ThaiPublica > เกาะกระแส > การบินไทยปรับแผนขนผู้โดยสารตกค้างจากฮ่องกงกรณีมีประท้วงในสนามบิน

การบินไทยปรับแผนขนผู้โดยสารตกค้างจากฮ่องกงกรณีมีประท้วงในสนามบิน

14 สิงหาคม 2019


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ออกเอกสารข่าวแจ้งว่าได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับตารางการบินใหม่บางเที่ยวบิน เพื่อเร่งขนส่งผู้โดยสารการบินไทยและคนไทยที่เดินทางกับสายการบินอื่นที่ตกค้างอยู่ท่าอากาศยานฮ่องกง

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลชุมนุมในท่าอากาศยานฮ่องกง และมีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานฮ่องกง ซึ่งการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ภายใต้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มอบนโยบายให้การบินไทยเร่งจัดเที่ยวบินรับผู้โดยสารทันทีที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบิน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านการปฏิบัติการบินสูงสุด ซึ่งเมื่อวานนี้ (วันที่ 13 สิงหาคม 2562) การบินไทยได้ขนส่งผู้โดยสารการบินไทยรวมทั้ง คนไทยที่ตกค้างจากสายการบินอื่น ดังนี้

  • ทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ – ฮ่องกง จำนวน 5 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบิน TG600/628/638/606/602 ของวันที่ 13 สิงหาคม 2562 มีผู้โดยสารเดินทางออกไปจากกรุงเทพฯ รวม 1,716 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทารก 11 คน
  • ทำการบินเส้นทางฮ่องกง – กรุงเทพฯ จำนวน 4 เที่ยวบิน คือ เที่ยวบิน TG601/629/639/607 (ถูกยกเลิก 1 เที่ยวบิน คือ TG603) มีผู้โดยสารเดินทางกลับรวม 921 คน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงปิดจุดเช็คอิน และบริเวณทางเข้า ตม. จึงทำให้ผู้โดยสารของการบินไทยตกค้างอยู่อีกประมาณ 150 คน และผู้โดยสารของสายการบินอื่น ที่มาแจ้งความจำนงเดินทางกับการบินไทยอีกประมาณ 60 คน (เป็นคนไทยประมาณ 90%) โดยการบินไทยได้ประสานให้ผู้โดยสารมาเช็คอินและผ่าน ตม. ก่อนช่วงบ่ายของวัน เพื่อรอขึ้นเครื่องในแต่ละเที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารที่ตกค้างให้กลับถึงประเทศไทยในวันนี้ได้ทั้งหมด

สำหรับวันนี้ การบินไทยได้เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และปรับตารางการบินใหม่ในบางเที่ยวบิน เพื่อรองรับผู้โดยสารตกค้าง ดังนี้

  • เปลี่ยนแบบเครื่องบินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สำหรับเที่ยวบิน TG638 เส้นทาง กรุงเทพฯ – ฮ่องกง และเที่ยวบิน TG639 เส้นทาง ฮ่องกง – กรุงเทพฯ
  • ปรับตารางการบินใหม่ เที่ยวบิน TG602 เส้นทาง กรุงเทพฯ – ฮ่องกง ของวันที่ 14 สิงหาคม 2562 เปลี่ยนเวลาออกเป็น 02.50 น. (ของวันที่ 15 สิงหาคม 2562) เวลาถึง 06.40 น. (เวลาท้องถิ่น)

ทั้งนี้ บริษัท การบินไทยฯ ได้มอบหมายให้ผู้จัดการทั่วไปของการบินไทยที่เมืองฮ่องกง ประสานงานกับ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาจัดเที่ยวบินเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เดินทางกับสายการบินอื่น และยังตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานฮ่องกงต่อไป

อนึ่ง บริษัทฯ คำนึงถึงผลกระทบที่ผู้โดยสารได้รับ จึงได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทาง ไป – กลับ กรุงเทพฯ – ฮ่องกง ที่ออกบัตรโดยสารก่อนวันที่ 5 สิงหาคม 2562 และระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 5 – 26 สิงหาคม 2562 ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ และเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอความกรุณาผู้โดยสารที่จะเดินทางในเที่ยวบินตามประกาศของบริษัทฯ ให้ติดตามข่าวสารหรือตรวจสอบตารางการบินได้ที่ thaiairways.com หรือ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง