ThaiPublica > Native Ad > 3 ข้อควรรู้! ซื้อบ้านมือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

3 ข้อควรรู้! ซื้อบ้านมือสองอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก

8 ธันวาคม 2022


การซื้อบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสองถือเป็นความฝันของหลายๆ คน เพราะบ้านเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในชีวิต แต่ก็เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงเนื่องจากต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ดังนั้น เรายิ่งต้องมีความรอบคอบในการเลือกซื้อเป็นอย่างมาก

การซื้อบ้านมือหนึ่งอาจไม่ค่อยมีความเสี่ยงเรื่องการโดนหลอกลวง เพราะเป็นการซื้อโดยตรงกับเจ้าของโครงการ แต่การซื้อบ้านมือสอง ผู้ซื้ออาจมีความเสี่ยงมากขึ้นเพราะเป็นการซื้อต่อจากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้านเอง นายหน้า หรือตัวแทนขาย แต่หากผู้ซื้อขาดความรู้และประสบการณ์อาจมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงได้

ปัจจุบันมิจฉาชีพมีกลโกงมากมายและหลากหลายรูปแบบตามที่เห็นกันในสื่อทั่วไป วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อกลโกงมิจฉาชีพในรูปแบบของผู้ขายบ้านมือสองกันครับ

1. ตรวจสอบประวัติบ้าน

สอบถามผู้ขาย นายหน้า หรือตัวแทนขาย ถึงเหตุผลในการขายบ้านเพื่อตรวจสอบประวัติบ้านเบื้องต้นถึงที่มาที่ไป ซึ่งคำตอบที่ได้รับอาจไม่ใช่ความจริงทั้งหมด เมื่อได้ข้อมูลบางส่วนแล้ว ผู้ซื้ออาจจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเองจากการสังเกตสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบบ้าน รวมถึงสอบถามผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาประกอบการตัดสินใจ ซึ่งวิธีการตรวจสอบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงด้านการปกปิดข้อมูลหรือประวัติที่แท้จริงของบ้านได้ เช่น บ้านอยู่ในจุดเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย น้ำท่วมขังบ่อย ปัญหาเรื่องการโจรกรรม หรือบ้านหลังนี้เคยโดยโจรกรรมบ่อยครั้งจนเจ้าของบ้านต้องขายเพื่อหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่

2. ตรวจสอบสภาพบ้าน

การตรวจสอบสภาพบ้านอย่างละเอียดถือเป็นการป้องกันการโดนหลอกลวงได้ หากผู้ซื้อขาดความเชี่ยวชาญก็สามารถจ้างบริษัทที่รับตรวจสอบบ้านมาช่วยดูได้ เพราะบ้านมือสองแต่ละหลังอาจมีปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจเกิดจากบ้านเสื่อมสภาพเอง หรือเกิดจากการกระทำของผู้อยู่อาศัยคนเก่า รวมถึงเหตุจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น บ้านที่โดนน้ำท่วมใหญ่ และเจ้าของบ้านมีการทาสีทับเพื่อลบรอยก่อนนำมาขาย หรือบ้านไม้ที่มีอายุการใช้งานนาน ไม่มีการบำรุงรักษา จนไม้เกิดการเสื่อมสภาพและปลวกกิน

3. ตรวจสอบเอกสารสิทธิหรือโฉนดที่ดิน

การตรวจสอบเอกสารสิทธิหรือโฉนดที่ดินถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง เพราะเป็นการตรวจสอบเอกสารที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของของผู้ขายเพื่อป้องการโดนหลอกลวงเรื่องการสวมสิทธิ การแอบอ้างนำบ้านที่ตนไม่ได้เป็นเจ้าของมาขายเพื่อหลอกรับเงินค่ามัดจำ หรืออาจร้ายแรงไปถึงขั้นการปลอมแปลงเอกสารใส่ชื่อตนเองในหลังโฉนดเพื่อหลอกทำสัญญาจะซื้อจะขาย ทำให้ผู้ซื้อหลงเชื่อและยอมจ่ายเงินแก่ผู้ขายที่เป็นมิจฉาชีพไปด้วยความไม่รู้ ซึ่งวิธีลดความเสี่ยงในการถูกหลอกลวงเกี่ยวกับเอกสารสิทธิหรือโฉนดที่ดินก็คือ ผู้ซื้อควรเลือกซื้อบ้านมือสองจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือซื้อทรัพย์สินรอขายจากธนาคาร เพราะธนาคารมีการตรวจสอบเอกสารสิทธิหรือโฉนดที่ดินก่อนนำออกมาประกาศขาย รวมถึง มีเจ้าหน้าที่แนะนำทรัพย์สินที่มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการอีกด้วย

หากต้องการหาทรัพย์สินรอการขายทำเลดี มีคุณภาพ เชื่อถือได้ และสามารถเลือกราคาที่คุณต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แนะนำเลือกผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายๆ เพียงค้นหาคำว่า “ทรัพย์สินรอขายธนาคารเกียรตินาคินภัทร” ที่มีทรัพย์หลากหลายประเภท ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศในราคาเหมาะสม รวมทั้งยังมีเครื่องมือสำหรับช่วยคำนวณเงินดาวน์และการผ่อนชำระต่อเดือน เพื่อช่วยประเมินความสามารทางการเงินและการวางแผนทางการเงินก่อนตัดสินใจซื้อได้อีกด้วย

สนใจทรัพย์สินรอการขายของธนาคาร โทรปรึกษาเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ โทร. 02 165 5577 ทุกวันทำการ ตั้งแต่เวลา 7:00 – 20:00 น.