ThaiPublica > เกาะกระแส > ไทยพาณิชย์ฟรีค่าธรรมเนียม 5 ธุรกรรมผ่าน SCB EASY – ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 10 ล้านรายในปี 2561

ไทยพาณิชย์ฟรีค่าธรรมเนียม 5 ธุรกรรมผ่าน SCB EASY – ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 10 ล้านรายในปี 2561

28 มีนาคม 2018


นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์เดินหน้าสานต่อยุทธศาสตร์ “Going Upside Down” (กลับหัวตีลังกา) เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์การเป็น ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ด้วยการทำให้ธนาคารกลายเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Bank as a Platform) ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมที่สุด โดยยึด 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ “ดีขึ้น-เร็วขึ้น-ถูกขึ้น” (Better-Faster-Cheaper)

ธนาคารได้เปิดตัวแนวคิดทางการตลาดใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์แห่งมิตรภาพครั้งสำคัญกับ “SCB EASY Freenomenon” ที่เป็นการสานต่อแนวคิด “แฮปปี้ทรานแซกชัน” (Happy Transaction) มุ่งสร้างความรู้สึกดีๆ ในทุกครั้งที่ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ด้วยการเป็นธนาคารแรกที่ยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ใน 5 ธุรกรรมยอดฮิตของคนยุคดิจิทัล ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไป

ธุรกรรมทางการเงินยอดฮิตที่จะมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY มีรายละเอียดดังนี้

1. การโอนเงินข้ามเขตธนาคาร ที่สามารถทำได้อย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะฟรีค่าธรรมเนียมเพียง 5 รายการต่อเดือนต่อบัญชี และรายการต่อไปรายการละ 10 บาท

2. การโอนเงินไปบัญชีต่างธนาคาร ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถโอนเงินไปธนาคารใดก็ได้ในประเทศไทยอย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะมีค่าธรรมเนียมรายการละ 25 สำหรับการโอนตั้งแต่ 0-20,000 บาท รายการละ 35 บาทสำหรับการโอนมากกว่า 20,000-50,000 บาท

3. การเติมเงิน (Top-up) ต่างๆ เช่น การเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงิน กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) การเติมเงินอีซี่พาส (Easy Pass) หรืออื่นๆ ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้า

4. การจ่ายบิล เช่น การจ่ายบิลค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าภาษี ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้าเช่นเดียวกัน

5. การกดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขตธนาคาร บริการใหม่ล่าสุด โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม 25 บาทต่อรายการ หากเป็นการกดเงินสดผ่านบัตร ATM ข้ามเขตธนาคาร

ฟรีค่าธรรมเนียม 5 ธุรกรรมฮิต

“ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นเสมือนภาคต่อที่จะเปลี่ยนการรับรู้ของ ‘เอสซีบี อีซี่’ สู่ความ ‘เฟรนด์ลี่’ (From Easy to Friendly) มากขึ้น และถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของธนาคารที่เราต้องการลบภาพจำแบบเดิมๆ ว่าธนาคารจะต้องมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน โดยเป้าหมายในอนาคตของเราคือการทำให้ธนาคารกลายเป็นแพลตฟอร์ม ดังนั้น ธนาคารยุคใหม่จึงต้องเข้าถึงได้ง่าย และมีความเป็นมิตรต่อทุกคน ‘SCB EASY Freenomenon’ ในครั้งนี้จึงเป็นเสมือนการปูทางให้ธนาคารก้าวไปสู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อทุกสังคมเข้าด้วยกัน และพร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อทุกไลฟ์สไตล์การเงินแห่งยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง”

“นับจากวันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไป banking จะไม่เหมือนเดิม game change ต้องรวมตัวเป็นอุตสาหกรรม หาทางจัดการกับคู่ต่อสู้ แต่ไม่ได้ต่อสู้กับแบงก์ด้วยกัน เป็นการต่อสู้กับแพลตฟอร์ม ทั้งแพลตฟอร์มในประเทศและต่างประเทศ การมีแพลตฟอร์มจะช่วย engage กับลูกค้า ทำให้เป็น most admired bank อย่างแท้จริง เกิด technology disruption ที่ไม่ได้มาจากเทคโนโลยี”

สำหรับบริการ SCB Connect บน LINE แพลตฟอร์มที่ช่วยแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ทุกรายรับ รายจ่าย ฟรีตั้งแต่บาทแรก ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าของธนาคารอย่างดีมียอดผู้ใช้งานเกือบ 2 ล้านราย นับเป็นบริการที่เติบโตเร็วที่สุดของธนาคาร

“ธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งเป้าหมายในการเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อทุกสังคมเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ทางการเงินในยุคดิจิทัลได้อย่างครบวงจร โดยมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนการดาวน์โหลดและยอดผู้ใช้งาน SCB EASY กว่า 10 ล้านรายภายในปีนี้ พร้อมมุ่งสู่วิสัยทัศน์การเป็น The Most Admired Bank หรือ “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” ภายในปี 2020” นายธนากล่าว

ยอดผู้ใช้งาน 6.5 ล้าน

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปรับโฉม SCB EASY และยกเครื่องแพลตฟอร์มใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ธนาคารมียอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 3 แสนรายต่อเดือน ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่กว่า 6.5 ล้านราย มียอดใช้งานแอกทีฟกว่า 75% และมีจำนวนธุรกรรมผ่าน SCB EASY เฉลี่ย 150 ล้านธุรกรรมต่อเดือน โดยธุรกรรมสามอันดับแรกที่ลูกค้า ใช้บริการมากที่สุด คือ โอนเงิน, เติมเงิน และจ่ายบิล

ธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

ในรอบ 6 เดือนมูลค่าธุรกรรมผ่าน SCB EASY เพิ่มขึ้นเป็น 970 ล้านบาท จากปริมาณธุรกรรม 220 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 110% โดยสัดส่วน 80% เป็นการทำธุรกรรมผ่าน SCB EASY ขณะที่ธุรกรรมผ่าน ATM มีสัดส่วน 11% และผ่านสาขาเพียง 9% การใช้ Cardless ATM ผ่าน SCB Easy เพิ่มเป็น 12 ล้านครั้ง

แพลตฟอร์มที่พัฒนาใหม่สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมากได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยรองรับปริมาณธุรกรรมได้สูงสุดถึง 1,289 รายการต่อวินาทีในเดือนที่ผ่านมา ตลอดจนได้เปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ 10 แอป รวม 115 ฟีเจอร์ ตอบสนองความต้องการได้ทั้งรายย่อยทั่วไปและธุรกิจ SME

“แนวทางการดำเนินงานในด้านดิจิทัลแบงกิงของธนาคารไทยพาณิชย์ในปีนี้ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อทุกสังคมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกรูปแบบ พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลัก ในอีก 3 ปีข้างหน้า”

ในปีนี้ธนาคารมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชัน SCB EASY อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้แนะนำบริการและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ทุกเดือน เช่น SCB EASY Digital Lending บริการด้านสินเชื่อผ่านโมบายแบงกิง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมีการสมัครขอสินเชื่อผ่าน SCB EASY ถึง 75,317 คำขอ

นอกจากนี้ ลูกค้ายังใช้ SCB EASY ด้านไลฟ์สไตล์อีกด้วย ส่งผลให้บริการที่ไม่ใช้การเงินมีสัดส่วนราว 8-9% แสดงให้เห็นว่าไทยพาณิชย์สามารถตอบสนองการเป็นไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มได้ โดยพัฒนาฟีเจอร์ด้านไลฟ์สไตล์ร่วมกับ 45 พันธมิตรที่มีการเชื่อมต่อผ่าน Partner API Platform ที่ช่วยในการเชื่อมต่อระบบกับคู่ค้าได้อย่างมีมาตรฐานที่เสถียรและรวดเร็ว

SCB EASY ยังมีบริการด้านบัตรเครดิตอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด ใช้งาน อายัด ปลดล็อก แลกของรางวัลด้วยคะแนนสะสม รวมทั้งสแกนชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน QR และซื้อขายกองทุน โดยหักชำระจากบัตรเครดิต เป็นต้น นอกจากนี้ SCB EASY ยังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น บริการสแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าเพื่อเข้าใช้งาน การเพิ่มวงเงินในการทำธุรกรรมผ่านช่องทางโมบายแบงกิงได้สูงสุดในตลาด รวมทั้งบริการแจ้งเตือนจ่ายบิลบัตรเครดิต สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ และตั้งเวลารายการโอนล่วงหน้า

เมื่อสงครามฟรีค่าธรรมเนียมเริ่มขึ้น…
ทั้งที่ก่อนหน้านี้แบงก์ TMB ซึ่งเป็นแบงก์ขนาดกลาง เป็นรายแรกที่กล้าลุกขึ้นมาให้บริการ ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี จัดเต็ม “ฟรีค่าธรรมเนียม” แบบไม่มีดอกจัน ** ให้ลูกค้ามาก่อนแบงก์อื่นๆนานแล้ว แต่ดูเหมือนกระแสนี้ยังจุดไม่ติด ไม่มีแบงก์ไหนวิ่งตาม โดยTMB ให้บริการบัญชีที่ลูกค้าโอนต่างแบงก์ กดต่างตู้ หรือจ่ายบิลแบบฟรีค่าธรรมเนียมจริงๆ ไม่มีดอกจัน ไม่มีเงื่อนไข และแบบไม่ต้องคิดเยอะ ได้แก่

  • ฟรี โอนต่างแบงก์ หรือโอนข้ามจังหวัดปลายทางรับเงินทันที
  • ฟรี จ่ายบิล เติมเงิน หักบัญชีอัตโนมัติ
  • ฟรี กดเงินทุกตู้ ทุกแบงก์ ทุกจังหวัด
  • ฟรี ค่าออกบัตรใหม่ กรณีบัตรหาย/ชำรุด/หมดอายุ
  • และลูกค้าไม่จำเป็นต้องคงเงินในบัญชี หรือมีเงินเข้าทุกเดือนจัดแคมเปญฟรีค่าธรรมเนียมถอน-โอน ข้ามแบงก์

    แต่ก็ไม่มีปรากฏการณ์ลอกเลียนแบบ…

    แต่เมื่อธุรกรรมดิจิทัลแบงก์กิ้งมาแรงขึ้นทุกวัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ธนาคารกสิกรไทยออกมาประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” ให้ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการที่ใช้บริการช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ฟรีค่าธรรมเนียมบริการยอดนิยมที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ โอนข้ามเขต/โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงิน ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมจนถึงสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการภายในกลางปีนี้

    และวันที่ 27 มีนาคม 2561 ธนาคารกรุงไทยออกเอกสารข่าวแจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป ธนาคารกรุงไทยไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank จนถึงสิ้นปีนี้ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่ง ที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ผลักดันสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง