ThaiPublica > เกาะกระแส > คำต่อคำ “พล.อ. ธีรชัย นาควานิช” ยันอุทยานราชภักดิ์โปร่งใส ไม่มีทุจริต โวยสื่อขอตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่าย “จะเอาให้ถึงตายเลยไหม”

คำต่อคำ “พล.อ. ธีรชัย นาควานิช” ยันอุทยานราชภักดิ์โปร่งใส ไม่มีทุจริต โวยสื่อขอตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่าย “จะเอาให้ถึงตายเลยไหม”

20 พฤศจิกายน 2015


พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ที่มาภาพ : http://www.dailynews.co.th/politics/362046
พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ที่มาภาพ: http://www.dailynews.co.th/politics/362046

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2558 ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเปลี่ยนมาใช้วิธีตอบข้อซักถาม จากเดิมที่นัดหมายว่าจะเป็นการแถลงข่าวผลการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่มี พล.อ. วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก (ทบ.) เป็นประธาน

โดย พล.อ. ธีรชัย ใช้เวลาตอบคำถามราว 20 นาที ครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก คือ 1. การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ 2. ปมปัญหาการทุจริต และ 3. ความสัมพันธ์กับ พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ. ผู้ริเริ่มจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์

ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ของ ทบ. ได้เข้ามาแจ้งต่อสื่อมวลชนที่เดินทางมารับฟังการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ. ธีรชัย ว่าขอให้งดเว้นการถ่ายทอดสด และมีการเดินตรวจตราเป็นระยะว่ามีสื่อมวลชนที่ถ่ายทอดสดออกจากห้องแถลงข่าวหรือไม่

พล.อ. ธีรชัย กล่าวถึงผลการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่มี พล.อ. วีรัณ เป็นประธาน หลังครบกำหนดระยะเวลาทำงาน 7 วัน ว่า คณะกรรมการที่ตนตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบการทำงานของอุทยานราชภักดิ์ที่ผ่านมามีอะไรบ้าง อะไรที่ทำไปแล้ว อะไรที่ยังไม่ทำ และสิ่งที่มีปัญหาต่างๆ มีอะไรบ้าง เพราะตนจะเข้าไปรับดำเนินงานต่อเนื่องจากอุทยานราชภักดิ์เป็นของ ทบ. ทำในที่ดินของ ทบ. มี ทบ. เป็นคนดูแลโครงการทั้งหมด และจัดสร้างโดย พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ. คนที่แล้ว ด้วยเงินของผู้บริจาค เมื่อ พล.อ. อุดมเดชเกษียณไปแล้ว ตอนแรกก็จะให้ท่านทำต่อเพราะถือว่าดำเนินการมาแต่แรก แต่ถึงเวลานี้พบว่ามีข้อติดขัด ตนจึงจะรับทำต่อไป ซึ่งก่อนจะรับทำก็ต้องตรวจสอบก่อนว่าอะไรที่ทำแล้วหรือยังไม่ทำ ผลการตรวจก็เรียบร้อย ทุกอย่างตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าว : พบการทุจริตหรือไม่

ตามบัญชี รายได้ทั้งหมดเข้ามาที่กองทุนสวัสดิการ ทบ. แล้วมีการใช้จ่ายออกไปถูกต้อง เพราะมีฝ่ายการเงินดูแลอยู่

ผู้สื่อข่าว : สังคมจะสงสัยหรือไม่ว่าการตรวจสอบครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือคนกันเอง

สังคมคือใคร คือ media หรือเปล่า หรือทั้งหมดที่ออกมาพูด ตอนนี้สังคมไทยอย่าฟังแล้วก็เชื่อเลย หูเบา ไม่เข้าใจ ไม่มีสติในการใช้เหตุผล ฉะนั้นฟังอะไร หรือรู้อะไรจาก media ก็ขอให้ใช้สติ

ผู้สื่อข่าว : พล.อ. อุดมเดช อดีต ผบ.ทบ. ออกมายอมรับว่ามีบางคนเรียกค่าหัวคิวในการจัดสร้างพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ไทยทั้ง 7 พระองค์

ก็ไม่ได้ยอมรับอะไร ท่านก็ชี้แจงอยู่ ไปถามท่านเองแล้วกัน จะเรียกค่านายหน้า หรือค่าอะไร ก็ไปถามท่านเอง

ผู้สื่อข่าว : แสดงว่าการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ไม่มีการทุจริตเลย

