ThaiPublica > Native Ad > ลงทุนหุ้นนอกอย่างไร.. ไร้กังวลเรื่องภาษี

ลงทุนหุ้นนอกอย่างไร.. ไร้กังวลเรื่องภาษี

2 ธันวาคม 2023


เมื่อเราจะเริ่มต้นนับหนึ่งกับการลงทุนใด ๆ ก็ตาม การคิด วิเคราะห์ พิจารณาทางเลือกในการลงทุน ไปจนถึงการตัดสินใจ ย่อมเป็นเรื่องที่นักลงทุนไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋าต่างให้ความสำคัญ

ในปัจจุบัน ทางเลือกในการลงทุนมีอยู่มากมาย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการลงทุนในตลาดต่างประเทศ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้ลงทุนไทย เพราะมีสินทรัพย์คุณภาพดีให้เลือกลงทุนได้หลากหลายประเภท ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยง และบริหารจัดการพอร์ตลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การลงทุนในตลาดต่างประเทศที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ คือ “หุ้นต่างประเทศ” ซึ่งดำเนินการได้หลายรูปแบบ อาจจะลงทุน โดยตรงด้วยตัวเอง ซึ่งต้องเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศกับบริษัทหลักทรัพย์ หรือ โบรกเกอร์ ลงทุนผ่านกองทุนรวม กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือลงทุนใน DR (Depositary Receipt) ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ผ่านตลาดหุ้นไทย

แต่ผู้ลงทุนในหุ้นต่างประเทศอาจจะกำลังสะดุด และมีความกังวลใจ เมื่อภาครัฐได้ประกาศเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่มีรายได้จากต่างประเทศ รวมไปถึงรายได้จากการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยมีแนวโน้มว่าจะเริ่มผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2567 เพราะนั่นย่อมหมายถึงการมีภาระภาษีเพิ่มขึ้น จากการลงทุน

DR จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะกำไรจากการลงทุนได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้นไทย ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษี

DR ยังมีจุดเด่น ลงทุนง่าย ด้วยเงินบาท ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้ออกหลักทรัพย์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศ และนำมาจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนสิทธิประโยชน์และผลตอบแทนต่างๆ ยังได้รับเสมือนลงทุนในหุ้นต่างประเทศโดยตรง ทั้งเงินปันผลและกำไรจากส่วนต่างราคา โดยผู้ออกจะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับนักลงทุนอีกด้วย

ธนาคารกรุงไทย เป็นหนึ่งในผู้นำในการออกหลักทรัพย์ DR ของประเทศไทย เพราะตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างโอกาส เปิดประตูบานใหม่ในการลงทุนหุ้นต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับผู้ลงทุนไทย โดยได้เสนอขาย DR อ้างอิงบริษัทชั้นนำในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีโอกาสเติบโตสูง ในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาและจีน เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนไทยรวม 12 หลักทรัพย์

  • DRx หุ้นสหรัฐอเมริกา 5 หลักทรัพย์ ประกอบด้วย แอปเปิล (AAPL80X) เทสลา (TSLA80X) ไมโครซอฟท์ (MSFT80X) อัลฟาเบท (GOOG80X) เอ็นวิเดีย (NVDA80X)
  • DR หุ้นจีน 7 หลักทรัพย์ ประกอบด้วย เทนเซ็นต์ (TENCENT80) อาลีบาบา (BABA80) บีวายดี (BYDCOM80) เสียวหมี่ (XIAOMI80) เน็ตอีส (NETEASE80) ผิงอัน (PINGAN80) ไป่ตู้ (BIDU80)
  • สำหรับผู้สนใจ และมีบัญชีซื้อขายหุ้นอยู่แล้ว สามารถลงทุนผ่านทางแอปพลิเคชัน Streaming ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แบบ Real time โดย DR หุ้นจีน สามารถซื้อขายได้ตามเวลาตลาดหลักทรัพย์ไทย แบบไม่มีพักกลางวัน บนกระดานหุ้นไทย และ DRx หุ้นสหรัฐอเมริกา ซื้อขายได้ตั้งแต่ 20.00-04.00 น. บนกระดาน DRx

    ในกรณียังไม่มีบัญชีซื้อขายหุ้น สามารถเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ได้ทุกแห่ง โดยกรุงไทยตอบโจทย์ผู้ลงทุนยิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกเปิดบัญชีซื้อขายทั้ง DR และ DRx กับบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง (KTX) ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ศึกษาละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungthai.com หรือ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111