ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star”

‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star”

9 พฤศจิกายน 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเป็นประธานมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “มงกุฎแสงแห่งอาทิตย์” หรือ  “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star” แก่ประธานอาวุโสเครือซีพี “ธนินท์ เจียรวนนท์” ยกย่องในฐานะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์  จำกัด ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์  “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star” สำหรับชาวต่างชาติประจำฤดูใบไม้ร่วง พ.ศ. 2566 นับเป็นเครื่องราชฯสูงสุดที่รัฐบาลญี่ปุ่นมอบให้กับเอกชน ทั้งนี้ได้เข้าร่วมพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ณ พระราชวังอิมพีเรียล ประเทศญี่ปุ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่น  เป็นประธานในพิธีและมีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้มอบ รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าเครื่องราชฯดังกล่าวมอบให้แก่ นายธนินท์ เจียรวนนท์ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นักธุรกิจจากประเทศไทย มาจากผลสำเร็จในฐานะที่นายธนินท์เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย 

นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุว่า นายธนินท์ ในฐานะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมงานกับบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยมานานหลายปี อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นภายในประเทศไทย ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาและเผยแพร่วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นให้กว้างขวาง สอดคล้องกับนิกเคอิสื่อดังของญี่ปุ่นที่เคยกล่าวว่าซีพีถือเป็นบริษัทที่เข้าไปปฏิวัติโต๊ะอาหารของญี่ปุ่นโดยได้ส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นรายแรกตั้งแต่พ.ศ.2516 ทำให้คนญี่ปุ่นได้บริโภคไก่ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนได้ในราคาถูก ด้านประธานอาวุโสเครือซีพีเผยรู้สึกภูมิใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต  ชี้ความสำเร็จมาจากค่านิยม “3 ประโยชน์” จะมุ่งมั่นต่อไปให้มากขึ้นเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจไทยและญี่ปุ่น