ThaiPublica > เกาะกระแส > ข้อมูลดิจิทัล เกม Assassin’s Creed Unity หวังช่วยบูรณะมหาวิหารน็อทร-ดามให้สวยงามดังเดิม

ข้อมูลดิจิทัล เกม Assassin’s Creed Unity หวังช่วยบูรณะมหาวิหารน็อทร-ดามให้สวยงามดังเดิม

18 เมษายน 2019


ที่มาภาพ: https://news. ubisoft.com/en-us/article/348227/Supporting-Notre-Dame-de-Paris

เพลิงที่ลุกไหม้อาสนวิหารน็อทร-ดาม ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 850 ปี เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2562 ได้สร้างความเสียหายอย่างมาก จากเปลวไฟที่โหมหลังคา จนส่งผลให้ยอดวิหารพังทลายลงมา ท่ามกลางความเศร้าสลดของประชาชนทั่วโลก

ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน และการประเมินมูลค่าความเสียหาย ประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง เรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสรวมใจเป็นหนึ่งเดียว และก้าวข้ามความแตกแยกที่เกิดจากประท้วงที่ยืดเยื้อมานานนับเดือน เพื่อปลอบขวัญประเทศที่สูญเสียครั้งใหญ่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะสร้างอาสนวิหารแห่งนี้ให้กลับมาใหม่ภายใน 5 ปี ตลอดจนเปิดรับการบริจาคเงินเพื่อการบูรณะอาสนวิหาร สัญลักษณ์ที่โดดเด่นและมรดกล้ำค่าของฝรั่งเศส

ประชาชนฝรั่งเศสยังได้ร่วมใจกันบริจาคเพื่อการฟื้นฟูอาสนวิหารน็อทร-ดามจำนวนมาก หลังจากที่เหตุการณ์ไฟไหม้ผ่านไปไม่ครบวัน และหลังจากการแถลงของประธานาธิบดีมาครง มหาเศรษฐีฝรั่งเศส เจ้าของสินค้าแบรนด์เนมและธุรกิจใหญ่ ได้เริ่มบริจาคเงินเพื่อบูรณะอาสนวิหาร นำโดยนายฟร็องซัวส์-อองรี พิโนลต์ ประธานและซีอีโอ บริษัท Kering เจ้าของ Gucci และนายฟร็องซัวส์ พิโนลต์ ผู้เป็นพ่อ ประกาศบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านยูโร ขณะที่ธุรกิจคู่แข่ง ตระกูลอาร์โนลต์ ประกาศตามมาติดๆ ว่าจะบริจาคเงินจำนวน 200 ล้านยูโร รวมทั้งจะให้ทีมสถาปนิกและออกแบบของบริษัท LVMH คอยให้การช่วยเหลือ บริษัท LVMH เป็นเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมจำนวนมาก เช่น Christian Dior, Givenchy, Guerlain, Marc Jacobs, Sephora, Emilio Pucci, Fendi

บริษัทเครื่องสำอางลอรีอัลและผู้ถือหุ้นใหญ่ ตระกูลเบตตองกูร์ต เมแยร์ส จะบริจาค 100 ล้านยูโร และมูลนิธิการกุศลของตระกูลจะบริจาคอีก 100 ล้านยูโร

บริษัทโทเทล ธุรกิจน้ำมันรายใหญ่ของฝรั่งเศสประกาศบริจาคจำนวน 100 ล้านยูโรให้กับมูลนิธิเอกชน Fondation du Patrimoine เพื่อโครงการฟื้นฟูอาสนวิหาร เฉพาะยอดบริจาคของ 3 บริษัทใหญ่ก็สูงถึง 700 ล้านยูโร

เจ้าของบริษัทก่อสร้างและเทเลคอม นายมาร์แตง บวิค และนายโอลิวิแยร์ บวิค บริจาคเงินส่วนตัว 10 ล้านยูโรและกล่าวว่าจะบริจาคในนามบริษัทเช่นกัน

