ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > MONEY EXPO 2023 อุดรธานี เงินสะพัดกว่า 6.2 พันล้านบาท

MONEY EXPO 2023 อุดรธานี เงินสะพัดกว่า 6.2 พันล้านบาท

12 ตุลาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงิน Money Expo

งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 10 MONEY EXPO 2023 UDONTHANI จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร เมื่อวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 มียอดธุรกรรมออฟไลน์และออนไลน์ 3 วัน รวมกว่า 6,200 ล้านบาท สินเชื่อบ้านครองแชมป์อันดับ 1 กว่า 3,760 ล้านบาท ตามด้วยสินเชื่อเอสเอ็มอี กว่า 850 ล้านบาท เงินฝาก/สลากออมทรัพย์ อันดับ 3 รวมกว่า 840 ล้านบาท

นางสาวภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 10 MONEY EXPO 2023 UDONTHANI ซึ่งจัดภายใต้แนวคิด “Green Finance for Green Living” ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566 ณ อุดรธานีฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า การจัดงาน 3 วัน มีประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจสมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุน ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ที่เดินทางมาทำธุรกรรมภายในงาน และแบบออนไลน์ที่ทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์ม www.moneyexpoonline.com กว่า 9,700 ราย รวมมูลค่าธุรกรรมกว่า 6,200 ล้านบาท

นางสาวภาคนีกล่าวว่า สำหรับยอดธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงเป็นดับ 1 คือ สินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์บ้านวงเงินกู้รวมกว่า 3,760 ล้านบาท จากแคมเปญโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เช่น สินเชื่อบ้าน 70 ปี ธอส.อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 6 เดือนแรก 0.70% ต่อปี เฉลี่ย 3 ปีแรก 2.70%, สินเชื่อบ้านกรุงไทยดอกเบี้ยคงที่ 9 เดือนแรก 1.99% ต่อปี ผ่อนต่ำล้านละ 3,900 บาท/เดือน วงเงินกู้สูงสุด 110% ฟรีค่าธรรมเนียม ผ่อนนาน 40 ปี ซึ่งประชาชนที่ยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านสามารถรู้ผลอนุมัติเบื้องต้นได้ทันทีในงาน

อันดับ 2 สินเชื่อเอสเอ็มอี วงเงินรวมกว่า 850 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ยื่นขอกู้ภายในงานจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เช่น สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SSME ธนาคารไทยพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ย 3 เดือนแรก 1.99% ต่อปี, สินเชื่อ SME D Bank/SME Refinance อัตราดอกเบี้ยปีแรกคงที่ 2.99% วงเงินกู้สูงสุด 50 ล้านบาท รวมทั้งสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) สำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป เช่น สินเชื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลส์ หรือซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV)/รถยนต์ไฮบริด, สินเชื่อธุรกิจผลิตวัสดุรีไซเคิล, สินเชื่อธุรกิจเพื่อโลกสะอาด

ด้านผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนปีนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวอุดรฯและภาคอีสานตอนบนเป็นอย่างมาก โดยมีการฝากเงิน/ซื้อสลากออมทรัพย์สูงเป็นอันดับ 3 รวมกว่า 840 ล้านบาท โปรโมชั่นเด่นในงานคือ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 13 เดือน อัตราดอกเบี้ย 1.75% ต่อปี เทียบเท่าเงินฝากประจำ 2.05% ต่อปี ไม่เสียภาษี, สลากออมสินพิเศษ 2 ปีเพิ่มรางวัลมูลค่า 50 ล้านบาท และยังมีสิทธิ์ถูกรางวัลที่ 1 อีก 30 ล้านบาท รวมเงินรางวัลใหญ่ 80 ล้านบาท

ตามด้วยผลิตภัณฑ์ประกันมียอดธุรกรรมสูงเป็นอันดับ 4 รวมทุนประกันมูลค่ากว่า 510 ล้านบาท โดยแบบประกันที่ได้รับความนิยมคือ แบบประกันตลอดชีพที่เน้นการคุ้มครองชีวิตระยะยาว เช่น เลกาซี ฟิต เวลท์ตี้ ไทยประกัน ให้ผลตอบแทน 2.5% ต่อปีตลอดชีวิต, Whole Life Extra เอฟดับบลิวดี รับเงินคืน 1% ของทุนประกัน ตั้งแต่สิ้นปีที่ 1 จนถึงสิ้นปีกรมธรรม์ที่อายุครบ 99 ปี รวมทั้งประกันควบการลงทุน iWealthy กรุงไทย- แอกซ่า และ Be together Save+Linked ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นประกันชีวิตที่สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนและความคุ้มครองได้ตามต้องการ นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยายังได้จัดโปรโมชั่นซื้อประกันในงานสูงสุดในแต่ละวัน (1,000,000 บาทขึ้นไปต่อกรมธรรม์) รับเพิ่มทองคำมูล่า 50,000 บาทอีกด้วย

“หลายธนาคารได้ทำการตลาดล่วงหน้า (พรีเซลส์) เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สินเชื่อบ้าน เงินฝาก/สลากออมทรัพย์ ในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อตอบรับกับเศรษฐกิจในจังหวัดอุดรธานีที่เริ่มขยายตัวมากขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19” นางสาวภาคนีกล่าว

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการบริโภคภาคเอกชน ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ คาดว่าเศรษฐกิจจังหวัดอุดรธานีในปี 2566 จะขยายตัว 2.6% เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่ขยายตัว 1.4%

“จังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานีเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวทางการค้าการลงทุน อุตสาหกรรมการผลิต และด้านบริการต่างๆ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดอุดรธานี มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ1 ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อยู่ที่ 113,797 ล้านบาท และมีรายได้เฉลี่ยต่อประชากร 90,818 บาท ต่อคนต่อปี”

ดังนั้น จังหวัดอุดรธานีจึงมีศักยภาพสูงมากในการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รองรับการลงทุนจากต่างประเทศ และยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและท่องเที่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัด “เมืองอัจฉริยะ ศูนย์กลางการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และไมซ์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง”

“งานมหกรรมการเงินอุดรธานี ที่ วารสารการเงินธนาคาร ได้ขึ้นจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี มีส่วนสำคัญในการเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ประกอบการในอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง ได้เข้าถึงแหล่งเงินแหล่งทุนได้อย่างเท่าเทียมกัน และยังมีส่วนสนับสนุนให้จังหวัดอุดรธานี มีบทบาทหลักในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และมีบทบาทสำคัญในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างแท้จริง”

การจัดงานมหกรรมการเงินครั้งต่อไป เป็นงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 18 วันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2566 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เพื่อให้บริการทางการเงินและการลงทุนอย่างครบวงจรกับประชาชนชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือ