ThaiPublica > คนในข่าว > “วิทาลิก บูเตริน” ผู้ร่วมก่อตั้งอีเทอเรียม บริจาคโทเค็นชิบะอินุ 1 พันล้านดอลล์เข้ากองทุนโควิดอินเดีย

“วิทาลิก บูเตริน” ผู้ร่วมก่อตั้งอีเทอเรียม บริจาคโทเค็นชิบะอินุ 1 พันล้านดอลล์เข้ากองทุนโควิดอินเดีย

17 พฤษภาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.forbes.com/sites/ninabambysheva/2021/05/12/vitalik-buterin-moves-13-billion-worth-of-ether-but-where/?sh=5034d45a66ec

วิทาลิก บูเตริน ผู้ร่วมก่อตั้งอีเทอเรียม (Ethereum) ได้บริจาคชิบะอินุซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ในอินเดีย

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 บูเตริน โปรแกรมเมอร์ชาวแคนาดาเชื้อสายรัสเซีย วัย 27 ปี ได้โอนชิบะอินุมากกว่า 50 ล้านล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ไปยังกองทุน India Covid Relief Fund จากกระเป๋าเงิน (public wallet) ของเขา และยังโอน 500 อีเทอร์ (ether) หรือประมาณ 1.9 ล้านดอลลาร์ ไปยังกองทุนนี้ด้วย

กองทุน India Covid Relief Fund ของอินเดียบริหารโดย Sandeep Nailwal ผู้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและซีโอโอของ Polygon ซึ่งเป็นโปรโตคอลรวบรวมโซลูชันที่ปรับขนาดได้บนอีเทอเรียมในระบบหลายห่วงโซ่

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน บูเตรินได้บริจาคเงินประมาณ 600,000 ในรูปเหรียญอีเทอร์และเมกเกอร์ (MKR) ให้กับกองทุน

ในช่วงที่มีการโอน ชิบะอินุมีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก มูลค่าของชิบะอินุลดลงหลังจากการบริจาคของบูเตริน และลดลงประมาณ 30% ในวันที่ 13 พฤษภาคม

ชิบะอินุที่บูเตรินบริจาคให้กับกองทุนในตอนแรกเป็นเพียงการส่ง meme coin (เหรียญคริปโตล้อเลียนสกุลเงินดิจิทัล) ที่ได้รับจากการให้เป็นของขวัญจากผู้พัฒนาชิบะอินุ รวมทั้งดอจลอน (Dogelon) จากอีลอน มัสก์ และอะคิตะ อินุ (Akita Inu) ที่ส่งไปยัง public wallet ของเขา

ในอินเดีย ปัจจุบันมีการซื้อขายชิบะอินุที่มูลค่า 0.001419 อินเดียรูปี

ที่มาภาพ: https://www.businesstoday.in/latest/trends/vitalik-donates-shiba-inu-ethereum-india-covid-relief-fund/story/438973.html

มหาเศรษฐีอายุน้อย

บูเตรินได้พัฒนาอีเทอร์เรียมขึ้นในปี 2013 ขณะที่ยังมีอายุเพียง 19 ปี มีการเปิดตัวเงินคริปโตนี้ในปี 2015 แต่ปีนี้บูเตรินกลายเป็นมหาเศรษฐีเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม หลังจากมูลค่าเงินดิจิทัลสูงขึ้นแตะระดับ 3,500 ดอลลาร์ เมื่อคำนวณจากการถือครอง 333,500 อีเทอร์ ใน public wallet นับว่าบูเตรินมีเงินราว 1.1 พันล้านดอลลาร์

อีเทอร์ซึ่งเป็นโทเค็นสกุลเงินดิจิทัลภายในเครือข่ายอีเทอร์เรียมทำนิวไฮที่ 4,385 ดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

บูเตรินเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งเงินคริปโตและแอปพลิเคชันบล็อกเชนอื่นๆ บูเตรินออกสมุดปกขาวเสนอแผนการออกแบบแพลตฟอร์มอีเทอเรียมครั้งแรกในปี 2013 โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างscripting language ทั่วไป เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชน การพัฒนาสำหรับเครือข่ายอีเทอเรียมครั้งแรกมาจากการระดมทุนแบบ crowdfunding ในปี 2014 และเวอร์ชันแรกเริ่มใช้งานจริงในปี 2015 ด้วยปริมาณเหรียญอีเทอร์จำนวน 72 ล้านเหรียญ

บูเตรินได้ร่วมก่อตั้งนิตยสาร Bitcoin ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ที่ครอบคลุมบิตคอยน์และสกุลเงินครปโตอื่นๆ ในปี 2012 ต่อมาในปี 2014 เขาได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของ Thiel Fellowship ซึ่งเป็นโครงการที่มีระยะเวลา 2 ปี ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐี ปีเตอร์ ทีล ที่มอบเงิน 100,000 ดอลลาร์ให้กับเยาวชนที่ต้องการสร้างสิ่งใหม่ๆ แทนที่จะนั่งอยู่ในห้องเรียน ”

บูเตรินไม่ค่อยใช้โซเชียลมีเดียมากนัก ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกสำหรับผู้ชายที่มีผู้ติดตามทวิตเตอร์ถึง 1.4 ล้านคน

ราคาอีเทอร์เพิ่มขึ้นมากกว่าสี่เท่าในปี 2564 โดยพุ่งสูงถึง 375% ปัจจุบันอีเทอร์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามมูลค่าตลาด ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดของบิตคอยน์ มูลค่ารวมของอีเทอเรียมทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในขณะนี้ CoinMarketCap ประมาณว่ามีราว 403 พันล้านดอลลาร์

แม้นักลงทุนจะซื้อและขายสกุลเงินดิจิทัลหลายพันรายการรวมถึงบัญชีดอจคอยน์ (Dogecoin) แต่อีเทอร์และบิตคอยน์มีสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของตลาดคริปโตทั่วโลกที่มีมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์

เงินคริปโตพุ่งสูงขึ้นในเดือนเมษายนเนื่องจากแพลตฟอร์มการซื้อขายคอยน์เบส (Coinbase) เสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยมูลค่า 86 พันล้านดอลลาร์ บิตคอยน์พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามด้วยการเพิ่มขึ้น 500% ในดอจคอยน์ ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเหรียญล้อเลียนสกุลเงินดิจิทัลในปี 2013 วันนี้จึงเป็นวันของผู้ที่สนับสนุนเงินคริปโต หลังจากที่ตอกย้ำมาหลายปีว่าอีเทอเรียม, บิตคอยน์ และเหรียญดิจิทัลอื่นๆ สามารถปฏิวัติโลกของการเงิน และจากความสำเร็จของการเข้าจดทะเบียนในตลาดวอลล์สตรีตของคอยน์เบส

ที่มาภาพ: https://www.moneycontrol.com/news/business/ethereum-creator-vitalik-buterin-donates-1-5-billion-in-cryptocurrency-to-india-covid-relief-fund-other-charities-6886431.html

รู้จักชิบะอินุ

ชิบะอินุซึ่งเป็นเหรียญล้อเลียนดอจคอยน์ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่อ่อนค่าลงหลังจากบูเตรินบริจาคให้กับอินเดีย

แพลตฟอร์มยูนิสแวป (Uniswap) และคอยน์ดีซีเอ็กซ์ (CoinDCX) ได้จดทะเบียน (list) ชิบะอินุและเปิดซื้อขายแล้ว

ชิบะอินุเป็นโทเค็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีรูปสุนัขพันธุ์ชิบะ พัฒนาขึ้นในเดือนสิงหาคม 2020 โดยเรียวชิ (Ryoshi) เพื่อล้อเลียน (meme coin) ดอจคอยน์

ชิบะอินุตกเป็นข่าวด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ ข้อแรก เมื่อเร็วๆ นี้อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลา ได้ทวีตว่าต้องการเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์ชิบะ (หมายถึงจะสร้างเหรียญคริปโตของตัวเอง) ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดคริปโต และข้อสอง ราคาเพิ่มขึ้น 300%

ราคาของชิบะอินุลดลงประมาณ 40% หลังจากที่วิทาลิก บูเตริน มหาเศรษฐีชาวแคนาดา-รัสเซียวัย 27 ปี บริจาคชิบะอินุจำนวน 50 ล้านล้านเหรียญให้กับกองทุน Covid Relief Fund ของอินเดีย

ใครเป็นเจ้าของชิบะอินุ
เจ้าของชิบะอินุคือคนที่ชื่อเรียวชิ แม้ว่าจะไม่มีใครรู้จักชื่อจริงของคนนี้ meme coin นี้ตั้งชื่อตามสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นชื่อชิบะอินุ และโทเค็นสกุลดิจิทัลชิบะอินุนี้ประกาศตัวว่าจะมาฆ่ายักษ์ดอจคอยน์เมื่อเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2020 และถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกับดอจคอยน์ รูปลักษณ์ของชิบะอินุมีพื้นฐานมาจากสุนัขสายพันธุ์ชิบะอินุ และมีลักษณะค่อนข้างคล้ายกับดอจคอยน์ แพลตฟอร์มและรูปแบบก็อ้างอิงมาจากดอจคอยน์ด้วย

ชิบะอินุแตกต่างอย่างไร
ชิบะอินุเป็นโทเค็น ERC20 ที่ถูกรันอยู่บนเครือข่ายอีเทอร์เรียม

ในเว็บไซต์ทางการของชิบะอินุระบุว่า โทเค็นชิบะอินุ (SHIB) เป็นโทเค็นแรกและอนุญาตให้ผู้ใช้ถือครองได้หลายพันล้านหรือหลายล้านเหรียญ ซึ่งจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเป็นระยะ ผู้สร้างวางแผนที่จะเปิดตัว Bone Dogecoin Killer ซึ่งเป็นสกุลใหม่ในอนาคต

ซื้อขายชิบะอินุได้อย่างไร
ในอินเดียสามารถซื้อขายชิบะอินุ ได้ที่ WazirX ซึ่ง WazirX ลิสต์ชิบะอินุผิดที่ราคา 3 รูปีในวันที่ 13 พฤษภาคม และบริษัทชี้แจงว่าการกำหนดค่าผิดทำให้การซื้อขายมีมูลค่าสูงขึ้น หลังจากหาสาเหตุเจอราคาพุ่งไปที่ระดับ 0.0015

แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ยูนิสแวปและคอยน์ดีซีเอ็กซ์เวอร์ชันเว็บได้ลิสต์โทเค็นชิบะอินุด้วย ยูนิสแวปเป็นการซื้อขายแบบไร้ตัวกลาง (decentralized cryptocurrency exchange: DEX คือ แพลตฟอร์มที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อการแลกเปลี่ยนระหว่างเงินดิจิทัลเท่านั้น ผู้ใช้งานไม่สามารถแลกเปลี่ยนจากเงินกระดาษเป็นเงินสกุลดิจิทัล) บนเครือข่ายของอีเทอเรียมที่อนุญาตให้ซื้อและขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับอีเทอร์เรียม และโทเค็นที่ใช้อีเทอเรียมอื่นๆ ไม่สามารถซื้อสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้เป็นเงินรูปีของอินเดีย (INR) ได้ แต่เป็นสกุลเงิน USDT/BUSD เท่านั้น

ที่มาภาพ: https://www.news.com.au/finance/money/investing/shiba-inu-coin-things-to-know-about-new-cryptocurrency-dogecoin-competitor/news-story/307090787056eb299da03a8e4787e189

รู้จักดอจคอยน์

ดอจคอยน์เป็นเหรียญคริปโตที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับบิตคอยน์หรืออีเทอร์เรียม เริ่มแรกพัฒนาในเดือนธันวาคม 2013 เพื่อล้อเลียนเงินดิจิทัล ในช่วงแรกๆ กลุ่มผู้ชื่นชอบได้จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มโปรไฟล์ของดอจคอยน์ด้วยการรวบรวมเงินทุนเพื่อส่งทีม Jamaican Bobsleigh ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2014 หรือสนับสนุนนักแข่ง NASCAR

ในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา ดอจคอยน์มีชื่อในกระดานสนทนา WallStreetBets ของ Reddit ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของราคาหุ้น GameStop ในเดือนมกราคม ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบได้สัญญาว่าจะผลักดันราคาให้สูง (ก่อนที่การอภิปรายเกี่ยวกับคริปโตทั้งหมดจะถูกแบนใน subreddit)

แต่วันนี้ดอจคอยน์ไม่ใช่เรื่องตลก เพราะมูลค่าเพิ่มขึ้นและสูงขึ้นมากกว่า 5,000% ในปี 2021 หนึ่งในผู้สนับสนุนคือ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ซึ่งระบุว่าดอจคอยน์เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เขาชื่นชอบ และยังเรียกดอจคอยน์ว่า “people’s crypto” (คริปโตของประชาชน)

รู้จัก India Crypto Covid Relief Fund

Sandeep Nailwal ผู้ร่วมก่อตั้ง Polygon ที่มีเป้าหมายพัฒนาและเชื่อมต่อเครือข่ายบล็อกเชนที่เข้ากันได้กับอีเทอเรียม ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า กำลังจัดตั้งกองทุนบรรเทาผลกระทบโควิดที่เป็นเงินคริปโต Crypto Covid Relief Fund เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับโควิด

กลุ่มผู้นำที่อยู่ในแวดวงคริปโตของอินเดียบางส่วน ได้รวมตัวกันเพื่อให้การช่วยเหลือในขณะที่อินเดียประสบกับการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิดและกำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาด โดยผู้ที่นำการขับเคลื่อนคริปโตมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 คือ Crypto Covid Relief Fund ของอินเดีย เงินบริจาคที่ได้รับจะนำไปใช้เพื่อการดูแลสุขภาพและสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และจุดเริ่มต้นของกองทุนมาจากชื่อที่น่าเชื่อถือที่สุดในระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัล

Sandeep Nailwal ได้เรียกร้องให้เงินคริปโตต่างๆ ทั่วโลกช่วยเหลือ ซึ่งได้รับการตอบรับ

เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับเงิน Nailwal จึงให้ความมั่นใจแก่ผู้บริจาคว่าจะมีความโปร่งใส Crypto Covid Relief Fund ของอินเดียจึงมีรายละเอียดที่เข้าถึงได้ง่ายเกี่ยวกับการถือครองคริปโตในปัจจุบัน และคริปโตที่ไปสู่ธนาคารและธนาคารที่ให้ทุน

กองทุนฯ รับบริจาคในสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆ เช่น อีเทอเรียม, ริปเปิล (Ripple), ไลต์คอยน์ (Litecoin) โดย Nailwal ได้แชร์ที่อยู่ (ซึ่งเป็นแป้นตัวอักษรและตัวเลขที่ซับซ้อน) สำหรับแต่ละสกุลเงินดิจิทัล ผู้ที่อยู่ในวงการคริปโตสามารถใช้ที่อยู่เหล่านี้เพื่อบริจาคได้

เพื่อรายงานข้อมูลของผู้บริจาค Nailwal ได้แชร์แบบฟอร์ม Google แบบฟอร์มมีคำถามพื้นฐานรวมถึงชื่อ รายละเอียดการติดต่อ (อีเมล, WhatsApp, Telegram, Twitter เป็นต้น) ลิงก์ธุรกรรม เพราะ Nailwal มองว่า การติดต่อกับผู้บริจาคอาจมีความจำเป็นในอนาคตหากมีกรณีเรื่องหลักเกณฑ์กฎระเบียบ

Naliwal ยังติดต่อไปยังแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอันดับต้นๆ ของอินเดีย คือ WazirX, CoinDCX และ Bitbns เพื่อเปลี่ยนเงินบริจาคเป็นเงินตราตามกฎหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชน

นอกจากนี้ยังได้เปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารดิจิทัล FV Bank และมีการเจรจาเพื่อขออนุมัติจาก FCRA หรือ Foreign Contribution (Regulation) Act ซึ่งได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว และหลังจากที่ได้รับการอนุมัติตามกฎหมาย FCRA ไม่นาน ก็เริ่มมีเงินเข้ากองทุน

FCRA เป็นกฎหมายกำกับการรับเงินและการใช้เงินสนับสนุนจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน หรือ 4 วันหลังจากโพสต์แรก ยอดเงินกองทุนมีจำนวน 1 ล้านเหรียญ แต่เพิ่มขึ้นและอยู่ที่ 1,074,889,088.28 ดอลลาร์ในวันที่ 14 พฤษภาคม

เงินบริจาคที่มากสุดมาจากผู้ร่วมก่อตั้งอีเทอเรียม วิทาลิก บูเตริน ซึ่งบริจาคโทเค็นชิบะ มูลค่า 1 พันล้านเหรียญ อดีตนักคริกเก็ตชาวออสเตรเลียเบร็ตต์ ลี ได้บริจาค 1 บิตคอยน์ ซึ่งมูลค่าปัจจุบันสูงกว่า 50,000 ดอลลาร์เล็กน้อย ให้กับกองทุน

เมื่อวันที่ 30 เมษายนกองทุนได้โอนเงิน 999,900 ดอลลาร์หรือ 7.4 ล้านรูปีไปยัง ACT Grants ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดหาออกซิเจนสำหรับทุกคน รวมจำนวนเครื่องผลิตออกซิเจนมากกว่า 50,000 เครื่องทั่วประเทศ

กองทุนนี้ยังการบริจาคถังออกซิเจน 1,000 ถัง เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมอาสาสมัครกองทุนได้รับทราบเกี่ยวกับปฏิบัติการ Samudra Setu-II ของกองทัพเรืออินเดียที่จะขนถังออกซิเจนจำนวน 1,000 ถังที่รัฐบาลคูเวตบริจาค และยังมีที่ว่างสำหรับเรืออีก 3,000 ถัง กองทุนจึงบริจาคเพิ่มอีก 1,000 ถัง