ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว อ้างป่วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน

ศาลออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ไม่มาฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว อ้างป่วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน

25 สิงหาคม 2017


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หลังจากวันที่ 1 สิงหาคม 2560 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แถลงปิดคดีในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ระบุว่า “ขอกล่าวอย่างหมดใจว่าถูกดำเนินคดีไม่เป็นธรรม – ขอศาลยกคำฟ้อง” และศาลมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาใส่วันที่ 25 สิงหาคมเวลา 09:00 น.

เมื่อถึงวันนัดฟังคำพิพากษาปรากฏว่านางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มาตามนัด ข่าวจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแจ้งว่าเวลา 9.00 น.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดีดำเลขที่อม.22/2558 ระหว่างอัยการสูงสุดโจทก์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ทนายจำเลยยื่นคำร้องว่าได้รับแจ้งจากจำเลยว่าป่วยด้วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มีอาการวิงเวียนศรีษะอย่างรุนแรง ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ ขอเลื่อนการฟังคำพิพากษาในวันนี้

โจทก์แถลงคัดค้านว่า ไม่เชื่อว่าจำเลยป่วยจริงเนื่องจากไม่มีใบรับรองแพทย์และอาการป่วยที่อ้างไม่ถึงขนาดที่จะมาศาลไม่ได้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่เชื่อว่าจำเลยเจ็บป่วยจนถึงขนาดมาศาลไม่ได้ พฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลยและปรับนายประกันเต็มตามสัญญา และให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษา วันที่ 27 กันยายน 2560 เวลา 9.00 น.

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันที่ 25 สิงหาคม 2560

อ่านเพิ่มเติมซีรี่ย์จำนำข้าว “สิ้นนา สิ้นชาติ” จริงหรือ!