ThaiPublica > เกาะกระแส > ทำไมนักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว? ธปท.เผยโครงสร้างเปลี่ยน “เที่ยวด้วยตัวเอง” มากขึ้น

ทำไมนักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว? ธปท.เผยโครงสร้างเปลี่ยน “เที่ยวด้วยตัวเอง” มากขึ้น

2 มีนาคม 2019


นักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่ ที่มาภาพ : นายธุววิช ปานเกิด

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่รายงาน “ทำไมนักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว” โดย Regional Insight : ส่วนเศรษฐกิจภาคเหนือ เริ่มต้นจากสรุปสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนครึ่งปีหลัง 2561 ว่าหลังเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 5 เดือน (กรกฎาคม – พฤศจิกายน 2561)

อย่างไรก็ตาม จ.เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามา จ.เชียงใหม่ หดตัวเพียง 2 เดือน คือ กันยายน – ตุลาคม 2561 หลังจากนั้นก็กลับมาขยายตัวสูง 38% ในขณะที่ภูเก็ตและกระบี่ยังหดตัวอยู่

ขณะที่สาเหตุที่นักท่องเที่ยวจีนมาเชียงใหม่ฟื้นตัวเร็ว ประกอบด้วย

  1. โครงสร้างนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มด้วยตัวเองหรือ FIT 80% สูงกว่าของประเทศที่ 60% ซึ่งกลุ่ม FIT ส่วนใหญ่อายุน้อย 21-30 ปี ตัดสินใจเร็ว หาข้อมูลท่องเที่ยวผ่าน application ทำให้รู้ว่า จ.เชียงใหม่ มีความปลอดภัยจึงตัดสินใจเข้ามาเที่ยว ทำให้ฟื้นตัวเร็ว
  2. เปิดเส้นทางบินตรงกับจีนต่อเนื่อง ปัจจุบันเชื่อมกับ 16 เมือง ล่าสุดต้นเดือนธันวาคม 2561 เปิดเพิ่มอีก 2 เส้นทาง คือปักกิ่งและหนานชาง ทำให้เดินทางสะดวก ปัจจุบันสนามบินเริ่มมีข้อจำกัดด้าน capacity ทำให้บางส่วนกระจายตัวไปลงที่ จ.เชียงราย เพิ่มขึ้น
  3. มีตั๋วเครื่องบินราคาถูกออกมาขาย หรือรู้จักในชื่อ “โปรไฟไหม้” ในช่วงที่ลูกค้าทัวร์ลดลงบริษัททัวร์จะนำตั๋วเครื่องบินที่จองไว้ออกมาขายในราคาถูก ซึ่งกลุ่ม FIT จะเข้ามาทดแทนอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การแข่งขันของสายการบินทำให้ค่าตั๋วถูกลง
  4. ค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่ำสุด survey ของ price of travel สำรวจ 137 เมือง จ.เชียงใหม่ ติด 1 ใน 10 เมือง ที่มีค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวต่ำที่สุด เทียบกับเมืองยอดฮิตอย่างโตเกียวและโซลแล้ว ต่ำกว่าถึง 5 และ 1.5 เท่า รวมทั้ง Ctrip ให้เชียงใหม่ติด 1 ใน 10 เมืองที่ชาวจีนชื่นชอบบรรยากาศท่องเที่ยวแบบ slow life รวมทั้งอาหารและวัฒนธรรมที่น่าประทับใจ

ด้านแนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนใน จ.เชียงใหม่คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้ามา จ.เชียงใหม่ ต่อเนื่อง ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาไทยเป็นปลายทางอันดับ 1 ของจีน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนใน จ.เชียงใหม่ ขยายตัวสูงตามที่ผู้ประกอบการคาดไว้ ในระยะต่อไปยังมีปัจจัยบวกอื่นๆ เช่น จำนวนพาสปอร์ตจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันคนจีนมีพาสปอร์ตเพียง 10% ของประชากร การยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และ การพัฒนา Thai e-Visa จะช่วยให้คนจีนขอวีซ่าได้ง่ายขึ้น