ThaiPublica > คนในข่าว > “วิชัย” คิงเพาเวอร์ คอนเนกชันลึกล้ำ จากราชวงศ์อังกฤษ ถึงนักการเมืองทุกขั้วที่คลาคล่ำในโรงแรมพูลแมน จากแนวร่วมต้านรัฐประหาร เป็นแขกวีไอพีของนายพล

“วิชัย” คิงเพาเวอร์ คอนเนกชันลึกล้ำ จากราชวงศ์อังกฤษ ถึงนักการเมืองทุกขั้วที่คลาคล่ำในโรงแรมพูลแมน จากแนวร่วมต้านรัฐประหาร เป็นแขกวีไอพีของนายพล

31 กรกฎาคม 2014


ที่มาภาพ : http://buaksib.com/do_uploads/20140708192624_thumb.jpg
ที่มาภาพ : http://buaksib.com/do_uploads/20140708192624_thumb.jpg

ชื่อวิชัย ศรีวัฒนประภา นายใหญ่แห่งอาณาจักร “คิง เพาเวอร์” ปรากฏเป็นข่าวใหญ่ทั้งในหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ หน้าหลักแมกกาซีน เกือบทุกฉบับ ทั้งอยู่ในรายการข่าวภาคหลัก ข่าวกีฬา ในสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวาระที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี จัดกิจกรรมสร้างกระแสต่อเนื่องจากฟุตบอลโลกฟีเวอร์ ด้วยการนำทีมที่คิง เพาเวอร์ เป็นเจ้าของ มาลงเตะนัดนัดพิเศษ “Leicester City vs Everton Friendly Match Celebrating King Power 25 Years” ในเมืองไทย

ชื่อ “วิชัย” มิใช่แค่เป็นเพียงนักธุรกิจที่ครอบครองอาณาจักรธุรกิจ ร้านค้าปลอดภาษี (duty free) และกิจการอื่น 16 แห่ง มีสินทรัพย์เกือบ 35,000 ล้านบาท แต่สังคมรู้จักเขาในฐานะ “เจ้าพ่อคอนเนกชันภาคธุรกิจ” คนหนึ่งของวงการ มียุทธวิธีการขยายอาณาจักร และเส้นทางธุรกิจคล้ายกับเพื่อนสนิทของเขาที่เป็น “เจ้าพ่อคอนเนกชันธุรกิจ-การเมือง” ชื่อเนวิน ชิดชอบ

ทั้งชื่อ-ชั้นของ “วิชัย” ยังมิใช่แค่คอนเนกชันพิเศษกับคนการเมืองที่คลาคล่ำอยู่ในโรงแรมพูลแมนของเขาทุกค่ำคืน แต่กิจกรรมทางสังคมของ “วิชัย” ไปไกลถึงประเทศอังกฤษ ทั้งในฐานะเจ้าของทีมฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก มีฉายา “จิ้งจอกสยาม” และเจ้าของสนาม คิง เพาเวอร์ บิลลิ่ง แบร์ โปโล พาร์ค ด้วย

ที่มาภาพ : http://www4.pictures.zimbio.com/gi/Vichai+Srivaddhanaprabha+Leicester+City+v+3SMx_Nb71Zvl.jpg
ที่มาภาพ : http://www4.pictures.zimbio.com/gi/Vichai+Srivaddhanaprabha+Leicester+City+v+3SMx_Nb71Zvl.jpg

ชื่อ “วิชัย” ยังติดอยู่ในโผข่าวสังคมชั้นสูงในอังกฤษอย่างต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรมการแข่งม้า อันเป็นกิจกรรมของชนชั้นนำระดับที่ราชวงศ์อังกฤษเสด็จร่วมงานด้วยเสมอๆ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และ เจ้าชายแฮร์รี แห่งเวลส์ เสด็จไปทรงร่วมการแข่งขันขี่ม้าโปโลการกุศลรายการ “เดอะ เดอ เบียร์ ไดมอนด์ จิวเวลเลอร์ รอแยล โปโล คัพ” การแข่งขันครั้งนี้เจ้าชายวิลเลียมทรงแข่งขันในทีมบา กู การ์ด ขณะที่พระอนุชาเจ้าชายแฮร์รีทรงแข่งขันในทีมคิง เพาเวอร์

ก่อนหน้านี้ 3 ปี “วิชัย” ถูกรู้จักในนาม “วิชัย รักศรีอักษร” แต่เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 มีความในประกาศราชกิจจานุเบกษา ระบุว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อสกุล “ศรีวัฒนประภา” ให้แก่ นายวิชัย รักศรีอักษร (สกุลเดิม) เพื่อเป็นสิริมงคลแก่วงศ์สกุล”

