ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > ธปท. เผยไตรมาส3 เอ็นพีแอลแบงก์พุ่งเกือบ 5 หมื่นล้าน จากลูกหนี้รายใหญ่และคนรายได้สูงเบี้ยวหนี้บัตรเครดิต

ธปท. เผยไตรมาส3 เอ็นพีแอลแบงก์พุ่งเกือบ 5 หมื่นล้าน จากลูกหนี้รายใหญ่และคนรายได้สูงเบี้ยวหนี้บัตรเครดิต

13 พฤศจิกายน 2015


นายดอน นาครทรรพ
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 ว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีเสถียรภาพ สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้สินเชื่อขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่เมื่อรวมทั้ง 3 ไตรมาส ยังถือว่าต่ำอยู่ โดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น แต่สินเชื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium-sized Enterprises : SMEs) และสินเชื่ออุปโภคบริโภคยังคงหัดตัว ทั้งนี้ต้องจับตาในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงที่ปล่อยสินเชื่อได้สูงสุดของปีอยู่แล้วว่าจะทำได้ถึง 3 แสนล้านบาทหรือไม่ หากถึงน่าจะทำให้การเติบโตของสินเชื่อทั้งปีอยู่ที่ 5%

“นอกจากนี้ ยังต้องดูมาตรการของรัฐบาล โดยเฉพาะการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับ SMEs วงเงิน 1 แสนล้านบาท ว่าจะส่งผลมากน้อยเพียงใด แต่ไม่รู้ว่าจะปล่อยได้หมดทั้ง 1 แสนล้านบาทภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เลยหรือไม่ เพราะมาตรการนี้มีเวลาดำเนินการถึงเดือนมีนาคมปีหน้า”

สำหรับสถานการณ์ของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan : NPL) มียอดคงค้าง 360,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 48,900 ล้านบาท เป็นการเพิ่มขึ้นในสินเชื่อทุกประเภทโดยเฉพาะสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ จากกรณีลูกหนี้บางกลุ่มอุตสาหกรรมที่ถูกจัดชั้นเป็น NPL รวมทั้งการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น จากการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มผู้มีรายได้สูง ส่งผลให้ Gross NPL ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 2.38% มาอยู่ที่ 2.78%

สินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ(Special Mention Loan:SM)มียอดคงค้าง 309,800 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 45,800 ล้านบาท

“ที่น่าสนใจ คือสถานการณ์ของเอ็นพีแอลบัตรเครดิตทั้งระบบ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 5 หมื่นบาท/เดือน ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากสถาบันการเงินหละหลวมหรือลูกหนี้จงใจไม่ชำระหนี้ โดยยอดหนี้บัตรเครดิตจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อยู่ที่ 8.2 พันล้านบาท”นายดอนกล่าว

ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์มีการกันสำรองไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นเป็น 445,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.6 จากระยะเดียวกันของปีก่อน แต่ในแง่ผลการดำเนินงานยังอยู่ในเฏณฑ์ดี แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นรองรับคุณภาพสินเชื่อที่ด้อยลง ไตรมาส 3 ปีนี้ ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรสุทธิ 50,100 ล้านบาท