ThaiPublica > Native Ad > ผักสดที่เซเว่นฯ พลิกคุณภาพชีวิต SME–เกษตรกร สร้างรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่น

ผักสดที่เซเว่นฯ พลิกคุณภาพชีวิต SME–เกษตรกร สร้างรายได้หมุนเวียนในท้องถิ่น

16 กุมภาพันธ์ 2021


หากเดินเข้าไปในร้านเซเว่นฯ แล้วเห็นผักสดที่วางขายอยู่ หลายคนมักจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า “ผักสด” นั้นมีที่มาจากไหน
และใครเป็นผู้ผลิต ?

วันนี้จะพาไปพบกับคำตอบเหล่านั้น คำตอบที่จะมาไขข้อข้องใจให้หายสงสัย…

นายมานิตย์ ทิพย์ปิ่นทอง เจ้าของธุรกิจ SME ผักสด “สุวรรณ เอิร์ธ” ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรประเภทผักสด ส่งผลผลิตเข้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยในช่วงโควิด-19 ยอดขายเพิ่มกว่าเท่าตัว จากวันละ 6,000 – 8,000 แพ็ค ขยับเพิ่มเป็น 20,000 แพ็คต่อวัน ได้ช่วยสร้างงาน กระจายรายได้ให้เกษตรกรกว่า 30 ราย ราว 200 ไร่ ความสำเร็จที่เกิดขึ้น อานิสงส์หลักมาจากคนรักสุขภาพเพิ่มขึ้น ตลอดจนได้รับความช่วยเหลือจากร้านเซเว่นฯ ที่มีไอเดียทำชุดผักพร้อมปรุงเพื่อกระตุ้นยอดขาย อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าอยู่บ้านก็สามารถทำอาหารทานเองได้ไม่ยาก

นายมานิตย์ ทิพย์ปิ่นทอง เจ้าของธุรกิจ SME ผักสด “สุวรรณ เอิร์ธ”

เมื่อปี 2557 เซเว่น อีเลฟเว่น มีโครงการทดลองขายผักสด ด้วยความสนใจ ตนเลยเข้าไปติดต่อขอร่วมโครงการ จากนั้นได้รับการติดต่อกลับ รู้สึกได้เลยว่า ‘เซเว่น’ ไม่ทอดทิ้งผู้ประกอบการรายย่อย และไม่คิดว่าองค์กรใหญ่จะให้ความสำคัญกับเกษตรกรรายเล็ก ซึ่งได้นำผักกาดขาว กะหล่ำปลี แตงกวา แตงร้าน ต้นหอม ผักชี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มาทดลองวางจำหน่าย

การมีโอกาสนำผักสดไปวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ ไม่เพียงเปลี่ยนชีวิตครอบครัวชาวสวนธรรมดา แต่ยังช่วยสร้างงานให้คนในพื้นที่ และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร โดยจะรับซื้อผักสดวันต่อวันจากเกษตรกร 30 ราย ราว 200 ไร่ รับซื้อวันต่อวัน เช่น กะหล่ำปลีวันละ 400 กิโลกรัม ผักบุ้ง 100 กิโลกรัม แตงร้าน 150 กิโลกรัม ยอดคะน้า 100 กิโลกรัม เน้นความสดใหม่ สะอาด ผักสวย เป็นผักปลอดภัยทั้งหมด

ด้านนายทนงศักดิ์ แซโค้ว เจ้าของสวนรักสัจจะ อายุ 66 ปี ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกผัก 30 ไร่ ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ส่งผักปลอดภัยขายในเซเว่นฯ มาปีกว่า เจ้าตัว เล่าว่า ตั้งแต่ค้าขายกับเซเว่นฯ มีรายได้ที่แน่นอน ไม่ต้องกังวลเรื่องถูกเอาเปรียบ มีรายได้ทุกวัน สบายใจ

นายทนงศักดิ์ แซโค้ว เจ้าของสวนรักสัจจะ

จากที่ได้ร่วมงานกับ ซีพี ออลล์ ทั้งเจ้าของธุรกิจ SME และเกษตรกร บอกว่า ตลอดระยะเวลาที่เป็นคู่ค้ากันมา ได้รับการช่วยเหลือจากเซเว่นฯ ไม่คิดว่าองค์กรใหญ่จะให้ความสำคัญกับเกษตรกรที่เรียนจบไม่สูง นับเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างแท้จริง ทำให้เกษตรกรในท้องถิ่น มีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่น

สามารถติดตามชมเรื่องราวของผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผักสด ได้ที่ https://www.facebook.com/100445640022349/posts/3828166473916895/