ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ข่าวเจาะ EP29 “พาประเทศไทยออกจากวิกฤติโควิด กับ ThailandFuture”

ข่าวเจาะ EP29 “พาประเทศไทยออกจากวิกฤติโควิด กับ ThailandFuture”

29 กรกฎาคม 2021


ThailandFuture คือ วิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์แนวโน้มของอนาคต และทำหน้าที่เป็น “ตัวเร่ง-ตัวรวม” ทรัพยากรของประเทศเพื่อหาทางออกนโยบายรูปแบบใหม่

รายการข่าวเจาะตอนที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสพูดคุยกับ ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ ThailandFuture ในบทบาทการทำงานของ ThailandFuture ที่มีต่อสังคมไทย

โดยรายการข่าวเจาะวันนี้ ดร.ณภัทร จะชี้ให้เห็นถึงปัญหาการรับมือ Covid-19 ณ ขณะนี้ ที่มีความไม่ชัดเจนเรื่องการสั่งการ และกระบวนการทำงาน รวมถึงช่องทางสื่อสารที่ยังมีปัญหา การประกาศต่างๆ มีความเข้าใจยาก

โดยทางออกเพื่อจัดการปัญหา Covid-19 ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีความโปร่งใส ปรับปรุงโครงสร้างให้การทำงานชัดเจน ปลดล็อควัคซีนให้คนได้เข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ บริหารจัดการด้วยข้อมูลโดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ และควบคุมโรค

ขณะที่ความเสี่ยงของประเทศไทยในอนาคต ยังคงมีอีกหลายเรื่อง ที่กำลังรอเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Automation ที่กระทบภาคแรงงาน ทำให้เราต้องพัฒนาทักษะ และพัฒนาทุนมนุษย์ เรื่องที่สองคือเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้มีคุณภาพ สามคือเรื่องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และสุดท้ายคือการพัฒนาภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่เพิ่งของประชาชนในยามวิกฤติ

มาพูดคุยกับ ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ ThailandFuture กันต่อ กับบทสัมภาษณ์โดย คุณบุญลาภ ภูสุวรรณ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า

อ่านเพิ่มเติม: สถาบันอนาคตไทยศึกษาเปลี่ยนผ่านสู่ “ThailandFuture” ตัวเร่ง-ตัวรวม ร่วม Rebuilding Thailand

ดำเนินรายการโดย จิรัฐิติ ขันติพะโล

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify