ThaiPublica > Sustainability > Global Issues > Met Office คาดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปี 2567 สูงขึ้น คุกคามขีดจำกัดภาวะโลกร้อน 1.5 องศา

Met Office คาดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปี 2567 สูงขึ้น คุกคามขีดจำกัดภาวะโลกร้อน 1.5 องศา

20 มกราคม 2024


ที่มาภาพ: https://phys.org/news/2020-05-global-co2-emissions-.html

Meteorological Office (Met Office) หน่วยงานพยากรณ์อากาศของ UK คาดการณ์การก่อตัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศในปี 2567 จากปี 2566 จะเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ในการจำกัดการเพิ่มอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

การคาดการณ์ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประจำปีของ Met Office ได้ประมาณการการเพิ่มขึ้นของความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศต่อปี จากการวัดที่ภูเขาไฟ เมานา โลอา ในฮาวาย

การเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างต่อเนื่องมีสาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลและการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผลกระทบเพิ่มขึ้น จากปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้แหล่งกักเก็บคาร์บอนในเขตร้อนอ่อนตัวลงชั่วคราว พื้นที่ซึ่งโดยปกติจะดูดซับคาร์บอนที่ปล่อยออกมาบางส่วนจะอ่อนกำลังลงเนื่องจากผลกระทบของเอลนีโญ

ศาสตราจารย์ริชาร์ด เบ็ตตส์(Richard Betts) ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานการพยากรณ์ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ Met Office กล่าวว่า “ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศที่เพิ่มขึ้นโดยประมาณในปีนี้นั้นสูงกว่าสถานการณ์ที่ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศา ทั้งสามสถานการณ์ที่ตอกย้ำไว้ในรายงาน IPCC แม้ว่าจะผลกระทบชั่วคราวของปรากฏการณ์เอลนีโญจะช่วยชดเชย แต่เราก็พบว่าการปล่อยก๊าซที่เกิดจากมนุษย์จะยังคงทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นในปี 2567 เต็มขีดจำกัดของการรักษาอุณหภูมิให้เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส”

Met Officeคาดการณ์ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยต่อปีที่ภูเขาไฟ เมานา โลอา รัฐฮาวายในปี 2567 จะสูงกว่าปี 2566 ถึง 2.84 ± 0.54 ส่วนต่อล้าน (ppm) ด้วยเหตุนี้ การคาดการณ์บ่งชี้ว่าความเข้มข้นขอก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยของปี 2567 ที่ภูเขาไฟ เมานา โลอาจะเป็น 423.6 ± 0.5 ppm

ริชาร์ด เบ็ตตส์กล่าวอีกว่า “การเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเร่งตัวขึ้นในช่วง 6 ทศวรรษที่ผ่านมา หากภาวะโลกร้อนยังคงอยู่ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส อัตราการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศจะต้องชะลอตัวลงอย่างมากในปีต่อๆ ไป และหยุดโดยสิ้นเชิงก่อนกลางศตวรรษ การคาดการณ์ในปี 2567 ไม่ได้แสดงให้เห็นการชะลอตัวเช่นนี้”

ที่มาภาพ: https://www.metoffice.gov.uk/about-us/press-office/news/weather-and-climate/2024/met-office-carbon-dioxide-forecast-on-the-limits-of-compatibility-for-achieving-1.5c

เมื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(เส้นสีแดง) ที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้นั้น สูงขึ้นเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงรายปีที่ควรจะเป็น ตามสถานการณ์สำคัญที่ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส 3 สถานการณ์ในกราฟด้านบน

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2567 เป็นผลจากการกักเก็บคาร์บอนที่ลดลงเนื่องจากสภาวะเอลนีโญ ซึ่งทำให้ป่าเขตร้อนแห้ง และส่งผลต่อความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นจึงคาดว่าจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่รวมผลกระทบนี้ (ดังที่แสดงเส้นสีเขียวเข้มและจุดสีเขียวในกราฟด้านบน) การปล่อยก๊าซที่เกิดจากมนุษย์จะยังคงทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นในปี 2567 สูงกว่าอัตราที่ควรจะเป็นที่จะมีผลต่อสถานการณ์อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส จาก”ความต้องการพลังงานต่ำ” และด้านบนสุดของช่วงความไม่แน่นอนสำหรับอีก 2 สถานการณ์ที่อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส

ระดับภาวะโลกร้อนในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.3 องศาเซลเซียส โดยมีสาเหตุมาจากการสะสมของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศที่มนุษย์สร้างขึ้น เป้าหมายของข้อตกลงปารีสในการจำกัดภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส หมายถึงค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาที่ยาวนาน เช่น 20 ปี แม้ว่าอุณหภูมิโลกในปี 2566 จะสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมเกือบ 1.5 องศาเซลเซียส ทำให้เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่วัฏจักรตามธรรมชาติของปรากฏการณ์เอลนีโญได้เพิ่มภาวะโลกร้อนที่เกิดจากมนุษย์ชั่วคราว อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 จึงไม่ไช่อุณหภูมิที่เพิ่มเกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียสที่เกิดจากมนุษย์