ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลเลื่อนฟังคำสั่งคดี “ชาญชัย” ฟ้อง ทอท.-ลดค่าตอบแทนให้ “คิงเพาเวอร์” เป็น 13 พ.ย.นี้ พร้อมห้ามให้ข่าว- เอกสารกับสื่อ

ศาลเลื่อนฟังคำสั่งคดี “ชาญชัย” ฟ้อง ทอท.-ลดค่าตอบแทนให้ “คิงเพาเวอร์” เป็น 13 พ.ย.นี้ พร้อมห้ามให้ข่าว- เอกสารกับสื่อ

26 กันยายน 2017


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 18 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 เวลา 09.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อท. 352/2560 กรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กับพวกรวม 18 คน เป็นจำเลยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 ในข้อหาเป็นพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. มีมติอนุมัติให้เรียกเก็บเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนจากกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ในอัตรา 3% ของรายได้จากยอดขาย ก่อนหักค่าใช้จ่าย ค่าภาษี และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ขณะที่สัญญาสัมปทานบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์กำหนดให้จ่ายในอัตรา 15% ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ คิดเป็นมูลค่า 14,290 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลฯ ได้พิจารณาคำฟ้องของโจทก์แล้ว จึงมีคำสั่งให้คู่ความจัดส่งเอกสารและพยานหลักฐานให้ศาลฯ พิจารณาเพิ่ม และให้เลื่อนไปฟังคำสั่งศาลฯ ว่ารับพิจารณาคดีและไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00 น. และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ศาลฯ จึงขอความร่วมมือคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ห้ามเผยแพร่ข้อมูล พยานหลักฐาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาลฯ รวมทั้งงดการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น หากสื่อมวลชนต้องการทราบผลการพิจารณาคดีในแต่ละขั้นตอนต้องขออนุญาตศาลก่อน โดยศาลจะเป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงเอง

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาเป็นจำเลยในคดีนี้ประกอบด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นจำเลยที่ 1, นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน จำเลยที่ 2, น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ จำเลยที่ 3, นายราฆพ ศรีศุภอรรถ จำเลยที่ 4, นายนันทศักดิ์ พูลสุข จำเลยที่ 5, นาวาอากาศตรี ประจักษ์ สัจจโสภณ จำเลยที่ 6, พลอากาศโท จอม รุ่งสว่าง จำเลยที่ 7, นายวราห์ ทองประสินธุ์ จำเลยที่ 8, พลอากาศโท ประกิต ศกุณสิงห์ จำเลยที่ 9, นายมานิต นิธิประทีป จำเลยที่ 10, นายธานินทร์ ผะเอม จำเลยที่ 11, นายธวัชชัย อรัญญิก จำเลยที่ 12, นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ จำเลยที่ 13, นายนิตินัย ศิริสมรรถการ จำเลยที่ 14, บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด จำเลยที่ 15, บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำเลยที่ 16, บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด จำเลยที่ 17 และนายสมบัตร เดชาพานิชกุล เป็นจำเลยที่ 18