ThaiPublica > บล็อก > “ไทยพับลิก้า” คว้ารางวัลชมเชยข่าวทุจริตเชิงสอบสวน องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย 2555

“ไทยพับลิก้า” คว้ารางวัลชมเชยข่าวทุจริตเชิงสอบสวน องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย 2555

14 ธันวาคม 2012


น.ส.บุญลาภ ภูสุวรรณ บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า รับรางวัลชมเชยในการประกวดข่าวทุจริตเชิงสอบสวน องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย 2555 จากนายอานันท์ ปันยารชุน

สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า คว้ารางวัล “ชมเชย” ข่าวทุจริตเชิงสอบสวน องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย 2555 จากข่าวสืบสวนสอบสวนซีรีส์ “ขบวนการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างภายในองค์การค้าของ สกสค.”

วันที่ 13 ธันวาคม 2555 องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ร่วมกับศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดงาน “โปร่งใสยามบ่าย: คนไทยไม่โกง” เพื่อปลูกฝังและสร้างความตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ภายในงานมีกิจกรรมของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ “โตไปไม่โกง”, การเปิดเผยรายงาน “ความรู้สึกนึกคิดของประชาชนต่อการทุจริตคอร์รัปชันในสังคมไทย ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน 2012”, การประกาศผลรางวัลการประกวดข่าวทุจริตเชิงสืบสวนยอดเยี่ยมประจำปี 2555, การกล่าวปาฐกถา หัวข้อ “ใส่ใจภาษีของเรา ทางเลือกในการหยุดคอร์รัปชัน” โดย ดร.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ และข้อคิดจากประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย นายอานันท์ ปันยารชุน

ในการประกวดข่าวทุจริตเชิงสืบสวนยอดเยี่ยมประจำปี 2555 โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้การประกาศผลรางวัลข่าวที่เข้าประกวด ซึ่งเป็นข่าวเผยแพร่ในสื่อไทยที่ใช้กระบวนการทำข่าวเชิงสืบสวน “Investigative Reporting” ที่มีลักษณะเป็นการป้องกัน หรือเปิดโปงการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่สังคมไทย เพื่อให้สังคมไทยได้รับรู้ ตระหนักถึงภัยจากการคอร์รัปชัน และส่งเสริมความโปร่งใส

โดยมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดข่าวทุจริตเชิงสืบสวนยอดเยี่ยมประจำปี 2555 ประกอบด้วย พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธานคณะกรรมการ และมีกรรมการคือ คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์, ผศ.ดร.จิรวรรณ ภักดีบุตร, ดร.กนกกาญจน์ อนุแก่นทราย, นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี, นายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์

ข่าวทุจริตเชิงสืบสวนที่ส่งเข้าประกวดประจำปี 2555 มีจำนวน 7 เรื่อง ได้แก่

1. ข่าว มหากาพย์ “อาชีวะ” ทุจริตครุภัณฑ์ 5.3 พันล้าน โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

2. ข่าว เชือด ขรก. ทุจริต รัฐสูญ 60,000 ล้าน แก้กฎหมายเปิดช่อง “รถหรูเลี่ยงภาษี” โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

3. ข่าว แฉเส้นทาง “ซื้อ-ขาย” ป.บัณฑิตเถื่อน สู่บทอวสาน ม.อีสาน โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

4. ข่าว เปิดโปงขบวนการ “งาบ” ครุภัณฑ์อาชีวะศึกษา SP2 กระชากหน้ากาก “เหลือบ” สูบเลือดเด็กช่าง โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

5. ข่าว ตีแผ่ขบวนการทุจริตยาแก้หวัดสูตรผสม “ซูโดอีเฟดรีน” ยกเครื่องระบบจ่ายยา สธ. คุมเข้ายาปนสารเสพติดประเภท 2 โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

6. ข่าว ปลุกพลังตรวจสอบผลาญ 4 แสนล้าน จำนำข้าว โดยกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

7. ข่าว ขบวนการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างภายในองค์การค้าของ สกสค. โดยสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า

โดยผลรางวัลการประกวดข่าวทุจริตเชิงสืบสวนยอดเยี่ยมประจำปี 2555 ปรากฏว่า ข่าวขบวนการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างภายในองค์การค้าของ สกสค. โดยสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ได้รับรางวัล “ชมเชย” โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นผู้มอบรางวัล และไม่มีข่าวชิ้นใดได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือรางวัลรองชนะเลิศ

จากคำประกาศเกียรติคุณ ข่าวทุจริตสืบสวนดีเด่น รางวัลองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ประจำปี 2555 ระบุว่า

“สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้าใช้วิธีการเชิงสืบสวน นำเสนอข่าวการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์การเรียนขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์’

โดยพบว่าตัวแทนจำหน่ายดังกล่าว นอกจากเป็นน้องสาวของอดีตผู้อำนวยการ สกสค. ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งเมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งด้วยตัวเองแล้ว ยังไม่มีการทำสัญญาเป็นคู่ค้าย้อนหลังเพื่อเอื้อประโยชน์จากค่านายหน้า โดยไม่ต้องรับภาระจัดส่งสินค้าให้หน่วยงานที่สั่งซื้ออีกด้วย

สำนักข่าวไทยพับลิก้ายังพบต่อไปว่า อดีตผู้อำนวยการ สกสค. คนดังกล่าว ได้นำที่ดินเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ครูจำนวน 47 ไร่ ไปขายให้เอกชนโดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา

ในที่สุด ผู้บริหารคนดังกล่าว ก็ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2555

แม้ข่าวนี้จะยังไม่นำไปสู่ข้อยุติที่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ แต่ด้วยรูปแบบของข่าวทุจริต ด้วยวิธีการเชิงสืบสวน และด้วยช่องทางออนไลน์ที่เป็นสื่อที่มีศักยภาพในปัจจุบัน คณะกรรมการตัดสินจึงมีมติให้ข่าว “ขบวนการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างภายในองค์การค้าของ สกสค.” เป็นข่าวทุจริตเชิงสืบสวนชมเชย รางวัลองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ประจำปี 2555”