ThaiPublica > เกาะกระแส > “บิ๊กตู่” สรุปเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บ 57 ราย

“บิ๊กตู่” สรุปเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บ 57 ราย

9 กุมภาพันธ์ 2020


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

“บิ๊กตู่” สรุปเหตุการณ์ “ทหารคลั่ง” ใช้อาวุธกราดยิงที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บ 57 ราย สั่งพม.จัดเยียวยา

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา นายทหารสังกัดกองสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ กองทัพภาคที่ 2 ใช้อาวุธสงคราม ปืนเอชเค 33 กราดยิงประชาชนประชาชนในห้างสรรพสินค้าเทอร์มิเนอร์ 21 จังหวัดนครราชสีมา เวลา 11.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ เวลา 9.54 น. ทั้งประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุทั้งสิ้น 27 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 57 ราย ในจำนวนนี้กลับบ้านแล้ว 25 ราย , พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 32 ราย เฉพาะผู้ที่บาดเจ็บสาหัสต้องได้รับการผ่าตัดมี 12 ราย ต้องผ่าตัดสมอง 2 ราย ตับแตก 1 ราย แขนขาหัก 3 ราย กระสุนถูกที่ลำไส้ใหญ่อีก 1 ราย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมได้รับรายงานสถานการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงที่โคราชจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่มาโดยตลอดตั้งแต่เมื่อวานนี้ทุก ๆชั่วโมง ในระยะแรกเราก็ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ความปลอดภัยเอาไว้ก่อนจะใช้กำลังเข้าปฏิบัติการทีเดียวคงไม่ได้ เพราะมีประชาชนเป็นจำนวนมาติดอยู่ในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 จากนั้นเราก็จัดกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษต่างๆ เข้าไปช่วย โดยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วย ทั้งตำรวจ ทหาร มาปฏิบัติหน้าที่อย่างบูรณาการ

“เมื่อวานผมก็มีความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติการทางด้านยุทธวิธี ขอให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่พิจารณาตามความเหมาะสม หากจำเป็นต้องใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ ขอให้เริ่มจากเบาไปหาหนัก ซึ่งการเคลื่อนกำลังเข้าปะทะต้องระมัดระวังมาก เพราะมีประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทั้งด้านนอกและด้านในอาคารห้างสรรพสินค้าเป็นจำนวนมาก และก็ไม่รู้ว่ามีประชาชนหลบอยู่ตรงซอกมุมไหนบ้าง อาคารมีทั้งหมด 6 ชั้น คนร้ายสามารถใช้อาวุธได้อย่างเต็มที่ แต่เจ้าหน้าที่จะทำอย่างคนร้ายไม่ได้ ซึ่งผมก็เป็นห่วงเกรงว่าประชาชนจะถูกระสุนจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งผมได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่แล้วว่าผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมดถูกกระสุนของคนร้าย ไม่ได้มาจากกระสุนของเจ้าหน้าที่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผมก็ได้มอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเข้าไปดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้มีขวัญกำลังใจในการดำรงชีวิตต่อไป รวมทั้งมอบหมายให้นำพฤติกรรมของคนร้ายไปวิเคราะห์สาเหตุทำไมจึงก่อเหตุรุนแรงขนาดนี้ และมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หาทางเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บต่อไป เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย และก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ผมขอให้เป็นครั้งสุดท้าย