ThaiPublica > บล็อก > หลังจอบรรณาธิการ 3/1/55

หลังจอบรรณาธิการ 3/1/55

3 มกราคม 2012


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงปีมีทั้งที่ควรจดจำและควรถอดบทเรียน

365 วันของทุกคนมีสิ่งต่างๆเข้ามามากมาย อยู่ที่ว่าคนรับจะนิยามสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดีกับตัวเอง การตีตราว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี วัดจากอารมณ์ความรู้สึกและผลกระทบที่ได้รับในเชิงบวกและลบ ดังนั้นความชอบไม่ชอบ ถูกใจไม่ถูกใจ รับได้หรือรับไม่ได้ ดีหรือไม่ดีก็บ่งชี้ด้วยเหตุผลดังกล่าว

หากคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต ใน 365 วันที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ดีๆที่ให้เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์บวกหรือลบ โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นลบหากเราคิดว่าบวก ก็กลายเป็นสิ่งที่ดีที่ท้าทายและทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น มุมบวกของสิ่งที่เราคิดว่าไม่ดี ก็จะเป็นสิ่งที่ดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา เพราะประสบการณ์ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นเสมอ เป็นวัฏจักรของการเรียนรู้

ยิ่งมนุษย์ทำลายทรัพยากรธรรมชาติมากเพียงใด จ้องทำลายกันเองมากเพียงใด เราก็เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงมากเท่านั้น

การเรียนรู้อย่างมีสติ ย่อมมีปัญญาในการรับมือในทุกๆเรื่อง บางครั้งบางเรื่องอาจจะแก้ไขไม่ได้ในเร็ววัน แต่ในที่สุดแล้วมันก็จะผ่อนคลายไปเอง เพราะจิตเราคุ้นชินกับมัน โบราณจึงว่า เวลาเท่านั้นที่จะเยียวยาได้ ส่วนการฟื้นฟูจะตามมาเมื่อเริ่มทำใจได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ผู้เขียนมีความเชื่อว่าถ้าเราคิดบวก การแก้ไขเรื่องใดๆก็ตามจะง่ายขึ้น เพราะใจเราตัดไปแล้ว เหมือนตัดหนี้สูญ ตัดสิ่งที่รกใจ ถ้าเราตัดได้ ใจก็จะเป็นสุขขึ้น เพราะความเสียดาย ความเจ็บปวดมันถูกเฉือนทิ้ง เมื่อเชื้อร้ายไม่มี การเริ่มต้นใหม่ การคิดอะไรใหม่ การทำสิ่งใหม่ก็ง่ายขึ้น เพราะใจไม่มีภาระให้ต้องแบก การพูดอาจจะง่าย แต่ถ้าได้ทำจริงๆ ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าลงมือทำ เพราะการฝึกฝนคือการฟื้นฟูที่ดีที่สุด

ยิ่งในวิถีโลกปัจจุบัน ชีวิต สังคมยังมีเรื่องที่ต้องฟื้นฟูทุกวัน

หลายคนมักจะบอกว่า 1 ปี ผ่านไปอย่างรวดเร็ว.. ใช่ค่ะ สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า เปิดตัวไปเมื่อ 14 กันยายน 2554 ถึงวันนี้ก็กว่า 3 เดือนแล้ว ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่กด like และทุกท่านที่ติดตามไทยพับลิก้าหรือT-PUB ข้อแนะนำ ข้อท้วงติงที่มีให้ ขอน้อมรับด้วยความยินดีและจะนำไปปรับปรุงต่อไป

และในวาระปีใหม่ 2555 ขอให้เป็นปีแห่งความสุข สดใส คิดและทำอะไรขอให้ทุกๆท่านสมความตั้งใจค่ะ

บุญลาภ ภูสุวรรณ
บรรณาธิการบริหาร