ThaiPublica > เกาะกระแส > รายชื่อสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ที่ประชาชนควรทราบ

รายชื่อสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ที่ประชาชนควรทราบ

5 ตุลาคม 2017


กรุงเทพมหานคร
เขตดุสิต พระลานพระราชวังดุสิต
เขตวัฒนา  สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (เดิม)
เขตพระนคร  สวนนาคราภิรมย์
เขตพระนคร  ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ พระพุทธยอดฟ้า
เขตพระนคร  ลานคนเมือง
เขตบางนา  ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทคบางนา
เขตลาดกระบัง  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง
อำเภอลำลูกกา  สนามกีฬาธูปะเตมีย์
อำเภอพุทธมณฑล  พุทธมณฑล

ภาคเหนือ
จังหวัดเชียงราย  สนามบินเก่าฝูงบิน 416
จังหวัดเชียงใหม่  ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ
จังหวัดลำพูน  สนาม อบจ.ลำพูน
จังหวัดลำปาง  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
จังหวัดแพร่  สนามหลวงจังหวัดแพร่
จังหวัดน่าน  วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง
จังหวัดพะเยา  ลานอเนกประสงค์หลังเทศบาลฯ ริมกว๊านพะเยา
จังหวัดแม่ฮ่องสอน  สนามกีฬาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
จังหวัดอุตรดิตถ์  วัดพระแท่นศิลาอาสน์

ภาคกลาง
จังหวัดกำแพงเพชร  สนามกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร
จังหวัดชัยนาท  สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ
จังหวัดนครนายก  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดนครปฐม  พุทธมณฑล และศาลากลางจังหวัด
จังหวัดนครสวรรค์  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดนนทบุรี  วัดบัวขวัญ
จังหวัดปทุมธานี  สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปเตมีย์) และศาลากลางจังหวัดหลังเก่า
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ลานด้านหน้าพระราชวังโบราณ
จังหวัดพิจิตร  วัดท่าหลวง
จังหวัดพิษณุโลก  ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ
จังหวัดเพชรบูรณ์  ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์
จังหวัดลพบุรี  วัดสิริจันทนิมิต
จังหวัดสมุทรปราการ  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดสมุทรสงคราม  วัดเพชรสมุทรวรวิหาร
จังหวัดสมุทรสาคร  วัดเจษฎาราม
จังหวัดสระบุรี  ลานวงเวียนพระพุทธบาท
จังหวัดสิงห์บุรี  พุทธมณฑลจังหวัดสิงห์บุรี
จังหวัดสุโขทัย  โรงเรียนวัดไทยชุมพล
จังหวัดสุพรรณบุรี  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
จังหวัดอ่างทอง  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดอุทัยธานี  วัดสังกัสรัตนคีรี

ที่มาภาพ : kingrama9.th

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จังหวัดกาฬสินธุ์  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดขอนแก่น  วัดป่าแสงอรุณ
จังหวัดชัยภูมิ  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดนครพนม  ศาลางกลางจังหวัดหลังเก่า
จังหวัดนครราชสีมา  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดบึงกาฬ  ที่ว่าการอำเภอเมือง
จังหวัดบุรีรัมย์  ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า
จังหวัดมหาสารคาม  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดมุกดาหาร  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดยโสธร  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดร้อยเอ็ด  ลานสาเกต บึงผลาญชัย
จังหวัดเลย  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดศรีสะเกษ  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดสกลนคร  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดสุรินทร์  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดหนองคาย  วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง
จังหวัดหนองบัวลำภู  วัดพิศาลรัญญาวาส พระอารามหลวง
จังหวัดอำนาจเจริญ  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดอุดรธานี  สนามทุ่งศรีเมือง
จังหวัดอุบลราชธานี  วัดสุปัฏนารามวรวิหาร

ภาคตะวันออก
จังหวัดจันทบุรี  ลานขนส่งสินค้า อบจ.จันทบุรี
จังหวัดชลบุรี  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดตราด  สนามหลวงจังหวัดตราด
จังหวัดระยอง  สวนศรีเมือง
จังหวัดฉะเชิงเทรา  วัดโสธรวรารามราชวรวิหาร
จังหวัดปราจีนบุรี  วัดสง่างาม
จังหวัดสระแก้ว  สนามด้านหน้า อบจ.

ภาคตะวันตก
จังหวัดกาญจนบุรี  เกาะสมเด็จญาณสังวร
จังหวัดตาก  เขื่อนภูมิพล
จังหวัดเพชรบุรี  วัดคงคารามวรวิหาร
จังหวัดราชบุรี  วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวง
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง

ภาคใต้
จังหวัดกระบี่  สวนสาธารณะธารา เทศบาลเมืองกระบี่
จังหวัดชุมพร  โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ตำบลบางลึก
จังหวัดตรัง  ลานวัฒนธรรมทุ่งแจ้ง
จังหวัดนครศรีธรรมราช  สนามหญ้าหน้าเมืองนครศรีธรรมราช
จังหวัดนราธิวาส  ลานเฉลิมพระเกียรติ
จังหวัดปัตตานี  ลานวัฒนธรรมหน้าศาลากลางจังหวัด
จังหวัดพังงา  ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า
จังหวัดพัทลุง  หน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า
จังหวัดภูเก็ต  สวนสาธารณะสะพานหิน
จังหวัดยะลา  สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา
จังหวัดระนอง  วัดสุวรรณคีรี
จังหวัดสงขลา  สระบัว แหลมสมิหลา
จังหวัดสตูล  ศาลากลางจังหวัด
จังหวัดสุราษฎร์ธานี  วัดกลางใหม่

อนึ่งได้มีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง พร้อมทั้งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์กระจายตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศให้ประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ส่วนกลางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 113 แห่ง แบ่งเป็น พระเมรุมาศจำลอง 9 แห่งข้างต้น ซุ้มสำหรับถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม ซุ้มสำหรับถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง 26 ซุ้ม และสถานที่วางดอกไม้จันทน์ 62 แห่งใน 50 เขต ทั่วกรุงเทพฯ

ส่วนภูมิภาคที่แต่ละจังหวัดรับผิดชอบ 878 แห่ง โดยจุดตั้งพระเมรุมาศจำลองในต่างจังหวัดจะเป็นพื้นที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จเยือน หรือศาลากลางจังหวัด ซึ่งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั้งขนาดใหญ่-เล็ก จะจัดตั้ง ณ สถานที่ราชการ โรงเรียน หรือวัด สำหรับประชาชนในต่างประเทศสามารถมีส่วนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ได้ ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกุงสุล และวัดไทยในต่างประเทศ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานทั้งหมด 96 แห่ง (ดูรายละเอียด สถานที่และการเดินทาง) ทั้งนี้้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1257 ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด และ http://kingrama9.net/

การเดินทาง และการจราจรสำหรับผู้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ใน กทม.

สำหรับประชาชนที่เดินทางร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลองในกรุงเทพฯ และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์รอบกรุงเทพมหานคร และตามวัดต่างๆ ทั้ง 50 เขตนั้น จะเริ่มถวายดอกไม้จันทน์เวลา 9.00 น. ยกเว้นพระเมรุมาศบริเวณสวนนาคราภิรมย์ เริ่มเวลา 13.00 น. โดยประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลอง 4 มุมสนามหลวง และผู้ประสงค์จะเข้าชมขบวนพระบรมราชอิสริยยศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะต้องผ่านจุดคัดกรองรอบนอกทั้ง 20 จุด และจุดคัดกรองในมณฑลพิธีอีก 9 จุด ตามลำดับ โดยขอความร่วมมือประชชาชนงดพกพาสิ่งของมีคมและสิ่งอันตราย ประตูจุดคัดกรองจะเปิดเวลา 5.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม 2560 และสามารถอยู่ได้จนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2560

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการแบ่งพื้นที่ 3 เส้นทาง 1) เส้นทางขบวนเสด็จฯ 2) เส้นทางฉุกเฉิน และ 3) เส้นทางสำหรับประชาชน ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบอกเส้นทางแก่ประชาชน รวมไปถึงป้ายคัดเอาท์ แผนที่บริเวณงานพระราชพิธีฯ บ่งบอกซุ้มอาหาร หน่วยแพทย์ จุดพักคอย ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ฯลฯ และแผนพับอำนวยความสะดวก กำหนดการต่างๆ ที่จำเป็น แจกจ่ายแก่ประชาชน

ด้านการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง สำหรับประชาชน เนื่องด้วยคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจร จะดำเนินการปิดการจราจรทั้งทางบกและทางน้ำ โดยจะทำการการปิดการจราจรทางบก ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตั้งเเต่วันที่ 23 ตุลาตม 2560 เป็นต้นไปบริเวณพื้นที่ชั้นใน แยกอรุณอัมรินทร์ แยกผ่านพิภพ วงเวียน รด. และ สน.พระราชวัง หลังจากนั้นจะแบ่งการเปิดการจราจรเป็น 3 ระดับ วันที่ 25 ตุลาคม 2560 จะทำการปิดการจราจรระดับที่ 1 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. บริเวณถนนชั้นใน 5 สายและถนนที่พาดผ่านถนนราชดำเนินกลาง วันที่ 26 ตุลาคม 2560 จะทำการปิดการจราจรระดับที่ 2 ตั้งแต่เวลา 1.00 น.โดยขยายการปิดการจราจรในถนนหลานหลวงไปจนถึงแยกสะพานขาว และถนนราชดำเนินนอก จากพระราชวังดุสิตถึง แยก จปร. ซึ่งหากประชาชนมาเต็มพื้นที่จะทำการปิดการจราจรในระดับที่ 3

ดังนั้นสำหรับผู้นำรถส่วนตัวมาจะต้องจอด ณ จุดจอด 16 แห่ง (สามารถรองรับรถได้ราว 40,000 คัน) เพื่อต่อรถ Shuttle Bus และเดินเท้าต่อเข้ามาบริเวณมณฑลพิธี ได้แก่ 1) เมืองทองธานี รองรับได้ 5,000 คัน 2) เซ็นทรัลพระราม 2 รองรับได้ 3,700 คัน 3) เซ็นทรัลศาลายา รองรับได้ 1,800 คัน 4) ลานพระพุทธมณฑลสาย 4 รองรับได้ 5,000 คัน 5) สโมสรตำรวจ รองรับได้ 400 คัน 6) บางใหญ่ (Central Westgate) รองรับได้ 1,000 คัน 7) ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต รองรับได้ 1,500 คัน 8) แอร์พอร์ตลิงค์ มะกะสัน รองรับได้ 1,000 คัน 9) ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา รองรับได้ 1,200 คัน 10) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ รองรับได้ 1,000 คัน 11) เมกะบางนารองรับได้ 5,000 คัน 12) อิเกีย บางนา รองรับได้ 3,000 คัน 13) SHOW DC รองรับได้ 2,000 คัน 14) สนามบินสุวรรณภูมิ รองรับได้ 2,100 คัน 15) สนามบินดอนเมือง รองรับได้ 1,800 คัน และ 16) ท่าเรือคลองเตย รองรับได้ 1,000 คัน

โดย Shuttle Bus ให้บริการรับ-ส่ง 5 จุด ได้แก่ สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา แยกอรุณอมรินทร์ ปากคลองตลาดหน้า สน.พระราชวัง และแยกวิสุทธิกษัตริย์ ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้บริเวณพระราชพิธีฯ และสะดวกสำหรับการเดินเท้าของประชาชนเข้ามาในมณฑลพิธีมากที่สุด เช่นกันกับผู้เดินทางมาโดยรถบัส จะต้องจอดเพื่อ รับ-ส่งประชาชนได้ทั้ง 5 จุดข้างต้น และนำรถไปจอด ณ จุดจอดที่เจ้าหน้าที่จัดพื้นที่ไว้ 7 จุด รองรับรถบัสได้ประมาณ 3,400 คัน ได้แก่ ถนนพุทธมณฑลสาย 1,ถนนพุทธมณฑลสาย 2, ถนนพุทธมณฑลสาย 3, ถนนพุทธมณฑลสาย 4, ถนนราชพฤกษ์, ถนนกาญจนาภิเษก และถนนตัดใหม่ เชื่อมจรัญสนิทวงศ์ช่วง แยกไฟฉาย -กาญจนาภิเษก (ข้อมูลการขนส่งสารธารณะที่ให้บริการฟรี https://thaipublica.org/2017/10/transport-facilitationthe-royal-cremation-ceremonies-king-bhumibol/ ข้อมูลด้านคมนาคมอื่นๆ http://kingrama9.net/Journey/Detail/5/ )

