ThaiPublica > เกาะกระแส > ศาลวินิจฉัยการตายคดี”ธวัชชัย อนุกูล” อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ระบุ”มีผู้อื่นทำให้เสียชีวิตในขณะถูกควบคุม”

ศาลวินิจฉัยการตายคดี”ธวัชชัย อนุกูล” อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ระบุ”มีผู้อื่นทำให้เสียชีวิตในขณะถูกควบคุม”

4 สิงหาคม 2017


นายชัยณรงค์ อนุกูล

วันที่ 4 สิงหาคม 2560 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งการไต่สวนการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดพังงา โดยมีนายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย และ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เดินทางมาฟังคำสั่งศาล

ทั้งนี้ ศาลวินิจฉัยว่า ผู้ตายคือนายธวัชชัย อนุกูล ตายที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 เวลา 4.43 นาฬิกา

เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือ สืบเนื่องมาจากการถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก ตับแตก เลือดออกในช่องท้อง ร่วมกับการขาดอากาศหายใจจากการผูกคอทำให้ตาย โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่

หลังจากฟังคำสั่งศาล นายชัยณรงค์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าต้องขอขอบคุณศาล อัยการ ตำรวจ และทนายจากสภาทนายความ ที่ช่วยกันทำความจริงให้ปรากฎ และพอใจคำสั่งจากศาล

“ศาลเห็นด้วยกับตำรวจที่ระบุว่า มีผู้อื่นทำให้เสียชีวิตในขณะถูกควบคุม หลังจากนี้ขอปรึกษากับทนายก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนขั้นตอนของตำรวจนั้นก็คงเป็นเรื่องของตำรวจที่จะต้องจับโจรต่อไป และขอบอกว่าผมยังมั่นใจในระบบศาลของไทยครับ” นาย ชัยณรงค์ กล่าว

ในวันเดียวกัน 4 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เผยแพร่หนังสือชี้แจง กรณีศาลอาญามีคำสั่งในเรื่องผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมเสียชีวิต โดยระบุว่าตามที่มีเหตุ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 01.00 น. นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีพิเศษที่ 4/2558 ของสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานในห้องควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอในห้องควบคุมและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ นครบาลทุ่งสองห้องได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ และส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อยื่นต่อศาลอาญาเพื่อไต่สวนสาเหตุการตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 148 และมาตรา 150 โดยเป็นคดีที่ อช.4/2559 และในวันนี้ได้ปรากฏข่าวว่า ศาลอาญามีคำสั่งว่านายธวัชชัยฯ เสียชีวิตเพราะผู้อื่นทำให้ตายนั้น

กรณีดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง จะต้องดำเนินการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาต่อไปว่าใครเป็นผู้ทำให้ถึงแก่ความตายดังกล่าว เนื่องจากการที่ศาลสั่งว่าผู้อื่นทำให้ตายย่อมหมายความว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ตายหลายคนและหลายขั้นตอนตั้งแต่ขั้นตอนควบคุมในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ตลอดไปจนถึงขั้นตอนที่แพทย์ระบุว่าผู้ตายถึงแก่ความตายแล้วเมื่อเวลาประมาณ 04.43 น. ของวันที่ 30 สิงหาคม 2559

ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้ศึกษารายละเอียดในคำสั่งของศาล และพร้อมให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุในการแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อทำความจริงให้ปรากฏแก่สังคมต่อไป

อ่านประกอบ
ศาลเลื่อนฟังคำสั่งไต่สวนคดี “ธวัชชัย อนุกูล”
ตามหาความจริงชันสูตรพลิกศพคดี “ธวัชชัย อนุกูล”

แก้ไขล่าสุด 4 สิงหาคม 2560 เวลา 16.40 น.