ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ก.ล.ต. ร่วมลงนาม IOSCO EMMoU ยกระดับประสิทธิภาพการกำกับดูแล พร้อมรับมือความเสี่ยงจากเทคโนโลยี

ก.ล.ต. ร่วมลงนาม IOSCO EMMoU ยกระดับประสิทธิภาพการกำกับดูแล พร้อมรับมือความเสี่ยงจากเทคโนโลยี

16 มิถุนายน 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

ก.ล.ต. ร่วมลงนาม IOSCO EMMoU ในการประชุม IOSCO Annual Meeting ครั้งที่ 48 ประจำปี 2566

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมลงนาม International Organization of Securities Commissions (IOSCO) Enhanced MMoU (EMMoU) ในการประชุม MMoU/EMMoU Monitoring Group ภายใต้งาน IOSCO Annual Meeting ครั้งที่ 48 ประจำปี 2566 ซึ่ง ก.ล.ต. เป็นเจ้าภาพการจัดประชุม ทั้งนี้ การร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือเรื่องการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศสมาชิก รวมถึงการรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ก.ล.ต. ได้เข้าร่วมประชุม MMoU/EMMoU Monitoring Group โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานการแลกเปลี่ยนข้อมูลของสมาชิกภายใต้กรอบความร่วมมือของ IOSCO และได้ประกาศว่า IOSCO ได้พิจารณาว่า ก.ล.ต. ไทยมีมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สอดคล้องกับหลักการสากลของ IOSCO และเห็นชอบให้ ก.ล.ต. ไทยเป็นหนึ่งในภาคีใน EMMoU โดย ก.ล.ต. ได้มีการร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือฉบับดังกล่าว

สำหรับ IOSCO EMMoU จัดทำขึ้นเมื่อปี 2559 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือเรื่องการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้ง เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ก.ล.ต. ไทยเป็น 23 หน่วยงานแรกจาก 130 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการประเมินและยอมรับให้เข้าร่วมใน IOSCO EMMoU ฉบับปรับปรุงนี้