 11 เดือนมาแล้ว ไม่มีวันไหนไม่มีปัญหา เราทั้งคณะกรรมการ บริษัทฯ ฝ่ายบริหาร รวมถึงพนักงานทำงานกันหนักมาก เพราะตระหนักดีว่า นี่คือสายการบินแห่งชาติ ไม่มีปัญหาไหนแก้ได้ง่าย แต่เราพยายามอย่างที่สุด ด้วยกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้น เราเชื่อว่าเราจะนำความมั่นใจกลับมาสู่การบินไทยอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าอาจจะไม่รวดเร็วดั่งใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของผู้โดยสารคนไทยที่ยังรักในการบินไทย มาช่วยกันใช้บริการ ช่วยกันแนะนำ ภายใต้แนวคิด #SaveTG ผมและพนักงานทุกคนมั่นใจว่าเป้าหมายทุกอย่างเป็นไปได้แน่นอน” นายสุเมธกล่าว

นอกเหนือจากกลยุทธ์ข้างต้น ทางบริษัทฯ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานกับ Thai Smile Connectivity การปรับโครงสร้างงานบริการแบบรวมศูนย์ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร อีกทั้งยังมีการรณรงค์เรื่ององค์กรคุณธรรมภายในองค์กรอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการเสริมความสามัคคีเข้มแข็ง อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน #SaveTG ภาพใหญ่ ทั้งนี้ จากวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะสร้างความยากลำบากมากมายในการบริหารจัดการภายใน แต่บริษัทฯ ทำทุกอย่างที่จะสร้างผลกระทบต่อคุณภาพการบริการให้น้อยที่สุด

นายสุเมธกล่าวต่อว่า “รางวัลใหญ่ระดับโลก Skytrax ที่เพิ่งได้มา อันได้แก่ การบินไทยได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 สายการบินชั้นนำยอดเยี่ยมของโลก ปี 2019 พร้อมได้รับรางวัลอันดับ 1 รางวัลสายการบินที่ให้บริการสปาเลาจน์ยอดเยี่ยมของโลก และรางวัลอันดับ 1 สายการบินที่มีพนักงานให้บริการยอดเยี่ยมของเอเชีย ซึ่งกำลังใจและการสนับสนุนจากคนไทยและผู้รักความเป็นไทยจากทั้งโลกจะช่วยให้เรากลับมาบินสมฐานะสายการบินแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง รักคุณเท่าฟ้า #SaveTG”

อ่านเพิ่มเติม