ThaiPublica > เกาะกระแส > กกต.เคาะแล้ว สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ เผยมีไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ที่ได้รับที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม

กกต.เคาะแล้ว สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ เผยมีไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ที่ได้รับที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม

5 เมษายน 2019


กกต.เคาะแล้ว สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ เผยมีไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ที่ได้รับที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม ย้ำชัด ยึดเจตนารมณ์ให้ความสำคัญทุกเสียง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารข่าวระบุถึง การคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า กกต.ได้ใช้วิธีการคำนวณ จานวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนญู ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128 และ มาตรา129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของ ระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในครั้งนี้

โดยสำนักงานกกต.ได้ปรึกษาหารือและแจ้งต่อกรรมการกกต.รับทราบแล้ว กรรมการกกต. มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าจะมีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง เป็นเพียงการคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขต เลือกตั้งที่สำนักงานกกต. ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 ซึ่งหลังจากนี้หากผลจากการที่กกต.ได้สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปจะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่ดังกล่าวมาคานวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อกกต.ได้ ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

ปธ.กกต. เผย เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 21 เม.ย.นี้

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวว่า ที่ประชุมกกต.มีมติกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วย 5 จังหวัด เป็นวันที่ 21 เม.ย. นี้ สำหรับ 6หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวประกอบด้วย 1. จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา 2. จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย 3. จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย ต.เขาค้อ 4.จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม และ 5. กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง และเรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งกรณี กกต.สั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นผู้ลงนาม โดยสาระสำคัญอาทิ ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ชุดเดิมที่ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่กรณีที่กกต.เห็นสมควรเปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นกลางทางการเมือง รวมทั้งให้ใช้ประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง และประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามเดิมที่ได้ประกาศไว้ในคราวที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งล่าสุด นอกจากนั้นยังให้งดเว้นการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย รวมทั้งให้งดเว้นการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนในเขตเลือกตั้งดังกล่าวได้ทราบแทน และให้มีระยะเวลาการขอเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง 5 วัน

ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่นั้นมีสาระสำคัญ อาทิ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนด วัน เวลา สถานที่ และหน่วยเลือกตั้งที่จะนับคะแนนใหม่ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทราบโดยพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครสามารถส่งผู้แทนพรรคการเมือง 1 คน ทั้งนี้ในการนับคะแนนใหม่ เมื่อถึงเวลานับคะแนนให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุดส่งตัวแทนอย่างน้อย 2 คนเบิกถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง แล้วให้นำมานับจำนวนบัตรเลือกตั้งว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นให้คละบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรดีบัตรเสีย และบัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใดใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งเปล่าที่เตรียมไว้ จากนั้นให้คณะกรรมการนับคะแนนแต่ละชุด นับบัตรเลือกตั้งเป็นคะแนนตามระเบียบกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 โดยอนุโลม เมื่อนับคะแนนเสร็จให้จัดทำรายงานผลการนับคะแนนใหม่บันทึกข้อมูลจำนวนบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนใหม่ ส่วนการทักท้วงการนับคะแนนใหม่ ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 โดยอนุโลม