ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > รัฐสภาโหวต “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

รัฐสภาโหวต “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

22 สิงหาคม 2023


มติที่ประชุมรัฐสภา โหวตเห็นชอบ “เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย  ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยด้วยคะแนนเห็นชอบ  482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165  เสียง  และ  งดออกเสียง  81เสียง โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในเวลา 20.00 น.วันนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

การประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 โดนนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้การรับรอง 287 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อคนอื่นเข้ามาแข่งขัน

หลังจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกได้อภิปรายคุณสมบัติของนายเศรษฐา จนเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 15.10 น. และได้เปิดให้สมาชิกลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ด้วยวิธีการลงคะแนนโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคลตามลำดับตัวอักษรเพื่อให้ออกเสียงเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งมีสมาชิกแสดงตน ลงมติทั้งหมด 705 คน

กระทั่งถึงเวลาประมาณ 17.33 น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภา แจ้งผลคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3  เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่30 โดยมีคะแนน เห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง  งดออกเสียง 81 เสียง  รวม 728 เสียง ทั้งนี้นายพรเพชร กล่าวในที่ประชุมว่า  นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่ง เห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามหลังทราบผลโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย แจ้งทีวีดิจิทัลทุกช่องดังนี้ ด้วยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานแจ้งว่าจะมีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในวันนี้ เวลา 20.00 น.เพื่อรับโปรดเกล้า เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายเศรษฐาผู้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังทราบผลการลงมติของรัฐสภาว่า “ผมนายเศรษฐา ทวีสิน รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ผมขอขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคน พรรคร่วมรัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันทรงเกียรติ วุฒิสมาชิกทุกท่านที่ร่วมในการโหวตในวันนี้ ผมจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลืมความเหน็ดเหนื่อย ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ขอบคุณครับ”

สำหรับประวัติของนายเศรษฐา ทวีสิน เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2506 เป็นบุตรชายของ ร.อ.อำนวย ทวีสิน และนางสาวชดช้อย จูตระกูล สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการเงิน จากมหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ (Claremont Graduate University) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แล้วเข้าทำงานกับบริษัท P&aG (ประเทศไทย) เป็นเวลา 4 ปี และเข้าสู่แวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำงานในบริษัทแสนสำราญ ของนายอภิชาติ จูตระกูล ลูกพี่ลูกน้อง และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “แสนสิริ” กลายเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ เป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าพ่อธุรกิจอสังหาฯ รายใหญ่ของไทย

ในเส้นทางการเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในเดือน พ.ย. 2565 และได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 3 ตัวแทนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  และได้ลาออกจากการเป็นผู้บริหาร บริษัทแสนสิริ และโอนหุ้นที่มีอยู่ให้กับบุตรสาว และเริ่มเดินสายลงพื้นที่หาเสียงเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 จนได้รับโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30