ไม่มีการทุจริต ในทางองค์กรที่ดำเนินการ แต่ถ้าจะมีบุคคลที่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ ถ้าตรวจสอบเจอ ไม่เว้นอยู่แล้ว เพราะโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ดำเนินการอย่างโปร่งใส ถ้าจะมีบุคคลแอบแฝงในกำลังพล ไม่ว่าใครก็ตาม แล้วก็หวังประโยชน์จากโครงการนี้ ดำเนินการทุกราย

ผู้สื่อข่าว : ระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมาตรวจสอบไม่พบการทุจริตเลยใช่หรือไม่

ผมไม่ได้ตรวจสอบ ผมดูบัญชี ดูการดำเนินงาน ว่าจะรับต่อจากเดิมอย่างไร พอออกมาแล้วว่าการดำเนินงานเป็นอย่างนี้ มีเงินเหลืออยู่ใน ทบ. เท่าไรที่จะดำเนินการต่อ ต้องเข้าใจว่าโครงการนี้ไม่ใช่โครงการที่จะมีงบประมาณรองรับ เป็นเงินบริจาคทั้งสิ้น ถ้าเงินไม่พอก็ต้องหาวิธีการดำเนินการต่อให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง

ผู้สื่อข่าว : ถึงเวลานี้มียอดเงินบริจาคเท่าไร และเหลืออยู่เท่าไร

ในส่วนที่อยู่กับบัญชีของ ทบ. ล่าสุดเหลืออยู่ประมาณ 33 ล้านบาท ยังไม่รวมที่อยู่ที่มูลนิธิราชภักดิ์ ซึ่งเป็นนิติบุคคลไม่เกี่ยวกับ ทบ.

ผู้สื่อข่าว : ยอดบริจาคทั้งหมดในโครงการนี้อยู่ที่เท่าไร

โห ก็เยอะอยู่นะ เยอะอยู่ แล้วก็ไปสร้างส่วนต่างๆ เยอะ อย่างที่ทุกท่านเห็น

ผู้สื่อข่าว : จะขอดูข้อมูลการใช้จ่ายแต่ละรายการได้หรือไม่

มีหมด เปิดเผยได้ เพราะเป็นเงินบริจาค ไม่มีอะไรต้องปิดบัง

ผู้สื่อข่าว : สรุปแล้วคณะกรรมการฯ ชุดของ พล.อ. วีรัณ ตรวจสอบอะไรบ้าง

ฟังไม่เข้าใจหรือ งั้นฟังอีกครั้ง คณะกรรมการฯ เข้าไปตรวจสอบ การที่ผมจะเข้าไปดำเนินการต่อ เพราะ ทบ. เป็นเจ้าของและดูแลโครงการนี้อยู่แล้ว ผมในฐานะ ผบ.ทบ. ที่จะมารับโครงการต่อนี้ ก็ต้องตรวจสอบว่าในส่วนนี้มีอะไรที่ดำเนินการไปแล้ว ยังไม่ดำเนินการ มีปัญหาอะไรตรงไหน เมื่อทราบแล้วว่าตอนนี้มีตัวเลขอยู่ที่ไหน ก็จะวางแผนที่จะดำเนินการให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าว :  การที่ พล.อ. อุดมเดช กล่าวยอมรับว่ามีการเรียกหัวคิวจริงแต่คืนเงินไปแล้ว ถือว่าความผิดสำเร็จแล้วหรือไม่

ต้องไปถามท่าน ทางบัญชียังถือว่าไม่สำเร็จ เพราะบัญชีของโรงหล่อทั้งหมด 6 โรงที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ หล่อพระบรมรูป 7 พระองค์ ในประเทศไทยมีโรงหล่อที่หล่อรูปปั้นขนาดใหญ่เช่นนี้ได้เพียง 7 โรงเท่านั้น แต่โรงหล่อที่มาเกี่ยวข้องกับโครงการนี้มีเพียง 6 โรง โดยมีโรงหนึ่งที่ทำพระบรมรูป 2 พระองค์ มีราคาตั้งแต่ 41-45 ล้านบาท แต่ละโรงไม่เท่ากัน แล้วการจ่ายเงินก็จ่ายเป็นงวดๆ รวม 5 งวด โดยงวดสุดท้ายยังไม่จ่าย เพราะมีสัญญาอยู่ว่าจะต้องดูประกันคุณภาพจนแน่ใจว่าจะอยู่ได้จนครบกำหนด กี่ปีจำไม่ได้

ที่มีข่าวมา โรงหล่อเขาบริจาคเข้ามูลนิธิฯ มีใบเสร็จเรียบร้อยทั้งหมด 20 ล้านบาท มีบัญชีเรียบร้อย อยู่ในกองทุน

