ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 45 นั่งรถไฟจีนทัวร์อาเซียน

ASEAN Roundup EP 45 นั่งรถไฟจีนทัวร์อาเซียน

31 พฤษภาคม 2021


เปิดหวูด…นั่งรถไฟจีนไปค้าขายในอาเซียน จีนพร้อมลงทุนต่อเนื่องเส้นทางสำคัญที่มีไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยง

จีนเริ่มเปิดใช้เส้นทางรถไฟ บรรทุกสินค้าเชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นครั้งแรก โดยรถไฟสินค้าขบวนปฐมฤกษ์ ออกเดินทางจากเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวใหญ่กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (The Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area ) มุ่งหน้าสู่กรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม

โดยขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าจีนนานาชนิด รวมมูลค่าประมาณ 94,400 ดอลลาร์สหรัฐ (2,948,000 บาท) ออกเดินทางจากสถานีในเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน โดยจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ถึงจุดหมายปลายทางกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อดีตอัครราชทูต(ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงปักกิ่ง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ระบุว่า รถไฟสายดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของนโยบายของจีน ที่อาศัยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับอาเซียน เชื่อมโยงกับประเทศสมาชิกทุกประเทศในอาเซียน ทั้งในมิติของโลจิสติกส์ เศรษฐกิจ และเชื่อมต่อถึงคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเด่นของแต่ละประเทศในอาเซียน

มีหลายเส้นทางที่จีนเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ 2 เส้นทางที่มีไทยเป็นจุดศูนย์กลาง คือ สายที่เชื่อมต่อ 3 สนามบินของไทย (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ) เพื่อมุ่งหน้าสู่ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) และเชื่อมต่อไปยังภาคอีสาน – สปป ลาว คาดว่าน่าจะชัดเจนในระยะเวลา 4-5 ปีนี้ และทางใต้จากไทย เชื่อมไปยัง มาเลเซีย-สิงค์โปร์ และอีกเส้นทางสำคัญที่จีนกำลังเร่งลงทุน คือ จากฮานอย-โฮ จิมินห์- สิงค์โปร์ ที่ต้องจับตามองการเติบโตของภาคธุรกิจที่จะตามมาจากเส้นทางสายรถไฟที่กำลังจะเกิดขึ้น

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify