ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 39 ธุรกิจอะไร? น่าลงทุนในมาเลเซีย

ASEAN Roundup EP 39 ธุรกิจอะไร? น่าลงทุนในมาเลเซีย

19 เมษายน 2021


ท่ามกลางวิกฤตโควิดทั่วเอเซีย และ ทั่วโลก มาเลเซีย ได้ประกาศแผนแม่บทเศรษฐกิจดิจิทัล รัฐบาลมาเลเซียยืนยันนโยบายของมาเลเซียยังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านภาษี การเดินหน้าสร้างแรงจูงใจ ทำให้นโยบายการลงทุนของรัฐบาลอยู่ในความสนใจและมีความยืดหยุ่น รวมทั้งตอบสนองต่อระบบนิเวศที่กำลังพัฒนา

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าประเทศอาเซียน และอดีตทูตพาณิชย์ไทย ประจำมาเลเซีย เปิดข้อมูลจุดเด่นน่าลงทุนของมาเลเซีย โดยด้านแรงงาน มาเลเซียต้องการบุคลากรด้านดิจิทัลจากไทยเป็นจำนวนมาก จากที่มาเลเซียประกาศแผนแม่บทเศรษฐกิจดิจิทัลไป

ปี 2021 มาเลเซียยังคงพึ่งพาการนำเข้าสินค้าคุณภาพจากไทยเป็นหลักโดยเฉพาะ ผัก ผลไม้ ทั้งสดและแปรรูป ในปีที่ผ่านมาถึงแม้จะเจอวิกฤตโควิดยังโตได้ถึง 100% ส่วนในกลุ่มเครื่องปรุงรส เครื่องแกงอาหาร ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่าตัว

ธุรกิจที่เติบโตส่วนกระแสโควิด 19 ที่เป็นโอกาสของไทยในมาเลเซีย คือ อาหารสำเร็จรูป และ สแนคต่างๆ เครื่องมือ-อุปกรณ์ทำความสะอาด สินค้าที่อยู่ในประเภท DIY และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Work From Home

การเข้าตลาดมาเลเซีย สิ่งที่เอื้ออำนวยที่สุด คือ การขนส่งง่าย และต้นทุนไม่สูง แต่ต้องมีตัวกลางในพื้นที่เป็นผู้ทำตลาดให้ และควรศึกษาข้อมูลในเชิงลึกของผู้บริโภค รวมถึงศึกษารายการสินค้าห้ามนำเข้าอย่างละเอียด

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify