ThaiPublica > เกาะกระแส > “เซ็นทรัล รีเทล” ฉลองข่าวดีต้อนรับปีใหม่ หลัง ก.ล.ต. ไฟเขียวแบบไฟลิ่ง

“เซ็นทรัล รีเทล” ฉลองข่าวดีต้อนรับปีใหม่ หลัง ก.ล.ต. ไฟเขียวแบบไฟลิ่ง

26 ธันวาคม 2019


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

“เซ็นทรัล รีเทล” ฉลองข่าวดีต้อนรับปีใหม่ หลัง ก.ล.ต. ไฟเขียวแบบไฟลิ่ง พร้อมส่งหุ้นไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จด้วยทีมผู้บริหารมากประสบการณ์และมืออาชีพ ชี้เทคโนโลยีสร้างโอกาสทางธุรกิจ ยึดหลัก ESG สร้างความยั่งยืนในระยะยาว

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกมากว่า 70 ปี เปิดเผยว่า CRC พร้อมเปิดศักราชใหม่ด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) หลังแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป หลังจากเตรียมความพร้อมตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่คณะผู้บริหารของ CRC ซึ่งมีครอบครัวจิราธิวัฒน์และทีมผู้บริหารมืออาชีพมากประสบการณ์ ได้ร่วมกันวางโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลใหม่ (New Central New Retail) เพื่อที่จะให้นักลงทุนได้มาร่วมเติบโตกับ CRC บนเวทีระดับโลก

เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ CRC จะนำไปขยายสาขาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขาต่าง ๆ อาทิ 1. การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ 2. การขยายสาขาของไทวัสดุ 3. การขยายสาขาของบิ๊กซี/GO! ในประเทศเวียดนาม 4. การปรับปรุงสาขาต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และการชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ CRC ถือเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกที่มีรูปแบบและเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการรวบรวมแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำหลากหลายประเภท (Multi-category) ใน 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มฟู้ด หลากหลายรูปแบบและช่องทาง (Multi-format) ที่ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ (Multi-market) โดยมีแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ในประเทศไทย รวมไปถึงบิ๊กซี/GO! เหงียนคิม ลานชีมาร์ท ในประเทศเวียดนาม และรีนาเชนเต ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอิตาลี

เซ็นทรัล สาขาชิดลม

จากข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 และรายงานจาก Euromonitor International “CRC” เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกผ่านรูปแบบที่หลากหลายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีร้านค้าทั้งหมดประมาณ 1,922 ร้านค้าใน 51 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ CRC ยังได้ขยายความสำเร็จไปยังต่างประเทศ โดยเป็นผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอิตาลี จำนวน 9 สาขา ใน 8 เมืองสำคัญ และยังเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกข้ามชาติและค้าปลีกประเภท Hypermarket อันดับ 1 ในประเทศเวียดนามที่มีร้านค้าในรูปแบบต่าง ๆ จำนวน 133 ร้านค้า ใน 40 จังหวัด พร้อมด้วยแผนการเติบโตของ CRC ในการก้าวสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีกหลากหลายรูปแบบที่ประสบความสำเร็จที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่นของโลก

นายญนน์ กล่าวอีกว่า CRC ประสบความสำเร็จในการพัฒนาแพลตฟอร์มสู่ Customer-Centric Omnichannel ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ผสมผสานจุดเด่นที่ดีที่สุดของออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการลูกค้าแบบรู้ใจตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล (Personalization) ผ่านการวิเคราะห์ฐานข้อมูลสมาชิก Loyalty Program ที่มีมากกว่า 28.8 ล้านรายทั่วโลก

ทั้งนี้การมอบประสบการณ์พิเศษสุดภายใต้แนวคิด Central of Life และนำมาซึ่งความสำเร็จของลูกค้า (Customer Success) ใน 3 ด้าน ได้แก่

