ThaiPublica > เกาะกระแส > สำรวจบริการการเงินช่วงน้ำท่วมขัง 8-9 พ.ย.หนักสุด ทุบสถิติสาขา และ ATM แบงก์ปิดชั่วคราว

สำรวจบริการการเงินช่วงน้ำท่วมขัง 8-9 พ.ย.หนักสุด ทุบสถิติสาขา และ ATM แบงก์ปิดชั่วคราว

26 พฤศจิกายน 2011


มหาอุทกภัยในปีนี้ นอกจากมีผลกระทำก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร พื้นที่อุตสาหกรรม และพื้นที่อยู่อาศัยแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อการให้บริการทางการเงินด้วย โดยทำให้สาขาธนาคารพาณิชย์ และ เครื่องกดเงินอัตโนมัติ (ATM) ในพื้นที่น้ำท่วมต้องหยุดหรือปิดบริการชั่วคราว

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานผลกระทบของอุทกภัยต่อสาขา และ ATM ของธนาคารพาณิชย์ ตั้งแต่ 3 ต.ค. – 22 พ.ย. 2554 ว่า มีสาขาธนาคารพาณิชย์ต้องปิดชั่วคราว และหยุดให้บริการผ่านเครื่อง ATM เป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2554 มีสาขาธนาคารพาณิชย์ปิดชั่วคราวสูงสุด จำนวน 631 สาขา และ ATM ปิดให้บริการสูงสุด จำนวน 5,596 เครื่อง เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2554

สรุปจำนวนสาขา และ ATM ที่ปิดบริการ
ที่มา ธนาคารแห่ง่ประเทศไทย

ทั้งนี้จำนวนสาขา และ ATM ที่ปิดชั่วคราวมากที่สุด กระจุกตัวอยู่ในจังหวัด กรุงเทพมหานคร และปทุมธานี

สรุปจำนวนสาขาที่ปิดสูงสุดในแต่ละจังหวัด
ที่มา ธนาคารแห่งประเทศไทย
สรุปจำนวน ATM ที่ปิดสูงสุดในแต่ละจังหวัด
ที่มา ธนาคารแห่งประเทศไทย

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์และติดตามฐานะ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. ระบุว่าสาขาธนาคารพาณิชย์และ ATM ที่ปิดบริการชั่วคราว มีบางแห่งเริ่มกลับมาเปิดให้บริการเหมือนเดิม และการปิดให้บริการชั่วคราวมีแนวโน้มลดลงตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลาย

ส่วนความเสียหายของสาขาธนาคารพาณิชย์ และ ATM ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจนต้องปิดบริการชั่วคราวมีมูลค่าเท่าไรนั้น นางสาวสิริธิดา กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์กำลังประเมินความเสียหายอยู่ แต่เบื้องต้นที่สอบถามจากธนาคารพาณิชย์พบว่า สาขาธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่เคลื่อนย้ายของสำคัญขึ้นที่สูงได้อย่างปลอดภัย ที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ ขณะที่ ATM มีไม่ถึง 20 % ที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากไม่สามารถถอดสมองกลที่ควบคุมระบบเครื่องออกไปก่อนได้ จำเป็นต้องให้บริการลูกค้าจนน้ำท่วมถึง

“จากการสอบถามธนาคารพาณิชย์บอกว่า เครื่อง ATM ส่วนใหญ่กว่า 80 % ไม่เสียหายมาก เพราะถอดสมองกลที่ควบคุมระบบเครื่องออกไปก่อนน้ำจะท่วมถึง ในส่วนของตัวเครื่อง ATM เมื่อน้ำลดจะมีการดูแลเป่าให้แห้ง แล้วนำสมองกลกลับเข้าใส่เหมือนเดิมก็ทำงานต่อได้ ในส่วนนี้จึงเสียหายไม่มาก” นางสาวสิริธิดากล่าว

ปิดสาขา
ที่มา ธนาคารแห่งประเทศไทย
ปิดATM
ที่มา ธนาคารแห่งประเทศไทย