ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > “เพื่อไทย-ภูมิใจไทย” ตั้งรัฐบาล เริ่มต้น 212 เสียง ยัน “ไม่มี 2 ลุง”

“เพื่อไทย-ภูมิใจไทย” ตั้งรัฐบาล เริ่มต้น 212 เสียง ยัน “ไม่มี 2 ลุง”

7 สิงหาคม 2023


เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 16.30 น. น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยคำแถลงจัดตั้งรัฐบาล ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

‘เพื่อไทย’ จับมือ ‘ภูมิใจไทย’ ตั้งรัฐบาล เริ่มต้น 212 เสียง หมอชลน่าน ยืนยัน “ไม่มี 2 ลุง” ชู “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ มั่นใจหา ส.ว.- ส.ส.สนับสนุนเกิน 376 เสียง เตรียมเปิดตัวพรรคร่วมฯภายในสัปดาห์นี้

หลังจากพรรคเพื่อไทยเลื่อนการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ร่วมแถลงข่าว จัดตั้งรัฐบาลโดย 2 พรรคร่วม เพื่อไทยและภูมิใจไทย ประกอบด้วย น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงตอบรับคำเชิญพรรคเพื่อไทยในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังจากหารือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยืนยันไม่ขัดข้องที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ตามหลักการ 3 ประการ 1. ไม่แตะต้องมาตรา 112 ไม่ว่าจะแก้ไขหรืออย่างไรก็ตาม 2. ไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย 3. หากรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวต่อว่าพรรคเพื่อไทยเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน นับจากนี้เป็นต้นไป เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน และการขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าต่อได้ โดยมีอุปสรรคน้อยที่สุด ขอให้ถือว่าพรรคเพื่อไทย สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 212 เสียงได้ รวมเสียงจากพรรคเพื่อไทย 141 เสียง และพรรคภูมิใจไทย 71 เสียง เพื่อที่ว่าเมื่อการเชิญพรรคอื่น ๆ ตามดุลพินิจยของพรรคเพื่อไทย การพูดคุยหารือจะได้มีความมั่นใจกับพรรคอื่นๆด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

“ขณะนี้เราได้ยืนยันกับพรรคเพื่อไทยว่าการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ในแผนของพรรคเพื่อไทยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินกึ่งหนึ่งแล้วแน่นอน เป็นไปตามเจตารมย์ของระบอบประชาธิปไตย เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วเราจะร่วมกันหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.และ ส.ว. เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่บัญญัติในรัฐธรรม เพื่อให้ได้กึ่งหนึ่งของรัฐสภา ส่วนการเสนอชื่อบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทยจะทำตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการจับมือกับพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ว่า เงื่อนไขข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย 3 ประการ เรารับได้ และได้ดำเนินการแถลงไปแล้วและต้องขอบคุณอย่างยิ่งที่บอกว่าคำว่า 212 เสียงจะเป็นเสียงตั้งต้นที่จะเริ่มการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อประเด็นข้อสงสัยเรื่อง 188 เสียงถูกตัดขาดออกไป

ขณะนี้ มีเสียงจัดตั้งรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่วันนี้อยากประกาศเริ่มต้นกับพรรคภูมิใจไทยก่อน โดยจะมีเสียงทั้งหมด 212 เสียง และจะทยอยเปิดให้ครบภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันจะไม่มีพรรค 2 ลุงเข้าร่วม

“เราขอเชิญชวน ส.ส.และส.ว. ร่วมกันโหวต เพื่อผ่าทางตันให้การจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และ เรายืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลไม่มี 2 ลุง แต่เรายินดีรับ ส.ส. เป็นบุคคล หรือกลุ่มเป็นก้อนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน เราก็ยินดีต้อนรับทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการหารือกับพรรคภูมิใจไทย เรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด” นพ.ชลน่าน กล่าว

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จากนั้น น.พ.ชลน่าน ได้อ่านคำแถลงแถลงจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยการสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากหลายพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังคงต้องการเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ และเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว

รัฐบาลที่จะจัดตั้งขึ้นในครั้งนี้ แม้จะมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว แต่เรายังต้องการการสนับสนุนจากทุกฝ่าย เนื่องจากปัญหาของประเทศชาติ และพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญอยู่นี้ มีความเดือดร้อนรุนแรง การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

เรามีความประสงค์จะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ความขัดแย้งในสังคม และวิกฤตรัฐธรรมนูญก่อตัวเป็นปัญหาของประเทศ และประชาชนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เราจึงต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมืองให้มาสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศ และประชาชนเป็นหลัก อาทิ เมื่อฝ่ายค้านเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม รัฐบาลพร้อมจะให้การสนับสนุน นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่

พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคภูมิใจไทย เห็นว่าทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ จึงกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนี้

    1. ยึดวาระของประเทศ และประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และประชาธิปไตย นำความปรองดอง สมานฉันท์กลับคืนสู่ประเทศ
    2. จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในวาระแรก จะมีมติให้ทำประชามติขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกระบวนการจัดตั้ง สสร.
    3. ดำเนินงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์จะร่วมกันผลักดันให้สำเร็จ สิ่งใดที่เป็นปัญหาจะต้องถูกตรวจสอบ และเร่งแก้ไขให้ถูกต้อง
    4. จัดตั้งรัฐบาลที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้
    5. การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เปิดกว้างให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภามีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อผ่าทางตันระบบการเมืองของประเทศ และฝ่าวิกฤตรัฐธรรมนูญที่สร้างปัญหาอยู่ในปัจจุบัน

หลังจากนี้ เราจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนในสังคม รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา เพื่อแสวงหาความร่วมมือ และกำหนดเจตนารมณ์ในการบริหารประเทศ จึงร้องขอการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง ทุกฝ่าย ทุกคน มาร่วมกันกอบกู้วิกฤตของประเทศในครั้งนี้

อ่าน แถลงข่าว พรรคเพื่อไทย-พรรคภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาล ที่นี่

  • ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาล รธน. ชี้ขาด ปม ‘พิธา’ ญัตติซ้ำ – เลื่อนโหวตนายกฯรอบ3
  • “ชัยธวัช” แจง ‘เพื่อไทย’ ถอนตัว – ยันไม่เคยขอ ‘ก้าวไกล’ ถอย ม.112
  • “เพื่อไทย” ทิ้ง “ก้าวไกล” เตรียมแถลงจับขั้วพรรคร่วมตั้งรัฐบาลใหม่ พรุ่งนี้