    1. Convenience ความสะดวกสบาย สามารถซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วโลก
    2. Quality of Choice การเข้าถึงตัวเลือกของสินค้าที่มากกว่า มั่นใจในคุณภาพของแท้
    3. Superior Omnichannel Service ด้วยบริการที่หลากหลาย เชื่อมโยงออฟไลน์จากหน้าร้าน สู่ออนไลน์ อาทิ Click & Collect, Click & Delivery, Reserve & Collect บริการรับจองสินค้าทางออนไลน์และมาดูสินค้าที่หน้าร้านได้ภายในเวลาอันสั้น สามารถรับสินค้าหรือสั่งให้ไปส่งสินค้ายังที่ที่ต้องการ, Chat & Shop, e-Ordering และ Express Delivery บริการส่งของด่วนภายใน 1-2 ชั่วโมง หรือแม้กระทั่งบริการหลังการขายแบบไร้กังวล

นอกจากการปรับตัวทางธุรกิจอยู่เสมอ โดยให้ความสำคัญสูงสุดกับประสบการณ์และความพึงพอใจของลูกค้าแล้ว สิ่งที่ CRC ยึดมาโดยตลอดคือการดำเนินธุรกิจภายใต้ความยั่งยืนตามหลักสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมภิบาล ( Environmental Social Governance ) โดยให้ความสำคัญและความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่จะขับเคลื่อนความยั่งยืนให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ CRC ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตใน 3 ด้านหลัก ได้แก่

    1. ด้านการศึกษา โดยได้ลงนามกับกระทรวงศึกษาธิการในการดำเนินงานทางด้านการศึกษาในแบบองค์รวมสำหรับโครงการพาร์ทเนอร์ชิพสคูล

    2. ด้านคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยได้สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและพัฒนาอาชีพด้วยการจัดฝึกอบรมอาชีพคนพิการให้เหมาะสม

    3. ด้านกีฬาและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน โดยได้จัดกิจกรรมสนับสนุนการกีฬาต่างๆ เช่น Mini Marathon และ Cycling Championship รวมไปถึงแคมเปญ Eat Play Love และ Every Child Can Read

สำหรับด้านการพัฒนาสินค้าชุมชนและส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้จับมือกับกลุ่มเซ็นทรัลในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและกระจายรายได้สู่เกษตรกร และร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ในการจัดงานเพื่อการเกษตร เช่น ตลาดจริงใจ รวมทั้งสนับสนุนโครงการของหอการค้าไทยในการทำ Business Matching กับ SME เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้และสนับสนุนให้ธุรกิจ SME สามารถแข่งขันทางการค้าได้

ส่วนการรักษาสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการ “เซ็นทรัล รีเทล เลิฟ ดิ เอิร์ท” (Central Retail Love the Earth ) ซึ่งมีแนวทางการทำงาน Journey to Zero เช่น กิจกรรม “No Bag Day” ซึ่งจัดทุกวันที่ 4 ของเดือนในประเทศไทย และเชิญชวนลูกค้าเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

CRC มีความตั้งใจที่จะเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของประเทศไทยที่ปลอดถุงพลาสติกภายใต้โครงการ “Say No to Plastic Bags” นอกจากนี้ยังมีโครงการเพื่อลดการสร้างคาร์บอน (Zero Carbon) ได้จัดทำหลังคาเซลล์แสงอาทิตย์ และติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไว้ที่ร้านค้าเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และลดมลพิษทางอากาศ

นอกเหนือจากการลดขยะ ประหยัดพลังงาน และลดมลพิษทางอากาศแล้ว CRC มีแนวคิดที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียว ผ่านโครงการ Central Green เพื่อพัฒนาชุมชมและสิ่งแวดล้อมรอบบริเวณร้านค้าปลีกของ CRC โดยการดูแลและปรับปรุงให้พื้นที่ภายในรัศมี 4 ตารางกิโลเมตรของร้านค้าปลีกของ CRC ให้มีความสะอาดปลอดภัย มีระบบการจัดการสาธารณูปโภคที่ดี และโครงการปลูกป่า Forest Restoration โดยความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น มูลนิธิชัยพัฒนาในการรักษาปอดของคนกรุงเทพฯ ที่คุ้งบางกะเจ้า