ThaiPublica > Native Ad > Advertorial > EEC เตรียมผลักดัน SME & Startup รองรับการเติบโตของเมืองใหม่

EEC เตรียมผลักดัน SME & Startup รองรับการเติบโตของเมืองใหม่

15 กุมภาพันธ์ 2018


ศูนย์ซ่อมอากาศยานของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

EEC หรือ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีเป้าหมายที่จะยกระดับธุรกิจในประเทศไทยให้กลายเป็นเขตเศรษฐกิจระดับโลก อีกทั้งยังเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ โดยสร้างฐานการลงทุนด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งคมนาคมและปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ ให้พร้อมรับกับการลงทุนที่ก่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

พร้อมไปด้วยกันนั้น อีอีซี จะมีส่วนในการพัฒนาเมืองและแหล่งท่องเที่ยว ให้พร้อมในการอยู่อาศัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก มีความทันสมัย พัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนในพื้นที่เดิมและผู้ที่จะเข้ามาลงทุนใหม่ ภายใต้การลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน ด้วยวงเงิน 1.5 ล้านล้านบาท

โดยในระยะแรกจะเป็นการยกระดับพื้นที่ในเขต 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การลงทุนหลัก ๆ ของ EEC จะไปอยู่ที่การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเดินทางและการขนส่ง ให้มีความพร้อมเพื่อรองรับและเอื้อประโยชน์ต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะมีการร่วมทุนจากทางภาคเอกชนเข้ามาด้วยในบางโครงการ

การยกระดับพื้นที่เศรษฐกิจครั้งนี้ จะสร้างโอกาสที่ดีให้กับธุรกิจ SME ในการเพิ่มศักยภาพของบริษัท โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ Supply chain ที่สนับสนุนอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ อยู่แล้ว จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถขึ้นไปได้อีก กลุ่มคนทำงานบริการหรือรับจ้างต่าง ๆ ก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการเปลี่ยนแปลง

อีกหนึ่งกลุ่มที่จะได้รับการส่งเสริมอย่างมากคือกลุ่ม Start up จากอุตสาหกรรมดิจิทัล ก็จะมีนวัตกรรมหรือธุรกิจบริการต่าง ๆ ที่จะรองรับเมืองใหม่

โดยสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ได้จัดตั้งศูนย์ SME ICT โดยมีบริการให้คำปรึกษา Startup และ SME จาก co–founder ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อต่อยอดธุรกิจจาก EEC และยังสร้างการเติบโตให้กับกลุ่ม Startup ภายในภาคตะวันออกมากขึ้น

ดังนั้นอีอีซีจึงเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้การเติบโตของเหล่า SME และ Startup ที่ดีอยู่แล้ว สามารถพุ่งทยานมากขึ้นไปอีกในอนาคตอันใกล้นี้ รวมถึงผลักดันได้เกิดนักธุรกิจหน้าใหม่ขึ้นอีกด้วย

ท่าเรือแหลมฉบัง