ชื่อ “วิชัย” โด่งดังสูงเสียดยอดวงสังคมกรุงเทพฯ เมื่อ 5 ปีก่อน เพราะคอนเนกชันพิเศษของเขาในทุกวงการ

ลำดับเหตุการณ์ความเป็นมาคิงพาวเวอร์

วงการเมือง เขาเคยแนบแน่นกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่มีอิทธิพลที่สุดในการเมืองไทย สนิทกับ “เนวิน” ระดับที่ยอมเปิดโรงแรมพูลแมนเป็น “ศูนย์บัญชาการต้านรัฐประหาร” 19 กันยายน 2549 ครั้งนั้น โรงแรมแห่งนี้เป็นที่รับเอกสารแถลงการณ์ที่ส่งจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ที่ถูกยึดอำนาจคาเวทีโลกในสหรัฐอเมริกา

และเมื่ออำนาจเปลี่ยนไปอยู่ในมือของคณะยึดอำนาจ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ชื่อ “วิชัย” ก็ไม่ได้หล่นจากอำนาจตามไปด้วย เขากลับกลายเป็น คนที่ “เดินเข้า-ออก” บ้านพักของ พล.อ. สนธิ ได้อย่างระดับแขกวีไอพีคนหนึ่ง

“วิชัย” เคยพูดว่า “พล.อ. สนธิ ได้คุยกันแล้วก็ถูกใจ…ท่านเข้าใจผม…จากนั้นท่านก็มาที่โรงแรมบ่อยๆ”

ด้วยความเป็นพ่อค้า คบหาคนทุกระดับ เมื่อการเมืองผลัดใบ นักการเมืองกลุ่ม “เพื่อนเนวิน” พลิกขั้ว ทิ้งพรรคของ “พ.ต.ท. ทักษิณ” ไปจับมือกับ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผลักดัน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ชื่อ “วิชัย” ก็ขยายเครือข่ายยึดโยงใยหนาแน่นยิ่งขึ้น

บริษัทในเครือคิงพาวเวอร์

ในงานครบรอบ 2 ทศวรรษ คิง เพาเวอร์ เมื่อปี 2552 แขกวีไอพีของงานจึงเต็มไปด้วยผู้มีบารมี อาทิ สุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี พร้อมครอบครัวนางศรีสกุล พร้อมพันธ์ุ, นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่นฯ, นายระวิ โหลทอง ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท และมีผู้บริหารกระทรวงคมนาคมทุกกรม ทุกกอง

ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชื่อ “วิชัย” ก็ใช่จะตกต่ำ เครือข่ายที่ปรึกษาบริษัทเขา ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ยังคาบเกี่ยวควบเก้าอี้ทั้งในฝ่ายบริหาร ข้าราชการ ก็ยังปรากฏเป็นแนวร่วมคิง เพาเวอร์ ไม่เคยห่าง

ในยุค คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ “วิชัย” ก็ยังมีพี่ใหญ่แห่งค่ายบูรพาพยัคฆ์ อย่าง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ความเมตตา

“วิชัย” รู้จักมักคุ้น กับ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ. ตร.) บุคคลที่ถูกคาดหมายกันในโผว่า อาจจะได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะนายตำรวจผู้นี้ เคยร่วมงานกับ “วิชัย” ในฐานะอดีตเลขาธิการสมาคมขี่ม้าโปโล แห่งประเทศไทย ที่ “วิชัย” เป็นนายกสมาคม

ในสายข้าราชการระดับสูง “วิชัย” ถือว่ามีเพื่อนระดับอธิบดีในกระทรวงการคลังระดับสายตรง เช่น นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร อดีตอธิบดีกรมศุลกร ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. 52 กับ พล.ท. ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 และเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายประสงค์ พูนธเนศ ก็เพิ่งได้รับแต่งตั้ง ให้เป็นประธานบอร์ดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.)

สาขาคิงพาวเวอร์

ส่วนกระทรวงคมนาคม ชื่อ “วิชัย” ถูกเอ่ยในห้องประชุมผู้บริหาร ในวาระการจัดงานครบรอบ 100 ปี ในฐานะผู้บริจาครายใหญ่ และมีความสัมพันธ์พิเศษยิ่ง

ชื่อวิชัย ศรีวัฒนประภา จึงไม่ใช่นักธุรกิจธรรมดา แต่โดดเด่นตระการตาในวงสังคมชั้นสูง และมีคอนเนกชันพิเศษกับนักการเมืองทุกขั้ว สุขุมในความสัมพันธ์กับนายทหารในกองทัพราวกับพี่-น้อง ไม่ต้องนับรวมเครือข่ายอำมาตย์ ที่ “วิชัย” ไม่เคยพลาดให้บริการ ส่วนข้าราชการระดับสูงนั้น “วิชัย” สายตรงถึงหูเสมอ