ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาล รธน. มีมติ ไม่ไต่สวนพยานคดียุบ “ไทยรักษาชาติ” เพิ่ม นัดลงมติชี้ขาด 7 มี.ค. นี้

ศาล รธน. มีมติ ไม่ไต่สวนพยานคดียุบ “ไทยรักษาชาติ” เพิ่ม นัดลงมติชี้ขาด 7 มี.ค. นี้

27 กุมภาพันธ์ 2019


ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/TSNParty/photos/pcb.393049888178686/393047998178875/?type=3&theater

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าวระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งเพื่อยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยศาลได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจึงกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติในวันที่ 7 มีนาคมเวลา 13.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันเดียวกันเวลา 15.00 น.

ด้านนายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครราชสีมา พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นร้องสอดคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายวัฒนะชัยกล่าวว่า เดินทางมายื่นร้องสอดตามสิทธิในฐานะที่เป็นผู้สมัคร ซึ่งส่วนตัวมีความมั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ และได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งมานานแล้ว ดังนั้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ จึงมั่นใจว่าจะเป็นผู้มีโอกาสที่ได้รับการคัดเลือกจากประชาชน ดังนั้นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ความเป็นธรรม ส่วนรายละเอียดในคำร้องนั้นไม่ขอเปิดเผย และการเดินทางมาครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่ยอมรับว่าหลังเหตุการณ์วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนรู้จักพรรคไทยรักษาชาติมากขึ้น และได้รับการต้อนรับจากประชาชนมากขึ้น รวมถึงเข้าใจว่าพรรคไทยรักษาชาติอยู่ฝ่ายไหนระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายของพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนความคาดหวังว่าศาลจะวินิจฉัยหลังการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวัฒนะชัยกล่าวว่า ไม่มีความมั่นใจ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล แต่วันนี้ได้เฝ้ารอมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะเข้าใจผิดคิดว่าศาลจะตัดสินวันนี้ แต่พอทราบว่าศาลไม่ตัดสินในวันนี้จึงตัดสินใจยื่นร้องสอดในคดีนี้

ส่วนนายฐานุวัฒน์ ภูมีบดินทร์ ทนายความของผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดเพชรบูรณ์ เพชรบุรี และนครศรีธรรมราช เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอเข้าฟังการพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ศาลนัดพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายฐานุวัฒน์ กล่าวว่า เข้าใจผิดคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี แต่ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการประชุมภายในเท่านั้น ทั้งนี้มาในนามส่วนตัวในฐานะทนายของผู้สมัคร ที่กังวลเพราะหากพรรคถูกยุบก็จะกระทบต่อการลงสมัครรับเลือกตั้ง และผู้สมัครได้หาเสียงไว้มากแล้ว เบื้องต้นก็ได้มีการพูดคุยกับผู้สมัครถึงแนวทางที่เตรียมไว้ไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยออกมาว่าอย่างไรแต่ไม่ขอเปิดเผยใดๆ

ด้านนายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเช้าซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดตามสอบถามถึงเหตุผลการเดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญทางโทรศัพท์ โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ ระบุเพียงว่า ไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ เพราะคดีอยู่ในการพิจารณาของศาลแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับคดีที่ กกต. ยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ มายื่นให้กับพรรคไทยรักษาชาติ หลังเมื่อเช้านี้นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมแนบแผ่นซีดีบันทึกข้อมูลเพื่อยืนยันหลักฐานที่อยู่ และไม่มีส่วนรู้เห็นกับการพิจารณารายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยเอกสารดังกล่าว ระบุศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับเอกสารของนายรุ่งเรือง ไว้ประกอบการพิจารณาแล้ว