ThaiPublica > เกาะกระแส > “ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ชี้แจงที่มานาฬิกา – แหวนแล้ว ป.ป.ช.ไม่เปิดรายละเอียดขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

“ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ชี้แจงที่มานาฬิกา – แหวนแล้ว ป.ป.ช.ไม่เปิดรายละเอียดขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

29 ธันวาคม 2017


ที่มาภาพ : https://social.tvpoolonline.com/

วันที่ 29 ธันวาคม 2560 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. เปิดเผยว่านายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รายงานที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. รับทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่มาของนาฬิกาหรูและแหวนเพชรมายัง ป.ป.ช.แล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ช.

นายวรวิทย์กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2560 ขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบยืนยันข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม โดยจะเรียกมาชี้แจงในช่วงต้นปี 2561 ทั้งนี้ไม่ขอเปิดเผยคำชี้แจงของพล.อ.ประวิตร เนื่องจากเป็นรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบ พร้อมทั้งไม่ขอตอบว่า พล.อ.ประวิตรชี้แจงเฉพาะนาฬิกายี่ห้อริชาร์ด มิลล์ เพียงเรือนเดียวหรือไม่ ส่วนนาฬิกาเรือนอื่นๆ ที่มีข้อสงสัยว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ถือเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องที่ ป.ป.ช.จะต้องไปตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ โดยจะดูทุกเรื่องที่ปรากฏและไม่ปรากฏในสื่อ เพราะคดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เมื่อได้ผล อย่างไรจะมีการแถลงข่าวให้ทราบ คาดว่าใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เนื่องจากไม่ใช่เรื่องซ้ำซ้อน

ต่อข้อถามที่ว่า คำชี้แจงของพล.อ.ประวิตร ได้ระบุหรือไม่ว่า นาฬิกาเรือนดังกล่าวเป็นของเพื่อนที่เสียชีวิต นายวรวิทย์ กล่าวว่า “อย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรทั้งสิ้น ขอให้เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่”

เมื่อถามต่อว่า สังคมสงสัยเรื่องสายสัมพันธ์ระหว่างประธานป.ป.ช. กับพล.อ.ประวิตร ที่อาจมีการช่วยเหลือกัน นายวรวิทย์ กล่าวว่า “ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของ ป.ป.ช. เพราะมีคำขวัญการทำงานว่า ซื่อสัตย์ เป็นธรรม และมืออาชีพ”