บริษัทเทคโนโลยีเคปเจมิไนบริจาค 1 ล้านยูโร ขณะที่เจ้าของกองทุนส่วนบุคคลจากสหรัฐฯ นายเฮนรี คราวิส และภรรยาร่วมบริจาค 10 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ประกาศร่วมบริจาคเงินอีกจำนวนมาก เช่น แอปเปิล ธนาคารบีเอ็นพี บาริบาส์ ธนาคารโซซิเอเต้ เจอเนอรัล และธนาคารเครดิต อกริโกล รวมทั้ง บริษัทก่อสร้างและบริหารสนามบิน วินชี (Vinci)

ความช่วยเหลือทั้งจากธุรกิจและบุคคลทั่วไปหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ประธานาธิบดีมาครงกล่าวว่า จะระดมผู้เชี่ยวชาญฝีมือดีจากทั่วโลกเข้ามาร่วมบูรณะ

นายอองตวน อาร์โนลต์ บุครชายของนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แห่งบริษัท LVMH มีความเห็นว่า เงินมีความสำคัญต่อการบูรณะอาสนวิหาร และยังมีการบริจาคเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าเงินที่จะใช้ในการบูรณะไม่มีปัญหาที่จะไม่เพียงพอ แต่สิ่งที่จำเป็นมากกว่าคือ คนที่มีความสามารถและมีแนวคิดดีๆ

“LVMH มีทีมสถาปนิกและนักออกแบบที่มีไหวพริบ รู้ว่าสถานการณ์ไหนควรทำอะไร มีความยืดหยุ่น และยังมีผู้เชี่ยวชาญงานด้านอนุรักษ์ศิลปะจากมูลนิธิหลุยส์วิตตอง” นายอองตวน อาร์โนลต์ กล่าว

แถลงการณ์บริษัทก่อสร้างและบริหารสนามบิน วินชี (Vinci) เรียกร้องให้บริษัทก่อสร้างทุกรายในฝรั่งเศส มาร่วมกันสร้างอาสนวิหารน็อทร์-ดามขึ้นใหม่ โดยใช้ความรู้และความชำนาญของวงการ และยังระบุว่าคานไม้ที่ยึดหลังคานั้นไม่มีอะไรมาแทนที่ได้ ขณะที่โครงสร้างที่เหลือต้องมีความปลอดภัย

ทางการฝรั่งเศสยังอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายจากไฟไหม้ และยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไรในการบูรณะอาสนวิหารคาทอลิกที่หลังคาเสียหายอย่างหนัก โดยนายฟร็องก์ รีสเตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า ต้องสำรวจว่ามีความเสียหายมากแค่ไหนก่อนที่จะประเมินค่าใช้จ่ายได้

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะต้องใช้เงินจำนวนเท่าไรในการบูรณะ แต่จากเหตุการณ์ไฟไหม้ปราสาทวินด์เซอร์ในอังกฤษปี 2535 ใช้งบประมาณ 37 ล้านปอนด์หรือราว 48 ล้านดอลลาร์และบูรณะเสร็จสิ้นใน 5 ปี

ก่อนเพลิงไหม้อาสนวิหารอยู่ระหว่างการปรับปรุงซ่อมแซมโดยมีงบประมาณ 150 ล้านยูโร

ที่มาภาพ: https://www.
10tv.com/article/1-billion-raised-rebuild-paris-notre-dame-after-fire-2019-apr
ที่มาภาพ: https:// www.washingtonpost.com/world/europe/macron-france-to-rebuild-notre-dame-even-more-beautifully/2019/04/16/fd022a94-60aa-11e9-bf24-db4b9fb62aa2_story.html?utm_term=.e5f5f6d579df

เกม Assassin’s Creed Unity ความหวังฟื้นฟู

ในวันอังคารที่ 16 เมษายน หลังจากการตรวจสอบของนักผจญเพลิงที่ยังค้นหาเศษไม้ที่ถูกไฟไหม้และยังคุอยู่ ทางการฝรั่งเศสประกาศว่า โครงสร้างของอาสนวิหารยังแข็งแรง รวมทั้งหอระฆัง 2 หลัง

การบูรณะอาสนวิหารแนวทางหนึ่งอาจจะสามารถใช้วิดีโอเกมที่ชื่อว่า Assassin’s Creed Unity ซึ่งพัฒนาโดย ยูบิซอฟต์ (Ubisoft)

The Verge ซึ่งได้เผยแพร่รายงานเรื่องการสร้างปารีสในเกม Assassin’s Creed Unity ไว้ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2557 ได้นำเรื่องนี้กลับมาเผยแพร่บนเว็บไซต์อีกครั้ง หลังจากเหตุเพลิงโหมไหม้อาสนวิหารน็อทร-ดาม ในวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อให้เห็นถึงสัญลักษณ์ที่มีอิทธิผลทางวัฒนธรรมต่อหลายวงการรวมทั้งการพัฒนาเกม

ยูบิซอฟต์สร้างกรุงปารีสในศตวรรษที่ 18 ในเกมแอคชั่นเชิงประวัติศาสตร์ Assassin’s Creed Unity ที่เปิดตัวในปี 2557 และมีอาสนวิหารที่โดดเด่นแห่งนี้อยู่ในเกม และเป็นศูนย์กลางของปารีสแบบเวอร์ชวล ที่สร้างขึ้นด้วยความยากลำบากโดยอาศัยแผนที่เก่าแก่ รูปถ่าย และภาพวาดประวัติศาสตร์ถึง 90% ของสัดส่วนจริง

อาสนวิหารน็อทร์-ดามใช้เวลา 182 ปีในการสร้างแต่แคโรลีน มิอูสเส นักออกแบบด่าน ใช้เวลา 2 ปีในการเก็บรายละเอียดทุกเม็ดของอาสนวิหาร เพื่อที่จะสร้างแบบจำลองให้ถูกต้องและเหมือนจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเกม ชนิดที่ว่าอิฐแต่ละก้อนที่ก่อขึ้นเป็นอาสนวิหารตรงกับของจริง ด้วยการทำงานร่วมกับนักออกแบบพื้นผิว

แคโรลีนยังทำงานร่วมกับนักประวัติศาสตร์ในการออกแบบว่า ภาพเขียนควรจะแขวนไว้ตรงจุดไหน อย่างไรก็ตาม ยุคในเกมนั้นอาสนวิหารน็อทร-ดาม ยังไม่มีหอคอย ต่างจากของจริงในยุคนี้ แคโรลีนจึงต้องจิตนาการและใส่เข้ามาเพิ่ม

แคโรลีนกล่าวว่า “ได้มีส่วนทำงานอย่างอื่นด้วยในเกม แต่ 80% ของเวลาได้ใช้ไปกับอาสนวิหารน็อทร-ดาม”

เช่นเดียวกับซีรีส์อื่น จุดเด่นของ Assassin’s Creed อยู่ที่สถานที่ ซึ่งเกมนี้ใช้ปารีสในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส และมีอาสนวิหารเป็นศูนย์กลางใน Unity โดยผู้เล่นสามารถสำรวจได้ทั้งภายในและด้านนอก

เกมชุด Assassin’s Creed Unity โด่งดังจากการสร้างสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างละเอียดและสวยงาม ซึ่งอาสนวิหารน็อทร-ดามที่พัฒนาขึ้นในเกมก็เช่นกัน

นายนิโคลัส เกอแรง ผู้บริหารด้านออกแบบด่านระดับโลกกล่าวว่า ปารีสในเกมสวยกว่าปารีสของจริงเสียอีก ในการพัฒนาเกมได้มีการสร้างพื้นที่หลักก่อนแล้วจึงสร้างเมืองขึ้นภายหลัง ซึ่งเป็นเมืองเสมือนที่สวยงามและถูกต้องตามประวัติศาสตร์

ทีมงานได้ทำการวิจัยเชิงลึกเพื่อสร้างด่านฐานให้ถูกต้องตามประวัติศาสตร์ ดังนั้นการออกแบบเมืองจึงต้องใข้แผนที่จำนวนมากถึง 150 ฉบับที่มีข้อมูลผังเมืองปารีสในยุคนั้นรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเมืองเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งต่างจากการพัฒนาเกม “Assassin’s Creed” ในซีรีส์ Assassin’s Creed Revelations ที่ใช้เมืองคอนสแตนติโนเปิลเป็นฉาก