ผู้สื่อข่าว : แสดงว่านายทหารบางคนหรือเซียนพระบางรายที่เคยถูกกล่าวหาว่าไปร่วมขบวนการหักหัวคิว ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวข้องใช่หรือไม่

ไม่ทราบๆ ผมดูตามบัญชี

ผู้สื่อข่าว : เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบมีนายทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตมากน้อยแค่ไหน

ไม่มีนะ แต่ถ้าภายหน้ามี ผมไม่ต้องการใบเสร็จอยู่แล้ว ผมดำเนินการทันที

ผู้สื่อข่าว : ที่มีข่าวว่ามีนายทหารยศ “พล.ต.” ยื่นใบลาออก เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยหรือไม่

คนละเรื่องกัน งานอื่นมั้ง ไม่ใช่งานราชภักดิ์

ผู้สื่อข่าว : แล้วเงินที่เหลืออยู่ในมูลนิธิราชภักดิ์สามารถตรวจสอบได้หรือไม่

เงินที่อยู่ในมูลนิธิฯ ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 100-120 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว : จะเข้าไปรับตำแหน่งประธานมูลนิธิฯ หรือไม่

ไม่เกี่ยวกัน ผมเป็น ผบ.ทบ. ดูแลโครงการนี้อยู่แล้วโดยหน้าที่ อุทยานราชภักดิ์อยู่ในที่ดินของ ทบ. ยังไงก็ต้องรับมาดูแล แต่การบริหารจัดการต่อไปเป็นหน้าที่ของผม มูลนิธิฯ เป็นนิติบุคคล ประธานมูลนิธิฯ คือ พล.อ. อุดมเดช อดีต ผบ.ทบ. ไม่ได้เป็นโดยตำแหน่ง ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน

ผู้สื่อข่าว : แสดงว่าในอนาคตมูลนิธิฯ จะไม่มีส่วนเข้ามาดูแลอุทยานราชภักดิ์

บริหารไม่ได้ เป็นเรื่องของ ทบ. มูลนิธิฯ คือมูลนิธิฯ

ผู้สื่อข่าว : ยืนยันได้หรือไม่ว่าอดีต ผบ.ทบ. ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์

มันมีทุจริตที่ไหน ผมไม่เคยบอกเลยว่ามีทุจริต ไม่เคยพูดสักคำ ท่านพูดเองนะ เอาหลักฐานจากไหน ว่ามา social media อย่างเดียวหรือเปล่า ก็บอกว่าไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ ถามเรื่องอื่นบ้างสิ ถามมา

ผู้สื่อข่าว : ความสัมพันธ์ระหว่างท่านกับ พล.อ. อุดมเดช เป็นอย่างไร ที่ลือกันว่าไม่ถูกกันจริงหรือไม่

คุณลือมั้ง เอางี้นะ นักข่าวทั้งหลาย ปีที่แล้วคุณจำกันได้ไหม ส่งเสริม สนับสนุน ยกย่อง ข่าวทั้งหมดมาจากพวกคุณทั้งนั้น ปีนี้ คุณก็มาใส่ร้ายป้ายสีเขา ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวก็คงต้องตรวจสอบนักข่าวนะ ผู้สื่อข่าวทั้งหลายมีอยู่กลุ่มหนึ่ง พอถึงเวลาก็เปลี่ยนข้างทันที ที่แล้ว ชมกันจัง ยกยอง ปอปั้น สารพัดสารเพ ปีนี้ให้ร้ายเขาแล้ว มีอะไรหรือเปล่า ผมไม่รู้

ผู้สื่อข่าว : จะให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาร่วมตรวจสอบโครงการนี้ด้วยหรือไม่

ไม่เกี่ยวนี่ เขาไม่เกี่ยวอะไร

ผู้สื่อข่าว : ที่ ผบ.ทบ. บอกว่ามูลนิธิฯ ไม่เกี่ยวอะไร แล้วเงินบริจาคซึ่งอยู่ที่มูลนิธิฯ จะนำมาจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์อย่างไร

มูลนิธิฯ ก็คือมูลนิธิราชภักดิ์ ถ้าต่อไป ทบ. ไม่มีเงินในการดำเนินการต่อไป งานที่เหลืออยู่ เช่น สำนักงานของอุทยานราชภักดิ์ ถ้า ทบ. จะสร้าง ผมก็ต้องทำแผนเสนอขอใช้เงินจากมูลนิธิฯ มูลนิธิฯ อนุมัตินำเงินมาให้ ผมก็สร้าง หรือถ้ามูลนิธิฯ อยากจะสร้างพิพิธภัณฑ์ต่อให้จบ ท่านก็ทำหนังสือมาที่ ทบ. ขอการสนับสนุน เอาเงินมาให้ผม แล้วผมจะสร้างต่อ

การดำเนินงานต่อไป เป็นเรื่องของ ทบ. แล้วว่า จะดำเนินการกับอุทยานราชภักดิ์อย่างไรต่อไป จะหาเงินอย่างไร เพราะไม่มีเงินงบประมาณ หรืออาจจะเรี่ยไรจากกำลังพลของ ทบ. กว่า 2 แสนคน รวมทั้งครอบครัวด้วย มาช่วยในการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ก็แล้วแต่ ผมยังไม่ได้คิดเลย แต่เดี๋ยวรอเวลาก่อน

ผู้สื่อข่าว : แสดงว่าท่านกับ พล.อ. อุดมเดช จะร่วมกันดูแลอุทยานราชภักดิ์ต่อไปได้ใช่หรือไม่

เขาเกษียณไปแล้ว เวลาต่อจากนี้เป็นหน้าที่ของผมในการดูแลอุทยานแห่งนี้ต่อไปตามที่เราตั้งใจไว้

ผู้สื่อข่าว : มูลค่าการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ทั้งหมดอยู่ที่เท่าไร อยากได้ตัวเลขที่ชัดเจน ทั้งยอดเงินบริจาคและยอดเงินที่ใช้ไปแล้ว

(หยุดคิด) จำไม่ได้

ผู้สื่อข่าว : เป็นหลักพันล้านบาทหรือไม่

ก็น่าจะถึงนะ เฉพาะพระบรมรูปก็ 45 ล้านบาท คูณ 7 พระองค์ก็หลายร้อยล้านบาทแล้ว ยังมีลานกับสิ่งก่อสร้างอื่นอีก ตัวเลขกลมๆ พวกคุณก็คูณกันเองตามสบาย

ผู้สื่อข่าว : ในทางกฎหมายจะจบได้อย่างไร เพราะมีการกินค่าหัวคิวไปแล้ว

มีที่ไหน ใครบอก ไปถามท่าน (พล.อ. อุดมเดช) ผมไม่เกี่ยว ถ้ามีอะไรข้างหน้า ผมก็ตรวจสอบ ไม่ปล่อยอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าว : หลังจากนี้ถ้ามีข่าวว่าเข้าไปพัวพันกับการทุจริต จะมีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาอีกชุดเพื่อตรวจสอบหรือไม่

ผมต้องตรวจสอบข่าวก่อน ถ้าอะไรที่ทำให้ ทบ. เสียหาย ผมไม่ปล่อย ไม่ใช่พูดในสื่อ พูดใน social media แล้วต้องตรวจสอบ ไม่ใช่ ใครให้ข่าว เอาข่าวมา

ผู้สื่อข่าว : ยังต้องประสานกับทางตำรวจเรื่องคดีอีกหรือไม่

ตำรวจยังไม่เห็นพูดอะไร ใครว่าตำรวจพูด

ผู้สื่อข่าว : เมื่อท่านยืนยันว่าการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์เป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใส แสดงว่า ป.ป.ช. ก็ไม่มีสิทธิที่จะเข้ามาตรวจสอบ

ทำไม เขาจะเข้ามาทำอะไร ถ้ามันมี ผมไม่ปล่อยอยู่แล้ว บอกแค่นี้ บอกทุกท่าน ผมไม่ต้องการใบเสร็จอยู่แล้ว ผมดำเนินการเลย

ผู้สื่อข่าว : ต้องการข้อมูลแค่ไหนถึงจะดำเนินการเลยโดยไม่ต้องมีใบเสร็จ

(ไม่ตอบคำถาม) เปลี่ยนคนถามบ้าง

ผู้สื่อข่าว : ที่มีกระแสข่าวว่าหลังจากการแถลงข่าวครั้งนี้ อาจจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ใครพูด ผมไม่เคยพูดสักคำ ทบ. ไม่เคยพูดสักคำ มาจาก social media ทั้งนั้น ผมไม่เดินตาม social media หรอก ให้มีสติบ้าง เขียนข่าวก็ว่ากันไป ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร อ่านดูก็สนุกดี บางทีอยู่กับตัวผมเอง ก็สนุกดี ไม่ได้ว่าอะไร ไปตอบโต้ก็เท่านั้น

ผู้สื่อข่าว : มั่นใจหรือไม่ว่าหลังการแถลงข่าวครั้งนี้จะไม่มีการตอบโต้จากคนบางกลุ่ม

ใช้สติครับ คิดหน่อย มันเป็นไปได้ไหม

ผู้สื่อข่าว : เชื่อว่าจะไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้กลับ

ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าว : จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษเรื่องที่มีการเผยแพร่เอกสารปลอมผลสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ในโลกออนไลน์หรือไม่

เอกสารปลอมก็คือเอกสารปลอม ไม่เกี่ยวกับกองทัพ อ่านดูแล้ว เข้าใจได้ (ว่าเป็นของปลอม) ท่านอ่าน ท่านก็รู้ สื่อสายทหารอ่านแล้วรู้ นอกจากสื่อสายโหราศาสตร์ที่ไม่รู้

ผู้สื่อข่าว : ฝ่ายการเมืองจ้องจะเล่นเรื่องนี้อยู่ ท่านจะบอกกับเขาอย่างไร

ผมจะไปบอกเขาทำไม ผมไม่ต้องบอกเขาหรอก อ่านเอง รู้ ฟังจากทุกท่าน รู้ โตกันแล้ว อย่าสร้างปัญหา คนที่อยากสงบ มีเยอะ คนที่มีปัญหา ก็ไม่ต้องการให้สงบ

ผู้สื่อข่าว : แต่ฝ่ายการเมืองอาจจะมองว่าเรื่องอุทยานราชภักดิ์อาจจะเป็นจุดด่างพร้อยของกองทัพ

ไม่เห็นด่างอะไร ไม่ได้ทำอะไร สื่อทั้งหลายก็ดูเอา ฟังเอาแล้วกัน ผมตอบเอง ไม่ไปไหนหรอก

ผู้สื่อข่าว : การรับบริจาคในโครงการ “ราชภักดิ์ ไบค์ แอนด์ คอนเสิร์ต แทนคุณแผ่นดิน” จำหน่ายโต๊ะจีน โต๊ะละ 1 ล้านบาท จริงหรือไม่

จริง! ตอนนี้เงินอยู่ที่กองทุนสวัสดิการ ทบ.

ผู้สื่อข่าว : ต้นปาล์มต้นละ 1 แสนบาทจริงหรือไม่

ไม่จริง 3 แสนบาท คือต้นปาล์มมีสวนนงนุชนำมาบริจาคให้อยู่แล้ว แต่ก็ไปเรียกผู้บริจาครายอื่นๆ ว่า ให้มีกิจกรรมแล้วกัน ไปปลูกกันคนละต้น แล้วเอาป้ายชื่อไปปะให้

ผู้สื่อข่าว : พ.อ. คชาชาต บุญดี หรือ เสธ.โจ้ ที่ถูกออกหมายจับในคดีแอบอ้างเบื้องบนเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการนี้อย่างไร

ไม่เกี่ยวกับเรื่องอุทยาน เรื่องอื่น

ผู้สื่อข่าว : ที่ ผบ.ทบ. บอกว่าพร้อมจะเปิดเผยเงินที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ทั้งหมด ทั้งเงินบริจาคและค่าใช้จ่าย ถ้าจะไปขอดูจะไปขอดูได้ที่ไหน

ผมว่าไม่ใช่สาธารณะนะ จะเอาให้ตายเลยไหม จะเอาขนาดประหารชีวิต 7 ชั่วโคตรไหม ถามอย่างนี้ ดูเจตนาคนบ้าง จะอยู่กันอย่างไร จะมีความสุขกันอย่างไร เล่นขนาดนี้ เขาไม่ทำอะไรก็จะให้เขาผิดให้ได้ เขาเจตนาดี ก็จะให้เขาผิดให้ได้ สังคมไทยมันเป็นอะไรกันตอนนี้

ผู้สื่อข่าว : ท่านประกาศผ่านสื่อได้หรือไม่ว่าขอให้ประชาชนที่มีเบาะแสการทุจริตในโครงการนี้เปิดเผยมาได้เลยโดยไม่ต้องเกรงกลัวอะไรทั้งสิ้น

ผมไม่ต้องบอกหรอก ถ้ามีก็มาสิ จะเอาให้ได้เลยนะ

ผู้สื่อข่าว : ต้องรายงานผลสอบนี้ให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบหรือไม่

ไม่ต้อง เรื่องภายใน ทบ.

(จากนั้น พล.อ. ธีรชัย ก็ยุติการให้สัมภาษณ์)

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการให้สัมภาษณ์ เมื่อถูกถามเรื่องการหักหัวคิวหล่อพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ 7 พระองค์ พล.อ. ธีรชัย ได้กล่าวให้ไปสอบถามกับ พล.อ. อุดมเดช เองถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้ ยังเลี่ยงที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับยอดเงินบริจาคและค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์