ThaiPublica > เกาะกระแส > มติ สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ 135:105 เสียง ส่งผล กมธ.ยกร่างฯ พ้นตำแหน่งทันที – ขยายโรดแม็ป คสช. เลื่อนเลือกตั้งไปปี 60

มติ สปช. คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ 135:105 เสียง ส่งผล กมธ.ยกร่างฯ พ้นตำแหน่งทันที – ขยายโรดแม็ป คสช. เลื่อนเลือกตั้งไปปี 60

6 กันยายน 2015


580906เทียนฉาย
นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มาภาพ : http://www.radioparliament.net/parliament/viewNews.php?nId=4460#.VevHu_mqpHw

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2558 มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพิ่มเติม ครั้งที่ 67/2558 ซึ่งถือเป็นการประชุม สปช. ครั้งสุดท้าย โดยมีวาระสำคัญ คือการลงมติว่าจะเห็นชอบกับ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.ยกร่างฯ) เสนอ หรือไม่ และจะตั้งคำถามพ่วงไปในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯ หรือไม่ หากตั้งจะใช้คำถามใด ระหว่างให้ปฏิรูปประเทศต่ออีก 2 ปี หรือหลังการเลือกตั้งให้มีรัฐบาลปรองดองเป็นเวลา 4 ปี

เวลา 10.30 น. นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ออกนั่งบัลลังก์ เริ่มต้นการประชุม

ผลการลงมติที่ใช้เวลาเพียง 30 นาที ปรากฎว่า ที่ประชุม สปช. มีมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนมูญฯ ฉบับนี้ ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบเพียง 105 เสียง ไม่เห็นชอบ 135 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง

ผลจากการลงมติครั้ง ไม่เพียงทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฯ ตกไป ยังจะทำให้ กมธ.ยกร่างฯ ทั้ง 36 คน ต้องพ้นจากตำแหน่งไปพร้อมกับสมาชิก สปช. ทั้ง 247 คนด้วย

ทั้งนี้ ตามร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 39/1 กำหนดว่า ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กมธ.ยกร่างฯ พ้นจากตำแหน่ง หรือนับจากวันที่ร่างรัฐธรรมนูญฯ ตกไป ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง “คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ” ขึ้นมาชุดหนึ่ง ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอีกไม่เกิน 20 คน เพื่อทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก่อนนำไปจัดทำประชามติต่อไป ภายใน 45-60 วัน

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. กล่าวภายหลังการลงมติว่า เมื่อที่ประชุม สปช. ไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฯ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงมติเรื่องคำถามในการทำประชามติอีก

“วันนี้ เป็นการประชุม สปช.ครั้งสุดท้าย จะไม่มีการประชุมอีกแล้ว ขอขอบคุณสมาชิก สปช.และเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอปิดประชุม สปช.เป็นการถาวร” นายเทียนฉายกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการลงมติของ สปช.ครั้งนี้ จะทำให้โร้ดแม็ปสู่การเลือกตั้งของ คสช. และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องขยายออกไปอีก จากเดิมที่กำหนดไว้ว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฯ ฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจาก สปช. และผ่านการทำประชามติ น่าจะจัดการเลือกตั้งได้ภายในเดือนสิงหาคม 2559 อาจต้องเลื่อนไปเป็นอย่างเร็วที่สุด คือต้นปี 2560