ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > เอ็กโก กรุ๊ป ชวนท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ ใน “มหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติ ปี 66”

เอ็กโก กรุ๊ป ชวนท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ ใน “มหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติ ปี 66”

11 สิงหาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม แท๊กทีมยกขบวน ความสนุกพร้อมเสิร์ฟสาระความรู้นวัตกรรมพลังงาน ไปเปิดบูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Discovery Journey: Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” ยกโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย บุกงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ชวนเยาวชนสายวิทย์และเทคฯ มาค้นหาแรงบันดาลใจผ่านโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำและ Immersive Theater ฉายภาพการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานจากอดีต ปัจจุบัน ไปสู่อนาคตที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมสนุกไปกับการทดลองผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน และกระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด ในวันที่ 11-20 สิงหาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 11

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งก่อตั้งและดำเนินงานโดยเอ็กโก กรุ๊ป เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านการผลิตไฟฟ้า พลังงาน สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนระหว่างโรงไฟฟ้าและชุมชน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และพลังงานในกลุ่มเยาวชน จึงได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ภายในศูนย์เรียนรู้ฯ อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา สำหรับปีนี้เป็นครั้งแรกที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ได้รับเกียรติจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เชิญให้มาร่วมจัดบูธนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของศูนย์เรียนรู้ฯ ในการเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจนอกห้องเรียน พร้อมทั้งช่วยยกระดับการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านพลังงานและวิทยาศาสตร์สู่สังคมวงกว้างในระดับประเทศมากยิ่งขึ้น

สำหรับบูธนิทรรศการของเอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Discovery Journey: Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำ” โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

  • โซนที่ 1 Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth นายช่างโรงไฟฟ้าขนอม และชุมชนชาวขนอมมาต้อนรับทุกคนเข้าสู่นิทรรศการ พร้อมแนะนำให้รู้จักกับแนวคิดเรื่องความมั่นคงและสมดุลทางพลังงานในการขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ความสำคัญของไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
  • โซนที่ 2 Discover the Journey of Future Energy for Life ท่องโลกพลังงานผ่านโรงหนังในรูปแบบ Immersive Theater ที่เล่าเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศไทย ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
  • โซนที่ 3 Energy Transition for Better World รู้จักนวัตกรรมพลังงานสะอาดที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่โลกอนาคต ผ่านการทดลองผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน และทำความรู้จักพลังงานหมุนเวียนประเภทต่าง ๆ ใน “เมืองพลังงาน Renewable Lightbox”

นอกจากนี้ ยังจะได้กระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ฮีโร่พลังงานทั้ง 6 ตัว ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจ ความมืด และกิจกรรมตอบคำถามลุ้นรางวัลอีกมากมาย เป็นต้น พบกับขบวนความสนุกและสาระสไตล์เด็กวิทย์ฯ ในบูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” ในมหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 11-20 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00-19.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-11 (บูธนิทรรศการของเอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้ฯ อยู่อาคาร 11) ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลและชมการ Live บรรยากาศการจัดงานนี้ได้ทางเพจ เฟซบุ๊ก Khanom Learning Center (www.facebook.com/khanomlearningcenter)

“เอ็กโก กรุ๊ป และศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ขอเชิญเยาวชนและผู้สนใจมาร่วมท่องโลกพลังงานแห่งอนาคตไปกับโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำในมหกรรมวิทย์ฯ ครั้งนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานกว่า 31 ปี เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการผลิตไฟฟ้า พลังงาน และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่เป็นยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นวัยต้นทางที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของเราที่ว่า “ต้นทางดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” นายเทพรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจบงานมหกรรมวิทย์ฯ แห่งชาติแล้ว บูธนิทรรศการ “นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลกฯ” จะถูกนำไปจัดแสดงต่อเนื่องที่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 4-13 กันยายน 2566 เพื่อเสิร์ฟความสนุกและส่งต่อแรงบันดาลใจด้านการผลิตไฟฟ้า นวัตกรรมพลังงานแห่งอนาคต และการดูแลสิ่งแวดล้อมให้เยาวชนสายวิทย์และเทคฯ ในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป