ThaiPublica > เกาะกระแส > “โจ ไบเดน”สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี วันแรกลงนาม 15 คำสั่งรื้อนโยบายทรัมป์

“โจ ไบเดน”สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี วันแรกลงนาม 15 คำสั่งรื้อนโยบายทรัมป์

21 มกราคม 2021


ที่มาภาพ:
https://apnews.com/article/joe-biden-inauguration-day-one-d6637de1ce993d272108337c1030b79d/gallery/c66d7b144e914bfa96ac440c6ff3c7a1

นายโจเซฟ อาร์. ไบเดน จูเนียร์ ได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ตามเวลาในสหรัฐฯ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศที่แตกแยกหนักหันหน้ามาปรองดองกันในช่วงอันตรายแห่งประวัติศาสตร์อเมริกา และลงมือผลักดันนโยบายอย่างทันที

“วันนี้เป็นวันของอเมริกา เป็นวันของประชาธิปไตย” นายไบเดนกล่าวในขณะสาบานตน “วันนี้เราฉลองชัยชนะ ซึ่งไม่ใช่ของผู้สมัคร แต่เป็นรากฐาน ฐานของประชาธิปไตย เจตจำนงของประชาชนมีการรับฟัง และเจตจำนงของประชาชนได้รับการใส่ใจ”

นายไบเดน ชี้ให้เห็นว่า เขากำลังสาบานตนในอาคารรัฐสภาซึ่งเพิ่งถูกกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงบุก โดยกล่าวว่า ประเทศได้รับการเตือนว่า
“ประชาธิปไตยมีค่า ประชาธิปไตยมีความเปราะบาง และในวลานี้ เพื่อนๆ ประชาธิปไตยยังคงอยู่”

ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสาบานตนและในวันแรกของการเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนใหม่ได้เริ่มดำเนินการรื้อนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายไบเดน ลงนามในคำสั่งบริหารที่ครอบคลุมตั้งแต่คำสั่งเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง ความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติ การจัดการกับสถานการณ์การระบาดของไวรัส-19 และอื่นๆ รวมทั้งประกาศเจตนารมณที่จะกลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก ตลอดจนยกเลิกการอนุมัติโครงการท่อขนส่งน้ำมัน Keystone XL

ประธานาธิบดีไบเดนได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 15 ฉบับ ประกาศ 2 ฉบับ เพื่อรื้อนโยบายรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมามีประธานาธิบดี 2 คนเท่านั้นที่ลงนามในคำสั่งบริหารในวันแรกของการเข้ารับตำแหน่งและแต่ละคนลงนามคนละหนึ่งฉบับเท่านั้น แต่ประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัส ที่สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจและการเลือกตั้งที่ดุเดือด ตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นถึงการตระหนักถึงความเร่งด่วน และความสามารถที่ขาดหายไปกับผู้นำคนก่อนหน้าที่มาจากพรรครีพับลิกัน

“ผมคิดว่า บางสิ่งบางอย่างที่เรากำลังจะลงมือทำจะเป็นความกล้าหาญและสำคัญมาก และไม่มีเวลาอื่นที่เหมาะกับการเริ่มต้นเท่ากับวันนี้,” นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง

ที่มาภาพ: https://apnews.com/article/joe-biden-inauguration-day-one-d6637de1ce993d272108337c1030b79d/gallery/110a233d3b7348bd81afdf73e1836dae

นายไบเดนซึ่งนั่งลงนามในคำสั่งอยู่ที่ Resolute Desk โต๊ะทำงานประธานาธิบดี ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย ต่างจากทรัมป์ ซึ่งนานๆจะใส่หน้ากากสักครั้งเมื่อต้องปรากฎตัวต่อสาธารณชนแต่ไม่เคยใส่หน้ากากขณะอยู่ในทำเนียบขาว อย่างไรก็ตามขณะนี้ทำเนียบขาวได้ใช้มาตรการป้องกันไวรัส โดยหนึ่งในคำสั่งบริหารของนายไบเดนที่ได้ลงนามไปคือ บังคับให้ทุกคนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พนักงานของรัฐสวมใส่หน้ากากและรักษาระยะห่างภายในอาคารที่ทำการภาครัฐ และยังได้ขยายการระงับการขับไล่ของรัฐบาลกลาง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ทรุดตัวจากการระบาด จัดตั้งสำนักงานของรัฐบาลกลางแห่งใหม่เพื่อประสานงานการตอบสนองต่อไวรัสในระดับประเทศ และฟื้นคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวเพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพและการป้องกันประเทศ

การดำเนินการของนายไบเดนสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายที่สำคัญสุดของประธานาธิบดีคนใหม่คือ การรับมือกับโรคระบาดที่รุมเร้า

ขณะกล่าวคำปราศรัยในพิธีสาบานตน นายไบเดนได้หยุดลงชั่วขณะ เพื่อทำสิ่งแรกในฐานะประธานาธิบดี นั่นคือ การไว้อาลัยกับชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการเป็นเหยื่อวิกฤตสาธารณสุขที่เลวร้ายที่สุดในประเทศในรอบกว่าหนึ่งศตวรรษ

นายไบเดนประกาศในการกล่าวในสุนทรพจน์ว่า จะ “ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและเร่งด่วน” ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า “สำหรับเรา มีหลายสิ่งที่ต้องทำในช่วงฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยอันตรายและความเป็นไปได้ที่สำคัญ ต้องซ่อมแซมอีกมาก ต้องฟื้นฟูอีกมาก ต้องเยียวยามอีกมาก ต้องสร้างอีกมากและต้องได้รับมาก”

แต่การลงนามในคำสั่งบริหารแบบสายฟ้าแลบของนายไบเดน เร็วกว่าการแพร่ระบาด โดยมีเป้าหมายไปที่การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของทรัมป์และเรียกร้องให้มีการทบทวนกฎระเบียบและการกระทำของผู้บริหารทั้งหมดที่ถือว่า ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือสาธาณสุข จากการประเมินของทีมงาน

คำสั่งบริหารด้านอื่น ยังสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางจัดลำดับความสำคัญของความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและทบทวนนโยบายที่มีสวนการเหยียดสีผิวอย่างเป็นระบบ นายไบเดนยังเพิกถอนคำสั่งของทรัมป์ที่พยายามกีดกันคนในสหรัฐฯอย่างผิดกฎหมาย จากตัวเลขที่ใช้สำหรับการจัดสรรที่นั่งในรัฐสภาระหว่างรัฐ และสั่งให้พนักงานของรัฐบาลกลางให้คำมั่นด้านจริยธรรม เพื่อรักษาความเป็นอิสระของกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ยังเพิกถอนรายงานของ “คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาประธานาธิบดี 1776” ของทรัมป์ที่ส่งเสริม “การศึกษาการรักชาติ” อีกด้วย

ทีมงานของประธานาธิบดีเปิดเผยว่า นอกจากการดำเนินการของนายไบเดนในวันแรกของการรับตำแหน่งแล้ว จะมีอย่างอื่นตามมาอีกหลายอย่างใน 10 วันข้างหน้า ขณะที่นายไบเดนดูเหมือนจะเปลี่ยนเส้นทางประเทศ โดยไม่ต้องผ่านวุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากแบบฉิวเฉียดและในอีกไม่นานจะหันไปที่การถอดถอนทรัมป์ ซึ่งถูกกล่าวหาโดยสภาผู้แทนราษฎรว่าปลุกปั่นการจลาจลที่อาคารรัฐสภา

พรรครีพับลิกันส่งสัญญาณว่านายไบเดนจะเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงในนโยบายบางด้าน

ที่มาภาพ:https://www.cbsnews.com/live-updates/joe-biden-inauguration-2021-01-20/

หนึ่งในคำสั่งของนายไบเดน มุ่งที่จะสนับสนุน การผ่อนผันเด็กต่างด้าวให้อยู่ในประเทศได้ชั่วคราว (และสามารถทำงานได้)หรือ Deferred Action for Childhood Arrivals(DACA) ซึ่งเป็นงานชิ้นสำคัญของรัฐบาลโอบามาที่ให้ความคุ้มครองผู้อพยพที่อายุน้อยหลายแสนคนจากการถูกเนรเทศและปูทางสู่การเป็นพลเมือง และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการดูแลคนเข้าเมืองที่ครอบคลุมมากขึ้นที่นายไบเดนได้ส่งไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันพุธ ซึ่งจะให้เวลา 8 ปีเพื่อเป็นพลเมืองสหรัฐฯกับคนประมาณ 11 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯโดยไม่มีสถานะทางกฎหมาย

แผนนี้จะนำไปสู่“ วงจรถาวรของการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและการนิรโทษกรรมที่จะทำร้ายชาวอเมริกันที่ทำงานหนักและผู้อพยพตามกฎหมายหลายล้านคนที่กำลังดำเนินการตามกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองตามกฎหมาย” นายคริส ฮาร์ทไลน์ โฆษกคณะกรรมาธิการวุฒิสมาชิกแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน

นายไบเดนเริ่มต้นวนทำงานตามประเพณี ด้วยการเข้าโบสถ์ร่วมกับผู้นำรัฐสภาทั้งในพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

นายไบเดนได้ดำเนินการอีกหลายด้านเพื่อส่งสัญญาณถึงสิ่งที่ให้ความสำคัญ และแนวทางในทำเนียบขาว ขณะที่สาบานกับผู้ได้รับการแต่งตั้งทางการเมืองหลายสิบคนในพิธีที่จัดผ่านระบบออนไลน์ได้ประกาศว่า เขาคาดหวัง “ความซื่อสัตย์และความประพฤติที่เหมาะสม” จากทุกคนที่ทำงานให้กับฝ่ายบริหารของเขา และจะไล่ออกหากมีผู้ที่แสดงความไม่เคารพต่อผู้อื่น “ทันที”

“ ทุกคนมีสิทธิได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมและด้วยศักดิ์ศรีของมนุษย์” นายไบเดน กล่าว “เพราะสิ่งนี้หายไปอย่างมากในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา”

เรียบเรียงจาก
Inauguration Live Updates: Biden takes office, moving quickly to implement agenda
On Day One, Biden targets Trump policies on climate, virus