สำหรับผู้เดินทางมาโดยรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ให้บริการถไฟฟรี จากทางเหนือ ตั้งแต่สถานีอยุธยาเรื่อยลงมา และจากตะวันออกเริ่มตั้งแต่สถานีรถไฟฉะเชิงเทรา โดยจะส่งประชาชนที่จุดจอดรถยมราช แล้วเดินเท้าต่อ สำหรับทางใต้ เริ่มตั้งแต่สถานีรถไฟนครปฐม และจะส่งประชาชนที่สถานีรถไฟธนบุรี จากนั้นประชาชนสามารถเดินทางต่อโดยการเดินเท้าข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าเข้าสู่มณฑลพิธี หรือใช้บริการเรือข้ามฟาก

ด้านการเดินทางทางน้ำ เนื่องจากปิดการจราจรทางน้ำ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตั้งเเต่วันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 ซึ่งกรมเจ้าท่าร่วมกับสมาคมเรือไทย และผู้ประกอบการเรือโดยสารให้บริการประชาชนฟรี ในด้านเหนือ จำนวน 3 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือกระทรวงพาณิชย์-ท่าเรือท่าน้ำนนทบุรี-ท่าเรือสะพานพระราม 8 ด้านใต้ ให้บริการ 2 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือสาธร-ท่าเรือยอดพิมาน โดยจะให้บริการระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น. นอกจากนี้สามารถใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบจากทุกท่าเรือมาขึ้นที่ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ หรือเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม มาขึ้นที่ท่าเรือมัฆวานรังสรรค์ หรือท่าเรือเทเวศน์

กทม. จัดจุดพักคอย – พักค้าง ร่วม 100 แห่งให้บริการ ปชช.

กทม.ได้เตรียมสถานที่พักคอย – พักค้าง ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 เพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด แบ่งเป็น วัด 56 วัด โรงเรียน 117 แห่ง และศูนย์เยาวชน กระจายไป 25 เขตทั่ว กรุงเทพฯ โดยประชาชนสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานเขตต่างๆ วัด หรือสอบถามจาก www.prbangkok.com ทั้งนี้ กทม. ได้สรุปยอดดอกไม้จันทน์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีฯ มีทั้งสิ้น 13 ล้านดอก โดยจะจัดสรรไปพระเมรุมาศจำลองทั้ง 9 แห่ง แห่งละ 50,000 ดอก ซุ้มขนาดใหญ่แห่งละ 150,000 ดอก ซุ้มดอกไม้จันทน์ขนาดกลางแห่งละ 12,000 ดอก และซุ้มดอกไม้จันทน์ขนาดเล็กแห่งละ 80,000 ดอก

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมจุดบริการอาหารและเครื่องดื่ม 22 แห่ง มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ 600 คน และจิตอาสาอีก 4,000 คน รวมทั้งสุขาเคลื่อนที่ 70 คัน ห้องสุขา 150 ห้อง จุดพักขยะ 50 แห่ง มีเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 คนคอยดูแล และจุดบริการพยาบาลอีก 34 แห่ง มีแพทย์พยาบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือ 564 คน

ขณะที่กระทรวงคมนาคม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร ที่ผ่านบริเวณวัดพระแก้ว สนามหลวง พร้อมจัดรถ Shuttle Bus อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ระหว่างวันที่ 23 – 31 ตุลาคม 2560 (ดูรายละเอียดตามภาพ)

แก้ไขล่าสุด วันที่ 18 ตุลาคม 2560