ThaiPublica > เกาะกระแส > คดี “ธวัชชัย อนุกูล” อดีต จนท.ที่ดิน จ.พังงา ศาลเลื่อนฟังคำสั่งไต่สวน แจ้งจัดเรียงเอกสารไม่เรียบร้อย

คดี “ธวัชชัย อนุกูล” อดีต จนท.ที่ดิน จ.พังงา ศาลเลื่อนฟังคำสั่งไต่สวน แจ้งจัดเรียงเอกสารไม่เรียบร้อย

25 กรกฎาคม 2017


นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดพังงา

วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เวลา 9.30 น. ศาลอาญานัดฟังคำสั่งการไต่สวนการเสียชีวิตของ “นายธวัชชัย อนุกูล” อดีตเจ้าหน้าที่ดินจังหวัดพังงา โดยมีนายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย เดินทางมาฟังคำสั่งศาล

เมื่อถึงเวลาฟังคำสั่ง ศาลได้แจ้งกับนายชัยณรงค์ว่า ขอเลื่อนฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ 4 สิงหาคม 2560 เวลา 9.00 น. ซึ่งนายชัยณรงค์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า “ศาลแจ้งว่า ยังจัดเรียงเอกสารไม่เรียบร้อย จึงขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 4 สิงหาคม เวลา 9 นาฬิกา”

นายชัยณรงค์กล่าวว่า “วันนี้ศาลนัดมาฟังคำสั่งการไต่ส่วนการตายของนายธวัชชัย อนุกูล ว่าจะสั่งว่าอย่างไร แต่คำสั่งยังเรียงไม่เสร็จในวันนี้ ก็เลยเลื่อนไปวันที่ 4 สิงหาคม ซึ่งศาลจะสั่งว่าอย่างไรก็แล้วแต่ดุลพินิจของศาล และหลังจากศาลมีคำสั่งแล้ว ขั้นตอนต่อไปคงเป็นหน้าที่ของตำรวจทำการสืบสวนต่อไป ส่วนเรื่องอื่นๆ จะพิจารณากับทนายอีกครั้งหนึ่งว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2559 ที่เกิดเหตุคือ ห้องควบคุมผู้ต้องหา ชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 นายธวัชชัย ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจับกุมที่ จ.นนทบุรี ในข้อหาออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบในพื้นที่ภาคใต้ และถูกนำตัวมาควบคุมไว้ในห้องควบคุมผู้ต้องหาชั้น 6 ตึกดีเอสไอ ถนนแจ้งวัฒนะ

ต่อมา 30 สิงหาคม 2559 นายชัยณรงค์ น้องชายนายธวัชชัย ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์มือถือจากพนักงานสอบสวนดีเอสไอว่า นายธวัชชัยป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และต่อมาได้เสียชีวิตลง ขณะที่ดีเอสไอแถลงว่า นายธวัชชัยผูกคอฆ่าตัวตายในห้องขังดีเอสไอ

31 สิงหาคม 2559 ผลการชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า นายธวัชชัยเสียชีวิตจากการมีเลือดออกในช่องท้อง ตับแตก เนื่องจากถูกของแข็งไม่มีคมกระแทก และขาดอากาศหายใจ

6 กันยายน 2559 นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรมในขณะนั้น เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมคุ้มครองเด็กและเยาวชนในขณะนั้น เป็นประธาน

21 กันยายน 2559 พ.ต.อ. มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการ สน.ทุ่งสองห้อง เผยผลสอบปากคำ ผบก. นิติเวชวิทยาและทีมแพทย์คดีนายธวัชชัย โดยระบุว่า “การตายของนายธวัชชัยอาจจะมีความเป็นไปได้ที่ถูกผู้อื่นทำให้ตาย”

5 ตุลาคม 2559 นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ และผศ. ดร. นพ.อุดมศักดิ์ หุ่นวิจิตร หัวหน้าฝ่ายนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัย แถลงผลการตรวจสอบว่า คณะกรรมการฯ มีมติเอกฉันท์ตรงกันถึงสาเหตุการตาย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

15 พฤศจิกายน 2559 นายชัยณรงค์ น้องชายนายธวัชชัย ยื่นคำร้องต่อกระทรวงยุติธรรมเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่พี่ชายเสียชีวิต โดยขอให้เปิดเผยผลการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตนายธวัชชัย โดยระบุว่าเป็นสิทธิของคนในครอบครัวที่จะรู้ผลการสอบสวน เนื่องจากทราบว่าผลการตรวจสอบเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแจ้งผลที่ชัดเจน

16 มกราคม 2560 นายชัยณรงค์เดินทางไปที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรับศพนายธวัชชัยกลับไปฌาปนกิจทางศาสนาที่วัดบางหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยจะไปขอทราบสาเหตุการตายในกระบวนการชั้นศาลต่อไป

กุมภาพันธ์-มิถุนายน 2560 ศาลอาญานัดไต่สวนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย

25 กรกฎาคม 2560 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งการไต่สวนการเสียชีวิตของนายธวัชชัย แต่ได้แจ้งนายชัยณรงค์ว่า ยังเรียงเอกสารไม่เรียบร้อย จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ 4 สิงหาคม 2560 เวลา 9 นาฬิกา

อ่านประกอบ: ตามหาความจริงชันสูตรพลิกศพคดี “ธวัชชัย อนุกูล”