ThaiPublica > Sustainability > Social Change/Project > #isupportSDGs แคมเปญใหม่ UNDP หนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในไทย

#isupportSDGs แคมเปญใหม่ UNDP หนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในไทย

7 มิถุนายน 2017


สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เปิดตัวแคมเปญ #isupportSDGs ในโซเชียลมีเดีย อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก ในวันสิ่งแวดล้อมโลก เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึง 17 เป้าหมายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศไทย

ถือเป็นครั้งแรกที่โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สื่อสารเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals: SDGs กับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง หลังจากมีมติรับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ประเทศไทยมีการขับเคลื่อนที่จำกัดอยู่ในระดับนโยบาย และการขับเคลื่อนในระดับองค์กรของผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมบางส่วน

นายมาร์ติน ฮาร์ท-แฮนเซน รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การขับเคลื่อนสังคมไทยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs ในปี 2030 ตามที่องค์การแห่งสหประชาชาติกำหนด  ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในสังคม การที่ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิงมาช่วยกันทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้เห็นว่าศิลปิน นักร้อง คนในวงการบันเทิง รวมถึงคนดังแขนงต่างๆ อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าบนหนทางการพัฒนาที่ยั่งยืน หวังว่าการลุกขึ้นมาของพวกเขาในครั้งนี้จะช่วยจุดประกายให้สังคมไทยให้ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและร่วมกันผลักดันประเทศไทยให้บรรลุ SDGs ทั้ง 17 ข้อ”

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาของ UN   ที่มีความกว้างขวางและครอบคลุมแทบทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ทั้งด้านผู้คน สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และมีการตกลงร่วมกันโดยผู้นำกว่า 190 ประเทศทั่วโลก มีเป้าหมายที่จะบรรลุให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่ง UNDP ประเทศไทย มีหน้าที่ในการสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับแคมเปญ #isupportSDGs UNDP มีดารา นักแสดง นักร้อง และผู้นำทางความคิด 28 คน เข้าร่วมในการรณรงค์ ได้แก่ ก้องหล้า ยอดจำปา (ก้อง ห้วยไร่) กันต์ กันตถาวร (กันต์ ) คณาธิป สุนทรรักษ์ (ลูกกอล์ฟ) ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ (ซี) ชนาธิป สรงกระสินธ์ (เจ) ชุติมา ลิ้มเจริญรัตน์ (ต่าย) ณฐพร เตมีรักษ์ (แต้ว) ณภัทร เสียงสมบุญ (นาย) ณัฐฐาวีรนุช ทองมี (วีเจจ๋า) ณัฐวุฒิ สกิดใจ (ป๋อ) เทย่า โรเจอร์ส (เทย่า) ธัญชนก มูลนิลตา (เฟรนช์ฟราย Miss Thailand World 2558 นิติ ชัยชิตาทร (ป๋อมแป๋ม) พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ (ไบรท์ เรื่องเล่าเช้านี้) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ทิม) พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด (แพทริเซีย) ภพธร สุนทรญาณกิจ (ตู่) เรย์ แมคโดนัลด์ (เรย์) ลลนา ก้องธรนินทร์ (เจี๊ยบ นางสาวไทย 2549) วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (สิงห์) วิชญาณี เปียกลิ่น (แก้ม The Star) ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร (โต๋) ศิรพันธ์ อภิรักษ์ธนากร (นุ่น) อนันดา เอเวอร์ริงแฮม (อนันดา) อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (แสตมป์) อิศรา กิจนิตย์ชีว์ (ทอม Room39) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

นายอภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข (แสตมป์) ซึ่งเลือกสนับสนุนเป้าหมายที่ 15  การอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรบนบก กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมแคมเปญ #isupportSDGs เป็นอย่างมากและดีใจที่ได้ใช้เสียงของเราในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้นผ่านเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

ด้านวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (สิงห์) เลือกสนับสนุนเป้าหมายที่ 16 สันติภาพ ความยุติธรรม และองค์กรที่มั่นคง โดยให้เหตุผลว่า “ตนทำสารคดีอยู่แล้วซึ่งได้เดินทางและสัมผัสชีวิตคนทั่วโลกในบริเวณที่เป็นพื้นที่ขัดแย้งอยู่บ่อยๆ เป้าหมายที่ 16 จึงใกล้ตัวมากที่สุด  ซึ่งตนพร้อมเป็นกระบอกเสียงในการสนับสนุน SDGs ให้คนไทยรู้จักเรื่องนี้มากขึ้น”

ทั้งนี้ ในแคมเปญ #isupportSDGs #UNDPThailand ยังเชิญชวนให้ทุกคนร่วมเปลี่ยนรูปโปรไฟล์บนเฟซบุ๊ก โดยเลือกกรอบเป้าหมาย SDGs 17 ประการ  ประกอบด้วย เป้าหมายที่ 1 การขจัดความยากจน เป้าหมายที่ 2 การยุติความหิวโหย เป้าหมายที่ 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ เป้าหมายที่ 5 ความเท่าเทียมทางเพศ เป้าหมายที่ 6 การมีน้ำและสุขาภิบาลที่ดี เป้าหมายที่ 7 พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ เป้าหมายที่ 8 งานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เป้าหมายที่ 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน เป้าหมายที่ 10 การลดความเหลื่อมล้ำ เป้าหมายที่ 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 12 การผลิตและบริโภคที่มีความรับผิดชอบ เป้าหมายที่ 13 การรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมายที่ 14 การอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรทางทะเล เป้าหมายที่ 15 การอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรบนบก เป้าหมายที่ 16 สันติภาพ ความยุติธรรม และองค์กรที่มั่นคง เป้าหมายที่ 17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook  UNDP Thailand