ThaiPublica > เกาะกระแส > ศอร.คค. เผยแพร่ข้อมูลการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ศอร.คค. เผยแพร่ข้อมูลการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

11 ตุลาคม 2017


ศูนย์อำนวยการเดินทางพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ กระทรวงคมนาคม (ศอร.คค.) เผยแพร่ข้อมูลการอำนวยความสะดวกด้านคมนาคม รองรับประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้งทางเครื่องบิน รถไฟ รถ บขส. เรือโดยสาร และระบบขนส่งสาธารณอื่นๆ รายละเอียดตามภาพ

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก สนองนโยบายกระทรวงคมนาคมในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพื่อเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ประสานผู้ประกอบการขนส่งจัดหารถโดยสารเสริมในเส้นทางให้เพียงพอรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทางจากทุกจังหวัด และร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย จัดรถ Shuttle Bus (โดยใช้ รถโดยสารไม่ประจำทางหรือรถเช่าเหมา จำนวน 100 คัน) ให้บริการรับ-ส่งฟรี ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560

โดยจุดจอดรถบัสเช่าเหมาทุกประเภทและจุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลที่ได้จัดเตรียมไว้รอบกรุงเทพมหานคร เพื่อนำประชาชนเข้าไปในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงงานพระราชพิธีฯ ที่กำหนดไว้ ดังนี้

  • จุดจอดเซ็นทรัลพระราม 2 (จุดรับ-ส่ง ณ แยกเมอรี่คิงส์)
  • ลานพุทธมณฑลสาย 4, เซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่,เซ็นทรัลศาลายา (จุดรับ-ส่ง ณ แยกอรุณอมรินทร์)
  •  แอร์พอร์ตลิ้ง มักกะสัน, เมกาบางนา อิเกีย, ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา (จุดรับ-ส่ง ณ บ้านมนังคศิลา)
  • ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, เมืองทองธานี, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ,สโมสรตำรวจ (จุดรับ-ส่ง ณ สนามม้านางเลิ้ง)
  • รวมถึงมีรถ Shuttle Bus ของสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทยบางส่วน รอรับประชาชนจากจุดจอดภายในกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้จะเปิดให้นำรถเข้ามาจอดได้ในวันที่ 21-23 ตุลาคม, วันที่ 26 ตุลาคม และวันที่ 28-29 ตุลาคม 2560 รองรับรถยนต์ส่วนบุคคลได้จำนวนกว่า 1,500 คัน รถบัส 80 คัน

พร้อมกันนี้ จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่อำนวยความสะดวกและคุมเข้มความปลอดภัย ตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะตามจุดจอด จุดเชื่อมต่อการเดินทาง สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต (จตุจักร), สายใต้ปิ่นเกล้า, สายใต้บรมราชชนนี และเอกมัย สถานีรถไฟหัวลำโพง สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับการให้บริการสอบถามข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้หากพบรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนกรณีปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำ-รถยนต์ส่วนบุคคล รับส่งผู้โดยสารปรับไม่เกิน 2,000 บาท และหากเป็นการกระทำความผิดซ้ำซาก ความอาญา กระทำอนาจาร ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ ลงโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนกันยายนต่อเนื่องเดือนตุลาคม ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารทุกคันตาม checklist และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถก่อนเดินทาง พร้อมเพิ่มความเข้มข้นมาตรการดูแลความปลอดภัยที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง

และให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทในพื้นที่ เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันในการตั้งจุดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยบนถนนสายหลักที่มุ่งเข้าสู่กรุงเทพฯ โดยให้ดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารตาม Checklist เช่นเดียวกับมาตรการตรวจความพร้อมที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

โดยให้พนักงานงานขับรถต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง เพื่อตรวจระยะเวลาปฏิบัติงานและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ โดยเฉพาะเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถบัสเช่าเหมา) นอกจากนี้ ยังได้จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะ พร้อมติดตาม ควบคุม กำกับการเดินรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS แบบเรียลไทม์ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด