ThaiPublica > เกาะกระแส > ป.ป.ช. เผยผลตรวจสอบ “ปรีชา จันทร์โอชา” ไม่แจ้งบัญชีเท็จ ปมเงินฝากคู่สมรส

ป.ป.ช. เผยผลตรวจสอบ “ปรีชา จันทร์โอชา” ไม่แจ้งบัญชีเท็จ ปมเงินฝากคู่สมรส

13 ตุลาคม 2015


พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่มาภาพ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=68778&t=news
พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่มาภาพ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=68778&t=news

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ อ้างคำพูดของนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ที่กล่าวถึงผลการตรวจสอบการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในปี 2557 (ขณะนั้น พล.อ. ปรีชา ยังเป็นแม่ทัพภาคที่ 3) มีเนื้อหาโดยสรุปว่า

1. กรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า พล.อ. ปรีชา ได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. โดยระบุว่ามีเงินฝากทั้งหมด 10 บัญชี รวมเป็นเงิน 89.41 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินฝากในชื่อของ พล.อ. ปรีชา 5 บัญชี รวมเป็นเงิน 42.05 ล้านบาท และเงินฝากของสหกรณ์ออมทรัพย์ของกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งมีชื่อ พล.อ. ปรีชา และนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส เป็นเจ้าของบัญชี อีก 5 บัญชี รวมเป็นเงิน 46.99 ล้านบาท แต่ในหน้าสรุปรายละเอียดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกลับแจ้งว่า นางผ่องพรรณไม่มีเงินฝาก

จากการตรวจสอบ พบว่า พล.อ. ปรีชา มิได้แสดงรายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในหน้าสรุปรายละเอียดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่อยู่ในหน้า 5 แต่ได้แสดงไว้ในรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนเงินฝาก ที่อยู่ในหน้า 6 และได้แนบเอกสารประกอบเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากของคู่สมรสมาพร้อมกับบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ด้วย กรณีนี้จึงมิได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือมีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริง

2. กรณีที่มีการยื่นบัญชีเงินฝากของสหกรณ์ออมทรัพย์ของกองทัพภาคที่ 3 ซึ่ง พล.อ. ปรีชาเคยชี้แจงว่า เป็นการยื่นบัญชีเงินฝากของหน่วยงานที่มีอำนาจลงนามสั่งจ่ายเพื่อใช้ในกิจการของราชการ แต่ไม่ใช่บัญชีเงินฝากของตน

พล.อ. ปรีชา มิได้นำบัญชีเงินฝากดังกล่าวมาแสดงว่าเป็นทรัพย์สินของตนแต่อย่างใด จึงถือได้ว่า พล.อ. ปรีชาได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องแล้ว ประกอบกับจากการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบของ พล.อ. ปรีชาและคู่สมรส ก็พบว่ามีทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องและมีอยู่จริงตามที่ได้ยื่นแสดง

“คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีที่ พล.อ. ปรีชาไม่ระบุรายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในหน้าสรุปรายละเอียดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่อยู่ในหน้า 5 นั้น ไม่ได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือมีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริง ตามมาตรา 34 ของกฎหมาย ป.ป.ช. แต่อย่างใด” นายสรรเสริญกล่าว