ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “รวมสถานการณ์ร้อน ‘เลือกตั้ง 62′” และ “UNSC ค้านสหรัฐฯ เหตุรับรองอธิปไตยอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “รวมสถานการณ์ร้อน ‘เลือกตั้ง 62′” และ “UNSC ค้านสหรัฐฯ เหตุรับรองอธิปไตยอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน”

30 มีนาคม 2019


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 23-29 มี.ค. 2562

  • รวมสถานการณ์ร้อน “เลือกตั้ง 62”
  • สมาคมศิษย์เก่า ตท. ถอดชื่อทักษิณ “ศิษย์เก่าดีเด่น” ยึดรางวัลคืน
  • ททท. ชี้ ปัญหาหมอกควันภาคเหนือกระทบเที่ยวสงกรานต์
  • อุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทย 1-3 เม.ย.
  • UNSC ค้านสหรัฐฯ เหตุรับรองอธิปไตยอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน

รวมสถานการณ์ร้อน “เลือกตั้ง 62”

ที่มาภาพ: เว็บไซต์ VOTE62 (https://vote62.com/)

วันที่ 28 มีนาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการจากการนับคะแนนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ หลังจากที่มีการเลือกตั้งไปในวันที่ 24 มี.ค. 2562 และได้มีการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการของการนับคะแนน 94 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562

ผลจากการนับคะแนนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ ปรากฏข้อมูลดังนี้

  • ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,239,638 คน
  • ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 38,268,375 คน หรือคิดเป็น 74.69 เปอร์เซ็นต์
  • ผู้ไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 12,971,263 คน หรือคิดเป็น 25.31 เปอร์เซ็นต์
  • บัตรดี 35,532,645 ใบ หรือคิดเป็น 92.85 เปอร์เซ็นต์
  • บัตรเสีย 2,130,327 ใบ หรือคิดเป็น 5.57 เปอร์เซ็นต์
  • บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน (โหวตโน) 605,093 ใบ หรือคิดเป็น 1.58 เปอร์เซ็นต์

ส่วนคะแนนดิบจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชนเป็นดังนี้

(หมายเหตุ: จำนวน ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ นำข้อมูลมาจากเว็บไซต์ https://vote62.com/ ทั้งนี้ ยกมาเฉพาะรายชื่อพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงมากพอจะมี ส.ส. หากอยากดูคะแนนของพรรคการเมืองที่สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด รวมทั้งรายละเอียดคะแนนของแต่ละพรรคตามเขต กรุณาดูได้ที่เว็บไซต์ กกต. http://bit.ly/2WwpAy6)

อ่านข่าวการแถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของ กกต. ได้ที่นี่

อนึ่ง จำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคได้นี้ ใกล้เคียงจนแทบไม่แตกต่างจากการคำนวณของสื่อต่างๆ โดยใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมในช่วงเลือกตั้งรวมถึงจากการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการของการนับคะแนน 94 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 ซึ่งหลังจากการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ก็มีความเคลื่อนไหวต่างๆ ทางการเมืองที่น่าสนใจดังนี้

  • “มาร์ค” ลาตำแหน่งหัวหน้า ปชป. แสดงความรับผิดชอบ
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มาภาพ : http://www.siamrath.co.th
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มาภาพ : http://www.siamrath.co.th

    หลังมีการประกาศผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 24 มี.ค. 2562 เว็บไซต์ PPTVHD36 รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงข่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการว่า

    “ขอเรียนพี่น้องประชาชนอีกครั้งว่าก่อนอื่นของขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอขอบคุณผู้ที่ไปมอบคะแนนเสียงให้พรรคประชาธิปัตย์ แม้ผลการนับคะแนนไม่ยุติ แต่ก็แน่ชัดว่าผลการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นอันดับ หรือจำนวน  ตนต้องขอโทษผู้สนับสนุนทุกคนที่ไม่สามารถผลักดันแนวคิดให้สำเร็จได้ และต้องขออภัยเพื่อนๆร่วมอุดมการณ์ที่เป็นผู้ตั้งใจมุ่งมั่นจะเป็นนักการเมืองคุณภาพ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมต้องแสดงความรับผิดชอบ ฉะนั้นผมขอลาออกตั้งแต่บัดนี้”

  • บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไม่ทันนับคะแนน – การบินไทยแจง มาถึงทันเวลา แต่ไม่มีใครมารับ
  • หนึ่งในกรณีที่เป็นที่พูดถึงกันมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็คือกรณีที่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของคนไทยในนิวซีแลนด์ประมาณ 1,500 ใบมาถึงไม่ทันกำหนดการคัดแยกและจัดส่งไปยังที่นับคะแนน และด้วยเหตุดังกล่าว เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า กกต. จึงมีมติวินิจฉัยให้บัตรดังกล่าวเป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้ เพราะเวลานับคะแนนปิดไปแล้ว ทั้งนี้ในการประชุม กกต. ไม่ได้นำมาตรา 114 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาประกอบการพิจารณา

    สำหรับมาตรา 114 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่า กรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใด มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน โดยมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทําที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย ให้ กกต. มีอำนาจสั่งมิให้นับคะแนนนั้น โดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย

    อนึ่ง เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานด้วยเช่นกันว่า ทางการบินไทย ได้ชี้แจงเรื่องการมาถึงไม่ทันของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของคนไทยในนิวซีแลนด์ โดยระบุว่า สาเหตุล่าช้าเบื้องต้นทราบว่าเป็นการขนส่งโดยสายการบิน 3 สายการบิน ต้องต่อเครื่องและมีปัญหาเครื่องบินดีเลย์ โดยบัตรถูกจัดส่งออกมาพร้อมกับประเทศอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. 2562 และเดินทางมาถึงคลังสินค้าการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 20.50 น. วันที่ 23 มี.ค. 2562 ซึ่งทางการบินไทยได้แจ้งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันดังกล่าวว่าบัตรจะมาถึงในเวลาดังกล่าว สามารถมารับได้ในเวลา 22.00-22.30 น. แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สะดวกมารับ จะมารับเช้าวันที่ 24 มี.ค. 2562 ทว่า ก็มีการมารับไปจริงในเวลา 19.30 น. ของวันที่ 24 มี.ค. 2562

  • 6 พรรคการเมืองลงสัตยาบันร่วมหยุดยั้งอำนาจ คสช. – “ธนาธร” หนุน “สุดารัตน์” นั่งนายกฯ
  • วันที่ 27 มีนาคม 2562 แกนนำ 6 พรรคการเมืองแถลงข่าวลงสัตยาบันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์
    ที่มาภาพ: พรรคเพื่อไทย

    เว็บไซต์ WORKPOINT NEWS รายงานว่า วันที่ 27 มี.ค. 2562 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย รวม 6 พรรค ร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลพร้อมแสดงจุดยืนของพรรคการเมืองที่เป็นแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้มีการแถลงสัตยาบันร่วมกัน ดังนี้


    การลงสัตยาบันเพื่อลงนามการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. วันที่ 27 มีนาคม 2562

    ตามที่ได้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 และได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วนั้น บัดนี้ พรรคการเมือง ตามรายชื่อท้ายแถลงการณ์นี้ ซึ่งได้ยืนยันว่ารวมรวบเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกิน 255 เสียง ได้ลงสัตยาบันร่วมกันในการหยุดยั้งการการสืบทอดอำนาจของ คสช.

    จึงขอแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน ลงชื่อ

    พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
    นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
    พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
    นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ
    นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ
    นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

    สามารถอ่านรายละเอียดการร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลและการร่วมแสดงจุดยืนยับยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ได้ที่นี่

    อนึ่ง ภายในการแถลงดังกล่าวนี้ เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส. เป็นอันดับ 1 ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะสนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี และเว็บไซต์ไทยรัฐก็รายงานด้วยว่า นายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์ในรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐทีวี ต่อกรณีที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่สนับสนุนคนที่ไม่ได้เป็น ส.ส. เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายธนาธรบอกว่า ตนให้น้ำหนักกับเรื่องการสืบทอดอำนาจของ คสช. เป็นภารกิจอันดับที่หนึ่ง ถึงแม้คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ได้แสดงเจตจำนงที่ชัดเจน รวมถึงได้แสดงความจริงจังในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ด้วยวิธีการคิดคะแนนเลือกตั้งทำให้ไม่ได้รับเลือกตั้ง

  • พปชร. มั่นใจได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
  • วันที่ 28 มี.ค. 2563 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ที่พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังจากที่ทาง กกต. ได้ประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ทราบแล้วว่าได้คะแนนแบบแบ่งเขตเท่าใด แต่ความชัดเจนในเรื่องของปาร์ตี้ลิสต์นั้น ยังไม่ได้มีการสรุปออกมา หากไปดูจำนวนของปาร์ตี้ลิสต์จากตามหน้าหนังสือพิมพ์ ที่แต่ละสื่อเอาไปคำนวนกันเอง จะทราบถึงจำนวนปาร์ตี้ลิสต์โดยการประมาณการจากสื่อ ซึ่งเมื่อ กกต. ได้แถลงออกมาชัดเจนในเรื่องของเขตแล้ว ตนก็คิดว่าจะสามารถคำนวนในเรื่องจำนวนของปาร์ตี้ลิสต์ได้ เพราะเห็นตัวเลขที่สามารถประเมินได้แล้วในลำดับที่ 1 ว่าได้ประมาณเท่านี้ ซึ่งพรรคก็กำลังดำเนินการหลังจากที่ทราบผลจากทาง กกต. อย่างเป็นทางการอยู่

    นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ยังระบุด้วยว่า ยังมีความมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้คิดว่าจะเป็นการแข่งขันจัดตั้งแต่อย่างใด แต่คิดว่าจากการประเมินตัวเลขที่เห็นอยู่ และตัวเลขที่ออกมาชัดเจนในวันนี้แล้ว ก็ยังมีความมั่นใจอยู่ว่าเราจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป พรรคพลังประชารัฐนั้นได้ดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ได้เร่งรีบ เพราะว่ายังมีเวลาในการดำเนินการ โดยเราจะนำเอาตัวเลขทั้งหมดมาประเมิน เราให้ความเชื่อมั่นว่าพรรคพลังประชารัฐนั้นยังอยู่ในกระบวนการ และให้ความเชื่อมั่นว่าจะสามารถรวบรวมเสียงจนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ 

    สมาคมศิษย์เก่า ตท. ถอดชื่อทักษิณ “ศิษย์เก่าดีเด่น” ยึดรางวัลคืน

    พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่มาภาพ : http://www.nationmultimedia.com

    วันที่ 28 มี.ค. 2562 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2562 สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ได้ลงมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร ออกจากนักเรียนศิษย์เก่าดีเด่น พร้อมกับการเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยให้เหตุผลว่า นายทักษิณ ชินวัตร มีความประพฤติเสื่อมเสีย ทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคม และสังคม

    คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร มีมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหลบหนีคดีในต่างประเทศ ออกจากการเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนเตรียมทหาร พร้อมกับเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว เหตุเพราะประพฤติตนเสื่อมเสีย หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคมและสถาบัน ด้วยการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และประเทศชาติ ทำให้ขัดต่อระเบียบ

    ก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ลงมติถอดนายทักษิณ ออกจากยศตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ปี 2547 และถูกถอดยศ “พ.ต.ท.” เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2558 เหตุจาก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษากระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2542 และต้องโทษจำคุก 2 ปี มีข้อสังเกตว่าคณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารชุดนี้ มีทั้งผู้นำเหล่าทัพ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ จากกองบัญชาการกองทัพไทย รวมถึงหลานชายของนายทักษิณ ร่วมเป็นกรรมการอยู่ และล่าสุดนายทักษิณ ก็เคลื่อนไหวจัดรายการผ่านเว็บไซต์พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ วิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งในไทย และยังปรากฎตัวพร้อมบุคคลชั้นสูงในสถาบัน

    ททท. ชี้ ปัญหาหมอกควันภาคเหนือกระทบเที่ยวสงกรานต์

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ NOVOTEL BANGKOK SUKHUMVIT 20 (http://bit.ly/2HMBjoW)

    วันที่ 28 มี.ค. 2562 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีชาวไทยเดินทางภายในประเทศมากกว่า 3.11 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 3% มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 10,697 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% และมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ 75%

    “นับว่าเป็นการขยายตัวไม่มากนักเมื่อเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวในภาคเหนือซึ่งมีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมาก จากปัญหาหมอกควันที่ปีนี้รุนแรง ประกอบกับมีการเผยแพร่ข่าวว่าเชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีฝุ่นละอองมากที่สุดในโลก ได้สร้างความกังวลแก่นักท่องเที่ยว ทำให้บางส่วนยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่หรือเปลี่ยนเป้าหมายเดินทางไปพื้นที่อื่นแทน โดย ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเยือนภาคเหนือช่วงสงกรานต์นี้ 4.85 แสนคน-ครั้ง ลดลง 11.45% สร้างรายได้ 1,699 ล้านบาท ลดลง 6.34% มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 75%”

    โดย ททท.ยังคงรุกส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองต่อเนื่อง ด้วยการกระจายการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในเมืองท่องเที่ยวรอง 3 พื้นที่ ได้แก่ ตาก ระนอง และมุกดาหาร เพื่อนำเสนอพื้นที่ใหม่ๆ ช่วยสร้างความน่าสนใจเป็นทางเลือกแก่นักท่องเที่ยว และแก้ปัญหาความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนการจัดงานในอีก 10 พื้นที่ซึ่งมีเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว อาทิ กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงใหม่ สุโขทัย ลำปาง อุดรธานี สงขลา และภูเก็ต

    ด้านนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ คาดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 546,000 คน เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดรายได้ 10,283 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% ใช้เวลาพำนักเฉลี่ย 3.25 วัน มีค่าใช้จ่ายต่อวันเฉลี่ย 5,790 บาทต่อคน เพิ่มขึ้น 4% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เป็นข้อจำกัดให้นักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังการใช้จ่าย

    “นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่จะมาจากตลาดระยะใกล้ เช่น กลุ่มอาเซียน จีน ไต้หวัน และอินเดีย หลังรัฐบาลได้ขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VoA) ถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และเมื่อรวมทั้งตลาดในและต่างประเทศ จะทำให้ไทยมีรายได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้รวม 20,980 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%” ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

    อุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทย 1-3 เม.ย.

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์สยามรัฐ (http://bit.ly/2WtiavF)

    เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 29 มี.ค. 2562 ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2562 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และ มีลมกระโชกแรง

    ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ในขณะที่คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกได้เคลื่อนไปปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

    UNSC ค้านสหรัฐฯ เหตุรับรองอธิปไตยอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน

    วันที่ 28 มี.ค. 2562 เว็บไซต์ไทยพีบีเอสรายงานว่า บาชาร์ จาฟารี หัวหน้าคณะผู้แทนถาวรซีเรียประจำสหประชาชาติ ประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ที่ลงนามรับรองอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งย้ำว่าผู้นำสหรัฐอเมริกาไม่มีสิทธิอันชอบธรรมในการมอบแผ่นดินของซีเรียให้อิสราเอล

    ขณะที่ผู้แทนของประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ทั้งอังกฤษ รัสเซีย ฝรั่งเศส เยอรมนี และโปแลนด์ พร้อมใจกันแสดงจุดยืนคัดค้านการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐอเมริกา เนื่องจากขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงปี 1981 และอาจเป็นชนวนเหตุให้ภูมิภาคตะวันออกกลางเผชิญกับภาวะไร้เสถียรภาพมากขึ้น โดยที่ประชุมได้สั่งการให้กองกำลังรักษาสันติภาพ (UNDOF) ไปประจำการบนที่ราบสูงโกลันในพื้นที่ระหว่างอิสราเอลกับซีเรีย เพื่อสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ฝ่าย

    ด้านไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การลงนามรับรองในครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ขณะที่ผู้ประสานงานด้านการเมืองของคณะผู้แทนถาวรสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติยืนยันว่า การตัดสินใจของผู้นำสหรัฐอเมริกาไม่ส่งผลกระทบต่อการรักษาสันติภาพ ก่อนหน้านี้ มีหลายชาติ ไม่ว่าจะเป็นซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาตาร์ และคูเวต วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ครอบครองของอาหรับ