นายเกอแรงกล่าวว่า ทีมงานโชคดีเพราะปารีสเป็นเมืองที่มีบันทึกข้อมูลอย่างดี ประกอบกับทีมงานส่วนใหญ่เป็นคนฝรั่งเศสและเป็นคนควิเบก (ควิเบกเป็นเมืองในแคนาดาที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก) จึงหาข้อมูลได้ง่ายตั้งแต่เริ่ม นอกจากนี้ ยูบิซอฟต์ยังให้ทีมงานด้านประวัติศาสตร์เสาะหาข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ทีมพัฒนาต้องการ

แผนที่ที่มีช่วยให้กำหนดลักษณะสำคัญของเมืองขึ้นใหม่ เพราะปารีสจริงๆ แล้วหนาแน่นมาก ถนนหนทางคับแคบ ตึกอยู่ติดกัน ต่างจากปารีสใน Asassin’s Creed ที่ผู้เล่นเคลื่อนไหวได้อย่างเสรี

สำหรับหลังคาอาสนวิหารน็อทร-ดามนับว่าเป็นความท้าทายของทีมงาน โดยเฉพาะเมื่อตัดกับท้องฟ้าที่เป็นพื้นหลัง ตอนแรก โมฮัมหมัด เกมบุซ ต้องการที่ออกแบบให้เป็นหลังคาแหลมสไตล์ในยุคสมัยกลาง (Medieval) และมีปล่องไฟเต็มไปหมด แต่ก็เป็นอุปสรรคกับผู้เล่น จึงได้ปรับเปลี่ยนไปเป็นลดจำนวนอาคารทรงแหลมลง

เป็นที่คาดกันว่าเกม Assassin’s Creed Unity จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างอาสนวิหารน็อทร-ดาม แต่โฆษกบริษัทกล่าวว่า บริษัทฯ ยังไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบูรณะอาสนวิหารน็อทร-ดาม แต่ก็ยินดีที่จะใช้ความรู้ความสามารถช่วยในทางใดทางหนึ่งที่เหมาะสมได้

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเกมไม่ได้เป็นงานด้านวิทยาศาตร์แต่เป็นการพัฒนาด้วยจิตนาการทางศิลปะที่มีรายละเอียดอย่างมาก ซึ่งก็ต่างจากสัดส่วนจริง

ฉะนั้นต้องติดตามกันต่อไปว่า ยูบิซอฟต์จะเสนอความช่วยเหลือด้านข้อมูลดิจิทัลให้กับรัฐบาลฝรั่งเศสหรือไม่

แต่ เว็บไซต์ ยูบิซอฟต์ เผยแพร่แถลงการณ์ของบริษัทฯ ความว่า บริษัทฯ ขอร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปารีสและทุกคนในโลกในเหตุการณ์ไฟไหม้อาสนวิหารน็อทร-ดาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปารีส เมืองที่พวกเรายูบิซอฟต์ทุกคนมีความผูกพันอย่างลึกซึ้ง และการที่ได้เห็นอนุสาวรีย์ที่มีคุณค่าเสียหาย สร้างความเสียใจให้กับพวกเรา จึงขอร่วมบริจาคเงิน 500,000 ยูโรเพื่อร่วมสร้างอาสนวิหารขึ้นใหม่ และขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันบริจาค

นอกจากนี้บริษัทฯ จะเปิดให้ดาวน์โหลดเกม Assassin’s Creed Unity ฟรีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่วันที่ 17-25 เมษายน 2562 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทุกคนได้มีโอกาสชื่นชมความยิ่งใหญ่และความสวยงามของอาสนวิหารน็อทร-ดาม

ในการพัฒนาเกม Assassin’s Creed Unity นั้น เราได้ดึงเมืองและแลนด์มาร์คสำคัญเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะการสร้างอาสนวิหารน็อทร-ดาม เป็นองค์ประกอบสำคัญ

และบริษัทเชื่อว่าวิดีโอเกมจะช่วยให้ชมความงามในรูปแบบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน และหวังว่าด้วยการเสนอสิ่งเล็กน้อยนี้ บริษัทฯ จะสามารถเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ชื่นชมภาพเสมือนจริงของงานสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า

ที่มาภาพ: https://www. theverge.com/2014/10/31/7132587/assassins-creed-unity-paris

เรียบเรียงจาก fortune, theguardian